9/6/19

1.454. ĐIỂM LẠI NHỮNG SỰ KIỆN K81


                            Mộc Nhân 

Họp bàn chuẩn bị cho buổi lễ 40 năm K.81
          * Có bao giờ bạn tự hỏi qua 40 năm, K.81 (Cựu học sinh THPT Đại Lộc, khóa 1978- 1981) đã làm được những gì cho mình, cho cộng đồng ? Bài này nằm trong loạt bài phục vụ cho buổi lễ kỉ niệm "40 năm K.81 - Ơn thầy Tình bạn" sắp được tổ chức vào ngày 29 - 30 tháng 6 năm 2019 có thể chưa khái quát tất cả những điều ấy nhưng phần nào điểm lại nhiều sự kiện của chúng ta.

I. Buổi gặp mặt 20 năm của K81 :
Buổi gặp mặt 20 năm K.81 được tổ chức vào tháng 2/ 2001 đánh dấu sự kiện lần đầu tiên K.81 huy động được số lượng bạn bè gần 200 người cho cuộc gặp. Nhiều bạn ở rất xa cũng tranh thủ về điểm hẹn để hội ngộ bạn bè sau 20 năm xa cách.
Buổi gặp này được khởi xướng bởi nhóm thành viên trụ cột của K.81 và đã thành công tốt đẹp không chỉ ở việc qui tụ một lượng người tham gia đông đảo mà còn huy động được nguồn tài lực đáng kể làm nền tảng cho các hoạt động sau này của K.81. 
Từ sau buổi gặp này, nhiều hoạt động xã hội của K81 bắt đầu thực hiện một cách chính danh, có tài trợ, có cam kết song phương hẳn hoi … và cũng khởi đầu cho những sự kiện khác của K81 về sau này.
Đây là buổi gặp mặt lần đầu tiên gặp lại nhau sau 20 năm ra trường và để lại ấn tượng để lại thì khó phai mờ với mỗi cá nhân.
II. Sự thành công của trang Blog K81:
          Cách đây hơn 11 năm, vào ngày 14/01/2008, trang Blog của K81 do Lê Thạnh lúc bấy giờ là trưởng ban liên lạc đã được khởi lập tại địa chỉ dailoc81.blogtiengviet.net ; sau này có thêm một địa chỉ truy cập mới là dailoc81.blogspot.com. Thời điểm này facebook chưa nở rộ nên các mạng xã hội như blog đã đắc dụng và thu hút người dùng. Dầu đây chỉ là một blog cầu nối giao lưu bạn bè như trong “tôn chỉ” đã nêu nhưng có thể nói trang blog đã thu hút số lượng người đọc khá đông. Bạn đọc là thành viên K81, bạn ngoài K81 như lớp đàn em, các bậc đàn anh của K81, các tổ chức xã hội và cả cơ quan an ninh… đều biết và đọc.
Kể từ thời điểm đó đến nay, trang Blog K81 đã lưu giữ gần ngàn bài viết. Qua trang blog này có thể thấy K81’s members không những có nhiều người thành công trong cuộc sống, công việc … mà còn có sự quan tâm, chia sẻ nhau trên tình bạn bè thân ái và đặc biệt là xuất hiện những bloger tài năng trong các thể loại: phóng sự, tuỳ bút, văn xuôi trữ tình, văn xuôi nghị luận, thơ, diễn văn … Các bài viết cũng thể hiện sự đa phong cách như : lãng mạn nữ tính, ngẫu hứng, lí luận chặt chẽ, khôi hài dí dỏm…
Mặc dầu đôi khi trang blog K81 có nhiều ý kiến trái chiều, đa tư tưởng, phản ảnh nhiều cách nhìn khác nhau về con người, sự việc nhưng tinh thần gắn kết vẫn được thể hiện rõ trong thái độ tôn trọng và thận trọng khi “comment” và khi gởi bài.
Cũng có khi blog K81 “nóng lạnh” thất thường nhưng điều ấy cũng là bình thường bởi dưới một cái nhìn nào đó thì đấy cũng là một thực thể sống động có cả phần thể xác và tâm hồn như con người.
Hiện nay, do mạng xã hội facebook phát triển mạnh mẽ nên người dùng  chuyển sang facebook dẫn đến Blog K81 im ắng. Bài đăng cuối cùng được vào ngày 20/11/2016 đã cho thấy trang không còn hoạt động nữa. Dầu sao đây cũng là nguồn tài nguyên để các thành viên “Tìm về kí ức tuổi học trò” và dòng thời gian “Tình thầy nghĩa bạn”.
III. Buổi học tìm về kí ức tuổi học trò :

