17/7/18

1.191. SÁCH “GẠC MA – VÒNG TRÒN BẤT TỬ”


Cảm ơn em Phạm Ngọc Trường đã gởi tặng quyển sách này


          Hiếm có cuốn sách nào ở Việt Nam gặp nhiều nỗi truân chuyên như cuốn “Gạc Ma-Vòng Tròn Bất Tử”. Sách bắt đầu thực hiện bản thảo từ năm 2014, lần lượt qua 14 nhà xuất bản nhưng đều bị từ chối cấp phép mà không nói rõ lí do. Mãi đến đầu Tháng Bảy 2018 mới được phát hành chính thức.

Cuốn sách thu thập lời kể của những nhân chứng về cuộc hải chiến Trường Sa năm 1988 khi Hải Quân Trung Quốc đưa quân tấn công bãi đá Cô Lin, bãi đá Len Đao và bãi đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa. 64 binh lính Hải Quân VN Việt Nam hi sinh trong trận này.
Đây là một trận Hải chiến đẫm máu ở một đảo ngoài Trường Sa nhưng trước đây chưa bao giờ được báo chính thống nói đến, thông tin mập mờ, nói có nói đến thì cũng rất hạn chế và dùng những cụm từ do “Tàu lạ” hoặc “Quân đội Nước ngoài” gây ra. Những cựu binh trong trận chiến này đa số đều đã cao tuổi, sức yếu, điều kiện kinh tế khó khăn, họ phải lo kiếm sống, đồng thời cũng vì những lí do nhạy cảm khác nên trong suốt thời gian vài chục năm nay họ đã im lặng, bặt vô âm tín, không biết chia sẻ cùng ai những sự thật trong trận đánh này.
Cuốn sách đã được công ty xuất bản First News kết hợp với nhà xuất bản Văn Học thực hiện đã đem đến cho bạn đọc những thông tin xác thực qua lời kể của các nhân chứng trực tiếp tham gia trận chiến đó.
Con đường để cuốn sách đến với bạn đọc VN thật chông gai, khó khăn, nhiều rào cản và tất nhiên nó cũng nhận được sự ủng hộ từ những người có lương tâm; nhóm làm sách tôi coi cuốn sách này không phải của riêng ai, mà của người Việt Nam, họ chỉ là những người có sứ mệnh phải dấn thân thực hiện với suy nghĩ rằng: Chẳng lẽ ở đất nước này, hy sinh xương máu chống quân Trung Quốc xâm lược tổ quốc mình là một cái tội, phải bị lãng quên sao? 
Những anh hùng đã hy sinh trong cuộc xâm lược của Trung Quốc 17-2-1979 như Lê Đình Chinh, Nguyễn Bá Lại, Hoàng Thị Hồng Chiêm… rất nhiều năm qua có ai nhắc tới không ? Trường Tiểu học mang tên nữ anh hùng Hoàng Thị Hồng Chiêm vì sao đã bị thay tên, đục bỏ chữ từ rất lâu rồi? Sau này, nếu, Trung Quốc nổ súng tấn công xâm lược Việt Nam – Ai sẽ lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc? Nếu họ biết trước dù chết hay may mắn còn sống – họ sẽ bị đối xử như như đã từng? Hãy thay đổi ngay khi còn kịp! 
Hành trình thuyết phục và đấu tranh cho cuốn sách đầy đủ nhất đầu tiên ở Việt Nam về trận thảm sát Gạc Ma gọi đích danh Trung Quốc là thủ phạm được xuất bản chính thức khó khăn và gian nan như thế nào. Đúng ra nó phải được nhà nước tổ chức thực hiện ở NXB Sự Thật hay NXB Quân Đội Nhân Dân, đàng này một đơn vị xuất bản nhỏ bé như First News – Trí Việt lại phải hành trình gian nan thực hiện suốt 4 năm qua. 
Nhưng dầu sao cuốn sách cũng đã được ra đời – dù chưa hoàn thiện như mong muốn – như trang đầu tiên trong sách đã viết nhưng đây là cuốn sách không của riêng ai, mà của người Việt Nam, và rất mong tất cả mọi người cùng đóng góp, giúp tâm sức để nó hoàn thiện nhất có thể – thay vì lao vào xâu xé nó – vì những sơ sót không mong muốn. Vì nó không chỉ là cuốn sách tri ân tinh thần quả cảm của 64 người con đất Việt hy sinh mạng sống của mình vì một hòn đảo đã vĩnh viễn bị cướp đi bởi quân xâm lược – mà còn là một bằng chứng không thể chối cãi đối với Trung Quốc: Gạc Ma – Trường Sa là của Việt Nam! Và hãy cảnh giác cao độ với Trung Quốc. 
Oái oăm là vỏn vẹn vài ngày sau khi ra mắt, sách “Gạc Ma-Vòng Tròn Bất Tử” bị dừng phát hành để “chỉnh sửa, rà soát lại toàn bộ nội dung”... 
Dầu sao tôi vẫn kịp sở hữu một bản sách trong tủ sách của mình

Dầu sao tôi cũng có may mắn được sở hữu một bản sách trong tủ sách của mình để lưu dấu cho một kí ức bi tráng của đất nước.
Xin cảm ơn học trò cũ Phạm Ngọc Trường đã gởi tặng thầy cuốn sách này.
                                                ---------------------
* Xem thêm tư liệu liên quan trên Youtube - tại đây

Không có nhận xét nào: