Lê Thạnh, dị nhân "Bonsai Ngược", người được tổ chức “Kỷ lục gia Việt Nam” ghi nhận và cấp bằng chứng nhận kỷ lục Người tạo tác các tác phẩm Bonsai ngược nhiều nhất Việt Nam - năm 2020. Bài đã xuất bản trong tập "Dưới những lớp ngôn từ", Mộc Nhân LĐT, Nxb Đà Nẵng, 2023. Anh sinh năm 1963. Quê quán: Đại Cường, Đại Lộc, Quảng Nam. Nghề nghiệp chính: chuyên viên ngân hàng. Ngoài ra, anh là một nghệ nhân sinh vật cảnh. đã xuất bản 2 tập sách: Gieo vần cho cây – tập thơ về sinh vật cảnh, 2020 và Bonsai Ngược – Các vấn đề về lý luận nghệ thuật và kỹ thuật tạo tác – 2021.
***
Năm 2020, nghệ
nhân Lê Thạnh được tổ chức “Kỷ lục gia Việt Nam” ghi nhận và cấp bằng
chứng nhận kỷ lục Người tạo tác các tác
phẩm Bonsai ngược nhiều nhất Việt Nam. Anh cũng là tác giả của hai tập sách
vừa có tính chuyên môn sinh vật cảnh vừa mang tính văn nghệ.
Anh được giới
chơi sinh vật cảnh trong cả nước biết tiếng – là một nghệ nhân thực thụ, có đẳng
câp. Dù không phải là hội viên Hội Văn học Nghệ thuật nhưng những vật phẩm, xuất
bản phẩm của anh và sự ghi nhận từ cộng đồng đã chứng nhận anh là người nghệ sĩ
thực sự.
***
Hoàn
toàn ngẫu nhiên, tôi được Dị Nhân Bonsai Ngược - Lê Thạnh chia sẻ bản thảo tập sách “Gieo
vần cho cây” - định danh thể loại Thơ,
cốt yếu là để minh họa cho các tác phẩm sinh vật cảnh mà anh đã dày công sưu tập
và tạo tác trong khu vườn của mình.
Gọi là ngẫu
nhiên bởi vì anh không có ý định nhờ tôi viết giới thiệu tập sách này vì tôi là
kẻ ngoại đạo với giới sinh vật cảnh. Sau khi đọc xong tôi có lời khen ngợi cả
kênh hình và kênh chữ, lập tức tác giả - đang trong lúc chưa tìm ra người hỗ trợ
bài viết – liền ướm thử một lời nhờ cậy con chữ. Vốn là bạn học, đồng hương nên
tôi nhận lời ngay dẫu chưa hình dung mình sẽ viết như thế nào khi quá nửa đời
người chưa chăm trồng lấy một cây cảnh.
Cảm hứng chính
trong tập sách này là gì: tác phẩm thơ hay tác phẩm sinh vật cảnh? Theo tôi thì
cả hai. Mỗi sinh vật cảnh đối với Dị Nhân là một niềm yêu gởi gắm trong quá
trình tạo tác để người thơ ngắm nghía, nhận ra “Ta thấy em trong tiền kiếp” và
rồi bàn tay nghệ nhân thăng hoa trong quá trình hình thành tác phẩm.
Có một điều kỳ
lạ không cần lý giải là: bất cứ cái cây, bông hoa nào cũng gợi cho chúng ta nhiều
mỹ cảm về vẻ đẹp và sự sống. Từ cây ngũ cốc đến loài hoa dại; từ đại thụ trong
rừng sâu đến cây trái trong vườn; từ lọ hoa trên bàn đến cổ thụ nơi đình chùa
miếu mạo; cây cảnh và bonsai – càng hiển nhiên… Tất cả đều tạo ra xúc cảm và tất
nhiên chúng gợi những xúc cảm khác nhau. Nó khác nhau như mỗi cá thể, riêng biệt
như đời sống muôn hình vạn trạng, đa dạng như tạo vật… Trong khi điều này lại
không tồn tại khi chúng ta giao tiếp với muông thú và con người bởi dường như ở
đó, ngoài những giá trị tự thân còn có sự hung hãn, lọc lừa, gây hại hay giả dối…
Cây hoa thì không, tuyệt nhiên không.
Thế giới cây đầy
ắp ký ức, mở ra một cõi sống kỳ diệu, tinh tế trong giao tiếp, đầy cá tính,
trong môi trường cộng sinh, có số phận tái sinh cùng những thông tin và cảnh
báo… hết sức gần gũi với nhân loại.
***
Trong Gieo vần cho cây, thơ là cái để tác giả
minh họa. Vậy nên Dị Nhân không quá cầu kỳ, dụng công với con chữ mặc dầu anh
có thể làm được hơn thế. Mỗi bài thơ của tác giả là một câu chuyện, gói gởi
trong đó là cái tình, cái tâm qua từng hình hài, thế cây, dáng vật. Anh truy xuất
đến tận nguồn cơn, cội rễ mà người thơ khởi sinh trong mỗi tác phẩm.
Cái tên Dị Nhân Bonsai Ngược từ lâu mặc
nhiên đã trở thành một cụm danh từ riêng khi tác giả dấn thân vào cuộc chơi cây
ngược đầy đam mê. Bonsai ngược hiển nhiên là khác hẳn với bonsai hay cây cảnh
bình thường. Nó làm chúng ta kinh ngạc, biết ơn và ngưỡng mộ bởi sự độc đáo. Những
trải nghiệm mới mẻ này không phải ai cũng nhận thức được giá trị của bonsai ngược
hay kỳ công tạo tác hình thế của chủ nhân một các dễ dàng bởi bonsai ngược có một
hệ thống ngôn ngữ, hình ảnh, biểu tượng, tư duy, suy luận và kinh nghiệm riêng.
Bonsai ngược
không chỉ đơn thuần là vấn đề kỹ thuật mà là những thách đố cùng với bao điều kỳ
diệu, cảm động và kịch tính. Nó không chỉ là tạo tác mà còn là tri kiến, sự tử
tế khi con người đối đãi với cây cối ngay cả trong trạng thái chúng ta mang đến
cho nó một đời sống ngược. Ở đây không chỉ có mối quan hệ một chiều mà người và
cây đã thiết lập nên mối quan hệ song hành bằng tương tác qua lăng kính đảo ngược
để tạo nên những cá thể khác thường thậm chí là phi thường, cùng những mỹ cảm
cho tâm hồn và gợi nhiều suy nghĩ.
***
Trong những trạng
thái mê đắm ấy, tác giả khởi ý những sự bất thường như “Treo cây ngược” -
tức là trồng cây cảnh trong chậu rồi úp ngược lại để cây phát triển trong một
tư thế dị kỳ. Ban đầu là thử nghiệm ý tưởng, về sau thấy thành công thì anh
tích lũy kinh nghiệm để phát triển thú chơi có một không hai này. Dần dần cái
tên Dị Nhân Bonsai Ngược được định danh trong giới chơi cây khắp nơi,
trên mặt báo, tạp chí… và nó mặc định với tên riêng: Lê Thạnh.
Điểm nhấn trong
khu vườn của anh chính là các tư thế ngược: hoa ngược, cây ngược, bonsai cũng
ngược… Ngược như một nhu cầu của tâm hồn khám phá, tìm kiếm, dâng hiến, thách
thức: “Hết tháng ba, tới tháng mười/ Loay hoay tìm thứ tặng người ta yêu/
Tình già chỉ có bấy nhiêu/ Hoa hồng ngược thế có chiều được em?” (Hồng ngược tháng mười).
Thật thú vị biết
bao khi giữa cuộc sống xô bồ, tất bật, con người dành thời gian để hòa mình với
cây kiểng và tạo ra những thực thể sinh động và hấp dẫn.
Chúng ta hãy lướt
qua khu vườn “Gieo vần cho cây” của Dị Nhân. Bên cạnh những kỳ hoa dị
thảo chúng ta nhận ra những loài cây hoa rất bình dị. Có khi đó chỉ là một cây
hoa dại bên đường: “Cảm thương một kiếp đơn côi/ Mang hoa về phố, vun bồi
nước phân/ Hôm nay hoa nở muôn phần/ Hình như là để tri ân cuộc đời” (Hoa Dại). Còn đây là cành trinh nữ
với những chiếc lá nhỏ e ấp mà dân gian quen gọi với cái tên bình dân là “cây
ngủ ngày” - cũng khiến anh ngẩn ngơ: “Từ chốn nao và tự bao giờ/ Loài
hoa biết xếp lá ngây thơ/ Khiến lãng tử dừng chân đắm đuối/ Mà lòng thương, tiếc,
nhớ, ngẩn ngơ” (Hoa Trinh Nữ).