Ngày 10/10/2009, chúng ta đã tổ chức thành công “Buổi học tìm về kí ức học trò”. Đây không chỉ là một “sáng kiến” mà còn là nỗ lực của một nhóm bạn đầy tâm huyết để từ ý tưởng trở thành hiện thực. 
Sự thành công của buổi học này thể hiện ở chỗ dù được tổ chức vào một thời điểm “giữa chừng” trong năm nhưng đã qui tụ được số bạn tham gia khá đông. Điều đặc biệt là trong buổi học này chúng ta được nghe thầy giáo Nguyễn Văn Lơ giảng một bài học về chủ đề “Tình – Nghĩa” khiến người nghe càng thấm thía về nghĩa tình trong đời người.
Còn người dự học là các cựu học sinh K81, nam mặc đồng phục quần xanh áo trắng, nữ áo dài trắng, tất  cả đều mang bảng tên do nhà tài trợ cung cấp giống y như bảng tên cũ của trường…
Tâm lí người tham dự đều cảm nhận đây là buổi học rất quan trọng đều tham dự đầy đủ và tôn trọng những qui định của ban tổ chức.
Qua sự tham gia ấy có thể thấy nhiệt tình bạn bè, nhiều người bỏ cả công việc, thời gian, vượt những chặng đường dài chỉ để về tham dự buổi học ấy với mục đích không gì khác hơn là gặp bạn bè, gặp thầy cô, sống lại không khí “tuổi học trò”.
Từ buổi học ấy, quan hệ tình bạn trở nên khắng khít hơn, sự việc chưa hề có tiền lệ này đã trở thành một dấu mốc đáng nhớ của K81- chưa thấy nhóm cựu học sinh nào làm được- và đã để lại nhiều ấn tượng cho bạn bè và thầy cô giáo.
IV. Buổi lễ kỉ niệm 30 năm K81:
Ngày 08/02/2011, chúng ta có tổ chức được “Lễ kỉ niệm 30 năm ngày ra trường” một cách bài bản, chu đáo.
 Điểm chung của bạn bè dù khác nhau về hoàn cảnh và công việc nhưng luôn hướng về bạn bè, thầy cô, trường lớp cũ với những kỷ niệm khó phai mà mỗi chúng ta luôn trân trọng, gìn giữ như một điều gì rất thiêng liêng, thầm kín.
Đây là dịp để các bạn trở về thăm lại trường xưa, thăm bạn bè, thầy cô, hồi tưởng lại những dấu ấn của một thời áo trắng. Ban tổ chức cũng nghĩ xa rằng đa số chúng ta đã lớn tuổi, sức khỏe giảm sút, có con cháu nên về sau này sẽ khó có dịp gặp nhau nữa nên cuộc gặp này mang thêm một ý nghĩa mới.
Cuộc gặp mặt 30 năm K81 đã thành công tốt đẹp ngoài mong đợi.
V. Buổi gặp mặt 40 năm K81:
Thời điểm này, hầu hết chúng ta đang bước vào độ tuổi trên dưới 60. Những trạng thái hối hả, dồn dập, mãnh liệt, lo âu, chờ đợi, hoài nghi, diễu cợt … đang dần là những trải nghiệm.
Khi chọn lựa dấu mốc 40 năm, ban tổ chức có suy nghĩ: nếu đúng 40 năm ra trường thì hơi non ngày vì phải đến năm 2021 mới tổ chức được. Tuy nhiên nếu đến lúc ấy liệu nhiệt huyết, sức khỏe và sự ủng hộ của số đông có còn sung lúc này không? Vậy nên chọn năm 2019 với ý nghĩa trung dung là 40 năm gắn bó với ngôi trường. Ấy cũng là điều hợp lẽ.
Khi bạn cầm trên tay tập san này và đọc những dòng lưu bút trên tảng sách này thì điều ấy đồng nghĩa với việc buổi gặp mặt “K81 – 40 năm Tình thầy nghĩa bạn” đã thành công tốt đẹp.
VI. Phong trào khuyến học K81:
          Hiếm có nhóm cựu học sinh nào gây dựng được phong trào khuyến học rộng khắp như K81. Có thể kể ra các chương trình mà chúng ta đã làm được như sau:
Đại diện K.81 trao thưởng tại trường THPT Chu Văn An
          1. Giải thưởng khuyến học K81:
“Giải thưởng khuyến học - K81” được giao ước thực hiện vào tháng 5 năm 2008 với Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ, do Cựu HS K.81 tài trợ dành cho các em học sinh có tinh thần phấn đấu và đạt được thành tích cao trong học tập do nhà trường xét chọn vào dịp tổng kết cuối năm.
Bên cạnh giải thưởng này, K81 còn trao giải thưởng Quyết Tiến dành cho một học sinh xuất sắc nhất trong số các em được bình chọn.
          2. Học bổng “Nối vòng tay lớn – K.81”:
Học bổng “Nối vòng tay lớn – K81” được kí vào ngày 9 tháng 8 năm 2009 với Trường THPT Bán Công Đại Lộc do Cựu HS K.81 tài trợ dành cho các em học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập do nhà trường xét chọn vào dịp tổng kết cuối năm.
          3. Giải thưởng khuyến học Trí Thành:
 K.81 giao lưu cùng các em học sinh THPT

Vào ngày 24 tháng 8 năm 2012, đại diện Cựu học sinh Đại Lộc K81 lại kí giao ước thực hiện chương trình khuyến học “Trí Thành” đối với Trường THPT Chu Văn An.
Giải thưởng này do một thành viên của K81 tài trợ dành cho các học sinh xuất sắc nhất ở mỗi khối vào dịp tổng kết cuối năm.
Thông điệp của giải thưởng Trí Thành gởi đến các em học sinh toàn trường được tóm tắt trong bài thơ của nhà tài trợ: "Con ơi biển học vô bờ/ Siêng năng là bến ước mơ thuyền vào/ Muốn tài cao Trí phải cao/ Khó khăn chẳng quản gian lao chẳng sờn/ Học Thầy học bạn tu thân/ Mở mang trí tuệ đức tài vươn cao/ Trước là mình học cho mình/ Sau là Tổ Quốc gia đình cậy trông.”
Mục tiêu của việc trao giải là động viên khuyến khích sự rèn luyện phấn đấu để đạt được thành tích cao trong học tập của học sinh đang học tại các trường. Giải thưởng khuyến học Cựu HS K.81 tuy còn khiêm tốn nhưng đây là ý tưởng xuất phát từ tình yêu quê hương Đại Lộc, vì sự tiến bộ của đàn em học sinh thân yêu.

Không có nhận xét nào: