11/4/16

769. BÀI HÁT "HOW" - John Lennon

            Mộc Nhân - giới thiệu và chuyển ngữ

Nhắc tới sự nghiệp của John Lennon (The Beatles) có lẽ ai cũng biết đến “Imagine”, “Yesterday”, “Let it be”… Nhiều sáng tác của John Lennon đã trở thành biểu tượng của hòa bình, bình đẳng, tình yêu…
Thế nhưng đôi khi trong sáng tác của mình, John cũng có những bế tắc trong cuộc sống.
Ca khúc “HOW” được ông viết năm1971 là một trong nhiều sáng tác như vậy.
Năm 2002, trong cuộc bầu chọn 100 người Anh vĩ đại nhất, Lennon được đứng vị trí số 8. Năm 2004, tạp chí Rolling Stone xếp ông thứ 38 trong danh sách 100 Nghệ sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại và xếp ban nhạc The Beatles ở vị trí số 1. Rolling Stone cũng xếp John Lennon ở vị trí số 5 trong danh sách 100 Ca sĩ của mọi thời đại…



How can I go forward
when I don't know which way I’m facing?
How can I go forward
when I don't know which way to turn?
How can I go forward into something
I 'm not sure of?
Oh no, oh no.

How can I have feeling
when I don't know if it's a feeling?
How can I feel something
if I just don't know how to feel?
How can I have feelings
when my feelings have always been denied?
O oh no, oh no.

How can I give love
when I don't know what it is I'm giving?
How can I give love
when I just don't know how to give?
How can I give love
when love is something I ain't never had?
Oh no, oh no.

You know life can be long
And you got to be strong
The world is so tough
Sometimes I feel I've had enough.
Làm sao tôi có thể đi về phía trước
khi tôi không biết cách nào đối mặt?
Làm sao tôi có thể đi về phía trước
khi tôi không biết cách trở về?
Làm sao tôi có thể đi đến nơi nào đó
mà tôi không biết chắc chắn?
Oh, không, không thể.

Làm sao tôi có thể cảm hứng
khi tôi không xúc cảm?
Làm sao tôi cảm nhận đôi điều
nếu tôi không biết cách nào rung động?
Làm sao tôi có thể có cảm xúc
khi những xúc cảm của tôi luôn bị chối từ?
Oh, không, không thể.

Làm sao tôi có thể cho em tình yêu
khi tôi chẳng biết cho em điều gì?
Làm sao tôi có thể cho em tình yêu
khi tôi còn không biết cho thế nào?
Làm sao tôi có thể cho em tình yêu
khi tình yêu là điều tôi chưa nhận bao giờ?
Oh, không, không thể.

Em biết rằng cuộc đời còn dài.
Và em còn mạnh mẽ.
Thế giới thật khốn khổ.
Đôi khi anh cảm thấy vậy là đủ rồi.

1 nhận xét:

dinhphuong2011 nói...

THẾ GIỚI NÀY SẼ ĐI TONG NẾU NÓ QUÁ BẰNG PHẲNG, SUÔNG SẺ, NO ĐỦ, TRÀN ĐẦY CƠM VÀ THỊT THÀ TÌNH ÁI ...THẾ GIỚI NÀY SẼ ĐI TONG NẾU KHÔNG CÓ NHỮNG KẺ THẤT TÌNH, NHỮNG BẾ TẮC, NGÕ CỤT, GÓC KHUẤT ĐÁNG GỜM ... VÀ CHÚNG TA TẠ ƠN CHÚA ĐÃ SÁNG SUỐT KHI TẠO RA MỘT SẢN PHẨM HOÀN HẢO ĐẾN NHƯ VẬY, ĐỂ NGÀY NGÀY NHỮNG SỐ PHẬN NGỤP LẶN TRÔI LĂN TRONG ĐỚN ĐAU LẪN HOAN CA. MERCI BEAUCOUP DE !