Hay như cây đa cỗi, cây bằng lăng là loài cây khá phổ biến, thậm chí lăn lóc
bên đường nhưng với bàn tay chăm sóc của nghệ nhân đã tái sinh trong hình
hài mới: “Qua giông bão, đến sáng trời/ Hôm nay, hai chiếc nụ chồi rất
xinh” (Bằng lăng)…
Bất chợt tôi nhận
ra một cây quý không chỉ đơn thuần là giống cây quý hiếm, khó trồng mà có khi chỉ là những loài cây bình thường
nhưng dưới cái tâm và tài của người chơi, nó thành những thực thể hiếm, có giá
trị cao qua tạo tác trong các dáng thế: kiên gan như hoành thế (nằm
ngang), bất khuất, dũng mãnh như huyền thế (đổ xuống như thác), hiên
ngang như bạt thế (nghiêng qua một bên)…
Không những
dáng cây mà các tạo vật khác như hòn đá, phiến gỗ lũa, chiếc cối… trong tay anh
cũng mang theo tâm hồn, lưu giữ kí ức nào đó: “Lung linh tinh thể thạch
anh/ Điệp trùng như một bức tranh. Điệp trùng” (Điệp trùng).
***
Tôi sẽ không lạm
bàn về chuyên môn của giới chơi sinh vật cảnh vì là kẻ ngoại đạo với thú chơi
này. Tuy nhiên do tiếp xúc nhiều với Dị Nhân, được nghe anh giới thiệu về cây cảnh…
nên cũng học lóm được đôi điều để hiểu thêm về sinh quyển “Gieo vần cho
cây”.
Có nhiều trường
phái, nhiều thể cách, tiêu chuẩn để thể hiện tính độc đáo, riêng biệt của mỗi
thực thể sinh vật cảnh. Về hình thức thì cây kiểng đẹp có bốn yếu tố: Nhất
hình, nhì thế, tam chi, tứ diệp (hình dáng, thế cây, cành, lá). Về ý nghĩa
nó phải gói gắm bên trong các nội dung như: lực (sức sống), nhẫn (kiên
trì), đức (giá trị nhân bản)… Về tính tạo hình liên tưởng có: long,
lân, quy, phụng, hoặc chim, cá… Về giá trị hồn cốt, cây phải đạt được chuẩn “Cổ
- kỳ - mỹ - văn” (cổ: mang dấu ấn
thời gian; kỳ: dáng lạ thể hiện
nội lực; mỹ: có vẻ đẹp cuốn
hút; văn: có ý nghĩa, giá trị,
thông điệp tư tưởng nào đó được tác giả ký thác).
Anh viết về cội
kiều hùng mà như nói về một hiền nhân quân tử với tư thế đầy khí
phách nhưng phong thái thật ung dung: “Trước cửa đong đưa cội kiều
hùng/ Nửa trắng, nửa hồng sáng linh lung/ Mỗi khi hoa nở bừng khí phách/ Những
lúc lá vàng hiện ung dung” (Kiều
Hùng Văn Nhân).
Mỗi dáng thế của
mỗi sinh vật hàm chứa những hoài bão, nỗi niềm của chủ nhân. Tất cả được Lê Thạnh
thể hiện tinh tế, khác biệt để chủ và khách có một lúc nào đó ngồi bên ấm trà
mà cùng nhau đàm đạo, bàn luận nhân tâm, thế sự, hoặc thả hồn tận hưởng với tác
phẩm của mình để tạm ngưng nhịp sống đương đại trong âm vọng của hồn cây.
***
Trong dòng tự sự
của “Gieo vần cho cây”chúng ta còn được nghe những câu chuyện của Lê Thạnh
kết nối từ quá khứ đến hiện tại. Nó gắn với thanh âm quê nhà nơi có bà Mẹ quê
và lời ru xa xưa: “Ta nghe một thoáng yên bình/ Từ trong sắc tím hoa linh
cuối mùa/ Ta nghe trong ngọn gió lùa/ Lời ru yên ả ngày xưa, mẹ hiền” (Hoa nở cuối mùa). Đó không chỉ là những
câu chuyện quê mơ hồ mà là một ký ức cụ thể về quê nhà. Dường như trong tâm thức
Dị Nhân, hình quê dáng mẹ có sức ám ảnh sâu nặng nên mỗi dáng cây trong tình huống
cụ thể đều có sức gợi về quê xứ: “Lộc vừng già khụ bần thần/ Nhờ cây chống
đỡ trời gần đất xa/ Vẳng nghe tin bão qua loa/ Thương về quê mẹ miền xa, mịt
mùng” (Tin bão đầu đông). Dường
như trong tâm thức Dị Nhân, tạo tác và yêu sinh vật cảnh là một lẽ tự nhiên,
trong máu huyết, là thú chơi, là trả món nợ tiền kiếp nào đó cho cây, đá, lá,
hoa… Anh nhìn thấy cái đẹp của cây khi nó lăn lóc bên hè phố, khi là cây dại nằm
nơi khe suối, triền đồi và thậm chí “Em vẫn đẹp cả khi lìa
cành” (Lộc Vừng).
Thú chơi ấy đã
hình thành trong Dị Nhân tính kiên trì, điềm đạm, cốt cách thanh nhã, phong
cách sống thảnh thơi, lòng yêu thiên nhiên, yêu con người và độ lượng với mọi
thứ bởi thế giới của bonsai ngược chuyển động rất chậm so với những gì chúng ta
quan sát được từ loài người và muông thú nhưng đó là thế giới mà người chơi
chăm chút từng giờ, mong đợi từng ngày, cất giấu từng bí ẩn tinh tế và mãi nhen
nhóm những mơ ước mới trên con đường xác lập niềm tin vào cái đẹp của mình.
***
Ai đã từng dấn
thân vào cuộc chơi nào đó đều thường nhâm nhi, thích thú với câu thơ của Nguyễn
Du “Nghề chơi cũng lắm công phu”; từ cái nghề chơi trong câu thơ
Nguyễn Du mà người đời mở rộng ra các thú chơi khác. Âu cũng không sai. Đến
đây, tôi chợt nhớ người xưa khái quát thú chơi tao nhã thành bốn môn: “Nhất
chữ, nhì tranh, tam sành, tứ kiểng” (nhất là văn thơ, nhì là tranh họa, thứ
ba chơi đồ gốm sứ cổ và thứ tư là chơi cây cảnh).
Ở Lê Thạnh có
được hai thứ là chữ (văn
thơ) và kiểng (sinh vật cảnh).
Thật hiếm có, mặc dù Lê Thạnh tự bạch rằng chữ
chỉ là để minh họa cho kiểng. Chữ là
màu sắc mới để làm thắm thêm màu của hoa, chữ làm hồn cây hiển lộ để chia sẻ
cùng bạn bè, chữ để dòng tự sự mang đến cho chúng ta những trải nghiệm và kết nối
với những phức cảm đôi khi chúng ta chưa tiệm cận.
***
Nhìn ở góc độ
triết học, bonsai ngược là cách để chúng ta nhận thức thế giới khách quan và biểu
hiện tư tưởng con người. Khi chúng ta miêu tả tính nghịch của cây để có thể
phát hiện trầm tích từ tính thuận của nó, qua đó nhận thức tồn tại đa dạng, sâu
sắc hơn.
Nhìn ở góc độ đời
sống, bonsai ngược cho chúng ta thông điệp về sức sống từ nghịch cảnh. Nói như
Peter Marshall, nhà thần học người Mỹ: “Hãy nhớ rằng cây sồi trở nên mạnh mẽ
trong gió ngược, và kim cương hình thành dưới áp lực” (Remind us that oaks grow strong in contrary winds and diamonds are
made under pressure).
Nhìn ở góc độ mỹ
học, yếu tố ngược đặc biệt khơi gợi và diễn đạt các tâm trạng tới hạn, lên đến
cao trào của các trạng thái có ý nghĩa về thẩm mỹ và nhân sinh.
Nhìn ở góc độ
sáng tạo, sự phá cách trong tạo tác bonsai ngược có thể xem như là một dạng thức
“hậu hiện đại” (postmodernism) trong
nghệ thuật cây cảnh. Nó không chỉ là yếu tố hình thức mà còn hàm ẩn nhiều
nội dung. Nhất là khi hiệu quả thẩm mỹ và giá trị nghệ thuật từ bonsai ngược
tùy thuộc vào kinh nghiệm cá nhân của người tiếp nhận, vào tầng bậc văn hoá mà
chủ thể sáng tạo sở thuộc và quan trọng nhất là nó mang đến cho người thưởng
lãm sự hưởng thụ hoàn toàn mới mẻ cùng với sự thúc đẩy hướng phát triển của một
thú chơi mang đậm dấu ấn nghệ thuật, kỳ công, thể hiện phong cách cá nhân.
***
Auguste
Rodin, một nghệ sĩ người Pháp có nói: “Nghệ thuật là niềm lạc thú của một linh
hồn bước vào tự nhiên và phát hiện rằng tự nhiên cũng có linh hồn”. Ngẫm rằng
câu này đúng với Dị Nhân Bonsai Ngược Lê Thạnh khi những tác phẩm sinh vật cảnh
của anh đã đi từ thực thể tự nhiên đến tác phẩm nghệ thuật có hồn.
Với ba cội nguồn:
khao khát, cảm xúc, và tri thức, Lê Thạnh đã dấn thân vào cuộc chơi đầy đam mê
của mình – không chỉ cho anh mà còn cho bạn, cho tôi, cho những con người
"đồng thanh tương ứng đồng khí tương cầu".
Và đến một lúc
nào đó, nếu chúng ta huân tập cho mình những phẩm chất ấy thì sẽ nhìn
thấy tinh phách tỏa ra từ vòm cây. Đó cũng là một điều kỳ lạ không cần lý
giải.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét