3/7/18

1.179. TRANG MẠNG XÃ HỘI MINDS.COM

           Mộc Nhân 
    

Trang Minds.com là một trang mạng xã hội mới, ra đời năm 2011 và được nhiều người biết đến kể từ 2015. Giai đoạn từ 2015 đến nay trang Minds.com đã và đang dần hoàn chỉnh, chức năng, tính tương tác và tiện ích không thua gì “phê-phê-tê-bóc”, hiện đã có lượng thành viên lên đến hàng chục triệu và đang tăng lên từng ngày với tốc độ nhanh, thách thức cả Facebook với những đặc điểm ưu việt:
1. Về ứng xử với người dùng:
          Đây là trang mạng xã hội yên bình, tôn trọng tự do ngôn luận, phù hợp với những người ghét kiểm duyệt thể hiện qua các ứng xử với người dùng (so với “phê-phê-tê-bóc”) như:
- Không chấp nhận “Report” (báo cáo)
- Không cấm (các điều cấm theo qui đinh tự đề ra)
- Không phạt users bằng cách chặn hoặc hạn chế các chức năng “post”, “comment”, “messenger” trong thời gian nhất định (tùy mức độ phạm lỗi), thậm chí là vô hiệu hóa tài khoản vĩnh viễn.
- Không đóng tài khoản users tùy hứng rồi bắt họ chứng minh chính chủ.
- Không xóa bài nhạy cảm của người dùng theo yêu cầu của Animal.
2. Về công nghệ:
Minds sử dụng công nghệ BlockChain (Facebook sử dụng công nghệ direct data - lưu trữ dữ liệu vào máy chủ) - với mức chi phí thấp hơn Facebook nhưng với Minds, càng nhiều users , trang mạng sẽ chạy nhanh hơn, đây chính là sự tuyệt với của công nghệ tuyệt đỉnh BlockChain hiện nay - vì mỗi connection từ mỗi user sẽ trở thành một server nhỏ, cùng nhau phối hợp chuyển tải data từ những máy cá nhân của users.
Công nghệ BlockChain (hiểu nôm na là phân tán - kết nối) đã trở thành tuyệt đỉnh vì có khả năng kết nối các users lại như một "nhịp cầu" để chuyển sang người bên cạnh...
Ngoài yếu tố tuyệt vời này, phần mã hóa của BlockChain sẽ không có hackers nào đánh cắp được data là vì data không nằm ở một nơi mà nó được mã hóa và chia nhỏ ra nhiều nơi. Công Nghệ BlockChain đang được gần như hầu hết các Ngân Hàng, Cơ Quan Chính Phủ Mỹ sử dụng... Nói nôm na dễ hiểu là ở bên Minds thì dữ liệu người dùng được chia nhỏ nằm ở khắp nơi mà hacker không biết nằm ở server nào nên không thể lấy cắp được hoặc có lấy được thì cũng chỉ lấy một phần nhỏ; còn bên Facebook  thì dữ liệu người dùng nằm ở máy chủ do addmins quản lí nên họ có thể dễ dàng xâm phạm riêng tư của users hoặc nếu có yêu cầu họ sẽ giao thông tin users cho Animal sử dụng vào mục đích kết tội.
Minds.com là sân chơi cởi mở được nhóm Anonymous toàn cầu kêu gọi các kỹ sư, tiến sĩ có trình độ tin học tầm cỡ thế giới viết các phần mềm trợ giúp để có được trang mạng xã hội này.
Cách đây cả chục năm, cư dân mạng đã không ngần ngại di chuyển từ trang Yahoo! 360° sang Facebook thì kể từ hôm nay, khi đối mặt với Animal, chúng ta cũng không ngại chuyển từ Facebook sang Minds vậy.
        Chỉ là bước đầu chưa quen, chúng ta cảm thấy hơi lạ lẫm, chậm chạp, thao tác lúng túng nhưng rồi mọi sự sẽ đâu vào đấy. Tôi cũng đã tạo cho mình một danh khoản bên Minds.com nhưng còn sơ sài nên chưa "khoe".
        Phản ứng xã hội thế nào là chuyện của mỗi người nhưng đơn giản chúng ta không muốn cái tôi của mình bị ràng buộc, xâm phạm, không muốn nhân quyền, quyền tự do bị tước đoạt. Vậy nên dần dần di chuyển không gian sinh hoạt mạng sang Minds.com là điều tự nhiên và đúng đắn.
Và cũng cần hiểu rằng “It takes two to made the truth” (J.L. Austin) - cần có hai thực thể để làm nên sự thật.
(bài viết có tham khảo thông tin từ nhiều nguồn)

Không có nhận xét nào: