16/2/20

1.699. COVID-19: CÓ NÊN CHO HS ĐI HỌC LẠI



Có nên cho học sinh đi học trở lại trong dịch Covid-19?. Ai đó sẽ nói rằng đừng hoang mang, lo sợ thái quá. Nhưng đó là câu hỏi rất nghiêm túc và cần được đánh giá, nhìn nhận đúng mực trong bối cảnh dịch Covid-19 đang gây bất an cho biết bao gia đình, quốc gia.

Cứ ngỡ dịch Covid-19 đã lên tới đỉnh và đang giảm dần thì số liệu được công bố mỗi ngày cứ tăng dần về số người chết ở Trung Quốc và người nhiễm bệnh - số liệu cụ thể được thống kê và công bố hàng ngày.
Tại Trung Quốc, theo thống kê, cũng đã có nhiều bác sĩ tử vong liên quan đến Covid-19 và nhiều y tá, bác sĩ dương tính với nCov. Bí thư Tỉnh ủy Hồ Bắc và Bí thư Thành ủy Vũ Hán cũng mất chức không hoàn thành tốt công tác chống dịch.
Còn tại Việt Nam, sáng 13-2, Bộ Y tế thông tin ca nhiễm virus corona thứ 16 tại Việt Nam là bệnh nhân ở tỉnh Vĩnh Phúc, bố của nữ công nhân về từ Vũ Hán (Trung Quốc).
Trong khi dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, thì việc quyết định cho học sinh tiếp tục nghỉ học hay trở lại trường sau một kỳ nghỉ dài, khiến hàng triệu phụ huynh quan tâm.
Rõ ràng, suốt 20 ngày qua, với không ít gia đình, việc con nghỉ học không có người trông coi, là một áp lực rất lớn, khi không thể nghỉ làm mãi để trong con hay không thể thuê được người giúp việc hoặc không gửi được con về quê cho ông bà chăm sóc. Nhưng nếu con chúng ta phải đi học trở lại vào thời điểm này, thì nỗi lo là gì? Đó chính là sức khỏe và tính mạng của con trẻ, của cộng đồng!
Một cuộc khảo sát ở bài báo “Có nên cho học sinh đi học trở lại trong dịch Covid-19?” của Báo Người Lao Động online với 1.476 người tham gia, cho thấy tỉ lệ rất chênh lệch: 1.314 người cho rằng không nên đi học lại, chỉ có 149 người cho rằng nên đi học lại và 13 người có ý kiến khác.
Xin trích vài ý kiến của bạn đọc trên Báo Người Lao Động cho rằng không nên đi học để mọi người cùng tham khảo:
- “Lỡ không may, con em chúng tôi bị nhiễm bệnh. Ai sẽ là người chịu trách nhiệm ? Nếu như có ai đó can đảm nhận trách nhiệm về mình, thì hậu quả từ dịch bệnh cả đời chúng tôi mang”.
- “Nếu phụ huynh nào thấy việc học cần thiết hơn sinh mạng hãy cho con đi học, khi dịch đang bùng phát, 1 trường cả ngàn học sinh chỉ 1 học sinh nhiễm bệnh là đại họa, bác sĩ bảo hộ đầy đủ còn nhiễm bệnh huống gì học sinh, xin đừng gây họa cho người khác…”
- “Tình hình dịch cúm đang diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng số người bị lây nhiễm, do đó về mặt logic thì nên ở nhà hơn là nên đến trường. Còn học thì học suốt đời, ở nhà học cũng được, không cần học thêm bớt bù trừ gì cả”.
- “Câu hỏi khẩn thiết đang cần có lời giải chính xác là: mạng sống hay kiến thức? (Riêng tôi chọn đáp án 1 vì chỉ có một đứa con duy nhất - Only one- Không gì có thể đánh đổi được!”.
- “Các ban ngành phải có cam kết không để lọt nguồn virus vào trường học, nếu có lây dịch virus trong trường học thì người ký văn bản phải chịu trách nhiệm cá nhân”…
Trả lời được những băn khoăn nêu trên hãy quyết định cho học sinh đi học trở lại. Đừng để đến khi hâu quả lớn xảy ra, lại chỉ cúi đầu xin lỗi hay rút kinh nghiệm sâu sắc!
Cá nhân tôi, khi ổ dịch Covid-19 ở Vĩnh Phúc vẫn chưa dừng lại số người bị mắc bệnh, thì việc cho học sinh trở lại trường học vào tuần tới là không nên, để đảm bảo an toàn cho trẻ và đảm bảo an toàn cho cả cộng đồng.
* Tin mới nhất: cho đến cuối tuần này, đã có 56/ 63 tỉnh thành trong cả nước đã cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 2/ 2019 để tránh lây lan dịch COVID-19.
Có tham khảo các nguồn MXH và báo điện tử
* Bài liên quan: BÀI THƠ ĐẦU NĂM (5)

Không có nhận xét nào: