28/10/14

497. ĐỌC LẠI TRUYỆN "CÔ BÉ QUÀNG KHĂN ĐỎ”

  Mộc Nhân
Cũng như bao câu chuyện cổ tích khác, truyện "Cô bé quàng khăn đỏ" phản ảnh nỗi ám ảnh truyền kiếp của con người đối cái ác. Sói đại diện cho loài thú dữ - hiện thân của “cái ác” và cả những quyến rũ nguy hiểm đối với một đứa trẻ.
Khi con thú dữ nói với cô bé rằng nó “có đôi tay to là để ôm cô dễ hơn” vậy con sói dữ không chỉ nhằm ăn thịt cô bé dù điều ấy quá dễ dàng.
Cạm bẫy quyến rũ nguy hiểm ở đây tác động vào đứa trẻ chưa thể làm chủ được những xung đột cảm xúc bản thân.

Sở thích muốn khám phá thế giới bên ngoài của đứa trẻ đã được con sói khơi dậy: “Sao cháu không ngắm nhìn những bông hoa xinh đẹp quanh đây? … Dù sao đi nữa khu rừng này cũng rất là đẹp!” và cô bé là nạn nhân của mình, để cho sở thích lấn át và gây ra hậu quả khôn lường.
Còn người bà đã vô tình trao tặng cho cháu chiếc khăn choàng đỏ quá đỗi xinh đẹp – mà màu đỏ thường mang ý nghĩa biểu trưng cho những cảm xúc mạnh, và có khả năng khơi dậy dục tính với kẻ khác giới. 
Vậy là Cô bé QKĐ cô còn quá nhỏ để thoát khỏi nhưng cạm bẫy quyến rũ từ bản thân mình nên cô đã gánh chịu hậu quả không chỉ đến với riêng cô mà liên lụy đến người khác để kết cục: hai bà cháu đều vào bụng sói dữ.
Đến đây thì nhân vật bác thợ săn xuất hiện như một sự giải nguy; bác đã giết con sói và cứu sống hai bà cháu.
Một đoạn kết không chỉ có hậu mà còn khá lý thú: hình ảnh hai bà cháu bước ra khỏi bụng sói mà "hồi sinh".
Từ cõi chết mà trở về cuộc sống chính là bước đi quan trọng để con người đi vào một nấc thang mới cao hơn, có ý nghĩa hơn, đáng sống hơn nữa để không bao giờ lặp lại sai lầm.
Em đã trở lại với cuộc sống trong tư thế của con người hoàn toàn khác: hiểu mình hơn, hiểu đời hơn – hiểu cả những mối nguy tồn tại ngay trong chính bản thân mình và thế giới chung quanh để thêm yêu đời, yêu mình.
Chỉ có những ai từng bước ra khỏi bóng đêm từ bụng sói để được sinh ra lần thứ hai, được yêu dấu chân thành và vượt qua ngưỡng cửa phức tạp của kiếp phù sinh bằng trí tưởng tượng và tâm hồn thanh thản… thì mới có thể hiểu hơn những giá trị của cuộc đời mà dẫu rằng: “tin buồn từ ngày mẹ cho mang nặng kiếp người”.
                MN- LĐT, chiều quê nhà 28. 10. 2014

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Em đã trở lại với cuộc sống trong tư thế của con người hoàn toàn khác: hiểu mình hơn, hiểu đời hơn – hiểu cả những mối nguy tồn tại ngay trong chính bản thân mình và thế giới chung quanh để thêm yêu đời, yêu mình.