13/7/18

1.188. NHẬT KÍ THỨ SÁU NGÀY 13

                           Mộc Nhân

Hôm nay thứ sáu ngày mười ba
được đánh dấu bởi những chiếc lá rơi vào bầu trời
dật dờ cuốn bay theo gió áp thấp nhiệt đới
những mảng rời cuối cùng đang mất hút

tôi nghĩ về những ẩn dụ trong bộ phim câm
về những thách đố trong bức tranh trừu tượng
về vẻ đẹp bị xoi mói trong chân dung khỏa thân
và sự rối rắm chữ nghĩa trong bài thơ hậu hiện đại

tuy chúng ở những sân khấu khác nhau của thế giới
lập dị, cô đơn, lạ lẫm
nhưng vẫn lưu dấu bằng cách nào đó
hoặc bản năng hoặc sáng tạo hoặc chờ đợi như niềm tin

hôm nay thứ sáu ngày mười ba
lại là ngày mồng một âm lịch
người ta lại nói về những xúi quẩy, âm linh, huyễn hoặc
trong co rúm sợ hãi nghi ngại e dè và khẩn nguyện

có tiếng máy bay lướt qua bầu trời át đi tiếng la lớn
trong khi ở góc quán một tửu khách vẫn lặng lẽ tu rượu
và gạt tàn tro thuốc lá vào gió chờ đợi một cơn say
trong khi vẫn lau những vệt máu ứa ra từ lồng ngực

những vòm cây có vẻ tiêu điều hơn khi một chiếc lá rơi
con chó hoang thảng thốt sủa vào ban trưa để chống lại cơn mất ngủ
con kiến tóc chán chường xoè cánh bay từ vòm cây sang bờ dậu
và những câu thơ điên rồ mở ra vài giấc mơ lặng thầm vô nghĩa

thứ sáu ngày mười ba nhằm mồng một âm lịch
tôi cảnh giác với niềm thao thức của mình
vì hôm nay điều gì đó có thể xảy ra
tuy nhiên vẫn vùi vào giấc ngủ dài như gã trầm cảm

một chiếc lá nhỏ nhoi tự do bay tốc lên giữa cuồng phong
trong khi một con đà điểu chúi đầu vào đụn cát sa mạc
sự khắc nghiệt thách thức bài ca kỳ vĩ của chúng ta
nhưng không thể nào dối lừa trước con sóng bạc đầu của đại dương

tôi đã từng khóc thầm bởi những cơn mê đói
tôi đã từng run sợ trước quyền lực và sự man rợ của bóng tối
tôi đã từng lặng lẽ rời xa giấc mơ như con tàu đi khuất ngọn hải đăng
tôi đã từng liều lĩnh bơi trên con sóng bão giông và nguy hiểm

vài vì sao lấp lánh trên ngực biển như tín hiệu an bình của đất trời
có gì quyến rũ khiến chúng rơi xuống đại dương khi bình minh lên
nó đã được uống những giọt nước mặn trên giòng hải lưu lộng lẫy của thế gian
và cười vang trong buổi ban mai khởi đầu một ngày hiếm hoi và kì lạ.

Không có nhận xét nào: