20/2/18

1.085. MISSISSIPPI


"Mississippi" là bài hát do Bob Dylan sáng tác và phát hành trong album “Love and Theft” (2001). Cũng như các ca khúc khác của Bob Dylan, “Mississippi” mang ý nghĩa triết học, gắn với Thánh kinh, mang ý nghĩa cứu rỗi thể hiện trong các đoạn ca từ: “Con tàu của tôi đã tan thành nhiều mảnh vụn và chìm nhanh/ Tôi đang bị đầu độc, không có tương lai, không có quá khứ/ Nhưng trái tim tôi không mệt mỏi, nhờ ánh sáng và tự do/ Tôi chẳng có gì ngoài tình yêu thương dành cho những người đồng hành…”
Bài hát của Dylan giống như một câu chuyện, nhưng lại nêu ra những tuyên bố cổ điển và sâu sắc về đức tin và tình yêu…
Năm 2009, tạp chí âm nhạc Rolling Stone đã xếp hạng bài hát "Mississippi" là bài hát hay ở vị thứ 17 của thập niên đồng thời được liệt kê ở số 260 trên danh sách 500 bài hát hay nhất mọi thời đại.

              MISSISSIPPI – Bob Dylan
                                  Bản dịch: Mộc Nhân 
1.
Mỗi bước trên con đường chúng ta đi
Ngày của bạn đã được đánh số, ngày của tôi cũng vậy
Thời gian lèn chặt, chúng ta đấu tranh và chịu tổn thương
Tất cả chúng ta đều bị giam cầm, không nơi nào trốn thoát
2.
Phố xá chỉ còn là bãi hoang; thêm nhiều trò chơi
Cạm bẫy giữa lòng đô thị, cố để thoát ra
Tôi đã lớn lên ở miền quê, tôi làm việc ở thành phố
Tôi gặp rắc rối kể từ khi tôi mang hành trang đến đây
3.
Chẳng có gì cho bạn, tôi cũng không có gì từ trước
Thậm chí không thêm gì cho bản thân mình nữa
Bầu trời đầy lửa, tang thương bao trùm
Bạn chẳng có gì có thể bán cho tôi, tôi gặp bạn khắp nơi
4.
Tất cả năng lực thể hiện và tư duy của tôi thật tuyệt vời
Xin bạn đừng phán xét nguyên nhân hay vần điệu
Chỉ có một điều tôi đã làm sai
Ở lại Mississippi một ngày quá dài
5.
Vâng, ma quỷ trong ngõ hẻm, con lừa trong chuồng
Hãy lên tiếng bất cứ điều gì bạn muốn nói, tôi đã nghe rõ tất
Tôi đã suy nghĩ về những điều mà Rosie nói
Tôi đã mơ được ngủ trên chiếc giường của Rosie
6.
Giẫm chân lên thảm lá lìa cành
Cảm giác như gặp một người lạ vô ảnh vô hình
Có rất nhiều điều mà chúng ta sẽ chẳng thể không làm
Tôi biết bạn hối lỗi, tôi cũng vậy
7.
Một số người sẽ chìa bàn tay cưu mang của họ và nhiều kẻ thì không
Đêm qua tôi biết bạn, đêm nay tôi không
Tôi cần một cái gì đó mạnh mẽ để xao lãng tâm trí mình
Tôi muốn nhìn thấy bạn đến khi đôi mắt mù lòa
8.
Vâng tôi đã dõi theo ngôi sao phía nam đến được đây
Tôi đã vượt qua dòng sông đó để hiện hữu cùng em
Chỉ có một điều tôi đã làm sai
Ở lại Mississippi một ngày quá dài
9.
Vâng con tàu của tôi đã tan thành nhiều mảnh vụn và chìm nhanh
Tôi đang bị đầu độc, không có tương lai, không có quá khứ
Nhưng trái tim tôi không mệt mỏi, nhờ ánh sáng và tự do
Tôi chẳng có gì ngoài tình yêu thương dành cho những người đồng hành
10.
Mọi người đang di chuyển
Người ta cần đi đến nơi nào đó
Em yêu, hãy theo tôi, dù gì cũng hãy theo tôi
Nhiều thứ bắt đầu được quan tâm ngay lúc này
11.
Quần áo của tôi ướt đẫm, dính trên da thịt
Nó không dính như thế giới mà tôi vẽ ra cho mình
Tôi biết rằng vận may đang đến
Vậy hãy chìa tay ra với tôi và nói rằng bạn sẽ là của tôi
12.
Vâng, sự trống rỗng là vô tận, lạnh như đất sét
Bạn luôn có thể quay đầu, nhưng bạn không thể quay đầu bằng mọi cách
Chỉ có một điều tôi đã làm sai
Ở lại Mississippi một ngày quá dài.
                 ------------------
            Dịch từ nguyên bản tiếng Anh Mississippi – Bob Dylan
                              Theo nguồn trang bobdylan.com

                         MISSISSIPPI – by Bob Dylan

1.
Every step of the way we walk the line
Your days are numbered, so are mine
Time is pilin’ up, we struggle and we scrape
We’re all boxed in, nowhere to escape
2.
City’s just a jungle; more games to play
Trapped in the heart of it, tryin' to get away
I was raised in the country, I been workin’ in the town
I been in trouble ever since I set my suitcase down
3.
Got nothin' for you, I had nothin' before
Don’t even have anything for myself anymore
Sky full of fire, pain pourin’ down
Nothing you can sell me, I’ll see you around
4.
All my powers of expression and thoughts so sublime
Could never do you justice in reason or rhyme
Only one thing I did wrong
Stayed in Mississippi a day too long
5.
Well, the devil’s in the alley, mule’s in the stall
Say anything you wanna, I have heard it all
I was thinkin’ 'bout the things that Rosie said
I was dreaming I was sleepin' in Rosie’s bed
6.
Walkin' through the leaves, falling from the trees
Feelin' like a stranger nobody sees
So many things that we never will undo
I know you’re sorry, I’m sorry too
7.
Some people will offer you their hand and some won’t
Last night I knew you, tonight I don’t
I need somethin’ strong to distract my mind
I’m gonna look at you ’til my eyes go blind
8.
Well I got here followin' the southern star
I crossed that river just to be where you are
Only one thing I did wrong
Stayed in Mississippi a day too long
9.
Well my ship’s been split to splinters and it’s sinkin' fast
I’m drownin’ in the poison, got no future, got no past
But my heart is not weary, it’s light and it’s free
I’ve got nothin’ but affection for all those who’ve sailed with me
10.
Everybody movin’
Everybody got to move somewhere
Stick with me baby, stick with me anyhow
Things should start to get interestin' right about now
11.
My clothes are wet, tight on my skin
Not as tight as the corner that I painted myself in
I know that fortune is waitin’ to be kind
So give me your hand and say you’ll be mine
12.
Well, the emptiness is endless, cold as the clay
You can always come back, but you can’t come back all the way
Only one thing I did wrong
Stayed in Mississippi a day too long.

Không có nhận xét nào: