13/6/19

1.458. BẠN BÈ K.81 VÀ NHỮNG GIẤC MƠ


Mộc Nhân

Bài viết cho sự kiện “40 năm K.81- Ơn Thầy Nghĩa Bạn” diễn ra vào ngày 29 - 30 tháng 6 năm 2019 tại Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ và THPT Lương Thúc Kỳ.

***
Chúng ta đang dần giã biệt những ngày trẻ trung, rong chơi, sôi nổi. Mỗi người đang thực hiện điều đó theo cách của mình. Hầu hết tất cả chúng ta đang bước vào độ tuổi 60; những trạng thái: hối hả, dồn dập, mãnh liệt, lo âu, chờ đợi, hoài nghi, diễu cợt … đang dần là những trải nghiệm.
Còn nhớ cách đây 40 năm, chúng ta từ khắp mọi ngôi trường cấp II trên địa bàn toàn huyện và một số trường lân cận thuộc huyện Duy xuyên, Điện bàn với tâm trạng phấn khởi háo hức xen lẫn bỡ ngỡ âu lo bước vào cổng trường cấp III Đại lộc này để rồi được các thầy cô giáo trang bị kiến thức làm hành trang bước vào đời. Và nơi đây đã trở thành khởi điểm cho tình thầy trò, tình bằng hữu thắm thiết vững bền theo thời gian.
Mới đó mà đã quá nửa đời người. Hôm nay chúng ta được gặp lại thầy cô giáo cũ và bạn bè dưới sân trường cũ trong niềm hân hoan trùng phùng hạnh ngộ.
Xin tưởng nhớ đến các thầy giáo Trần Thông, thầy Tuyển Thành Hội, thầy giáo Phan Đình Cưỡng, thầy Mai Hải, thầy Đường Quốc Khánh... đã đi qua trong cõi người. Xin tưởng nhớ đến nhiều người bạn của chúng ta đã vắn số khi tuổi trẻ và những ước mơ chưa thành hiện thực…
Xin chào mừng sự hiện diện những thầy cô giáo cũ, dù tuổi cao đã về hưu, dù đang sinh sống ở những miền xa của đất nước nhưng vẫn về với học trò trong ngày vui hạnh ngộ này.
Xin chào những thầy cô giáo đang tiếp nối sự nghiệp trồng người tại Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ và THPT Lương Thúc Kỳ, hai ngôi trường có tiền thân là Trường Cấp III Đại Lộc của chúng ta.
Xin nồng nhiệt đón chào những người bạn K81 cùng gia đình đã về tham dự ngày vui trọng đại này.
Kính thưa quý thầy cô
Thưa các bạn thân mến.
Hôm nay chúng ta ngồi với nhau, bên cạnh niềm vui tình thầy nghĩa bạn là dòng kí ức những năm tháng nhọc nhằn của quê hương đất nước.
Thế hệ chúng ta đã đi qua hai cuộc chiến tranh có đau thương, mất mát, một số bạn không thể đi trọn con đường học tập của mình. Trên quê hương gian khổ thời ấy chúng ta được cha mẹ hy sinh, chăm lo, động viên để con em tiếp bước. Chúng ta được những người đồng hương xa lạ cưu mang từng bữa ăn, chỗ ở với lòng bao dung nhân ái mà không cần đáp trả. Và đặc biệt là tấm lòng của các thầy cô giáo, dẫu hoàn cảnh lúc bấy giờ rất khó khăn, thiếu thốn mọi bề nhưng thầy cô không vẫn miệt mài trên những con chữ, cho các em trí tuệ và tâm hồn để vào đời.
40 năm là một chặng đường dài của đời người. Hôm nay chúng ta gặp nhau đây ở độ tuổi trên dưới 60. Dù gì đi nữa, thì mọi ranh giới về tuổi tác, sức khỏe, công việc, lo toan… dường như là bất chấp bởi hiện tại thăng hoa trong tình bạn, tình người. Chúng ta đang bay đi trên đôi cánh của thời gian mặc dù “Thời gian làm mòn mọi gót giày”.
Lúc này chúng ta hãy tạm gác lại những điều thị phi để dành những giây phút cho mình trong cái guồng quay bất tận của thời gian mà mỗi cá nhân đang là.
Sau 40 năm rời xa mái trường, mỗi năm tháng chúng ta lại sống thêm một tuổi, đang đặt những bước chân vững chãi, tự tin. Nói một cách lạc quan như Victor Hugo: “Bốn mươi là tuổi già của lớp trẻ; còn năm mươi là tuổi trẻ của lớp già”.
Mỗi con người, mỗi thực thể bằng cách này hay cách khác thường tự đánh dấu những cột mốc cho riêng mình bằng tháng, quí, năm hay năm măm, thập niên… để tự hào, để thấy mình trưởng thành, để thấy mình vẫn sống và chắc cũng để thấy mình chẳng còn bao xa !
Năm nay, K81 lại thêm một dấu mốc mới trong hành trình của mình; chúng ta không còn cái sắc đẹp bên ngoài mà “sắc đẹp ẩn vào bên trong”.
So với cái vũ trụ vô cùng vô tận và đời người vô thường thì những dấu mốc này chỉ là trò chơi bởi nó ngắn ngủi, thoáng qua dù có nhiều điều lưu lại.
Thời gian như một dòng chảy, đều đặn, chẳng chờ đợi ai; không dừng lại và cũng không bao giờ quay lại. Cuộc đời của bất kỳ ai cũng chỉ sống có một lần và nó cũng trôi qua rất nhanh, trong đời người.
Qua một ngày mất một ngày. Qua một ngày vui một ngày.
Thời gian trôi qua nhanh. Kể từ ngày ra trường đến nay, K81 đã đi qua bao sự kiện, gắn kết nhiều bạn bè, gửi gắm và vun bồi biết bao nhiêu mối quan hệ, lưu giữ nhiều xúc cảm, tâm trạng … qua những trang viết, những cuộc gặp gỡ. Tất cả đều tự thân và vui vẻ trong nhu cầu chia sẻ, mang niềm vui đến cho nhau.
Đó chính là mục tiêu của chúng ta. Nhiều năm qua K81 đã đạt được mục tiêu đó. Có thể kể ra nhiều điều tốt đẹp mà K81 đã gây dựng được:
- Tìm gặp và kết nối được nhiều người bạn mà vì một lí do nào đó họ không có cơ hội để gặp gỡ mọi người.
- Chúng ta tổ chức được nhiều cuộc gặp thầy cô giáo cũ, bạn bè xa gần.
- Chúng ta đã làm được nhiều điều thiện nguyện như giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh khó khăn, gây dựng nguồn quĩ khuyến học, giao ước thực hiện chương trình phát thưởng định kì …  
- Và quan trọng hơn nữa là chúng ta đã dành cho nhau. Điều ấy thật đáng quí bởi vì giúp nhau khi cần thì thật dễ dàng, nhưng dành cho nhau thời gian thì không phải lúc nào cũng thuận lợi.
40 năm nhìn lại, dù đôi khi ngôi nhà của chúng ta lắm khi cũng bị dột nát, tốc mái, bỏ bê, im vắng… nhưng  điều đáng quí là chúng ta đã chung tay nâng niu gìn giữ nó. Chúng ta đã vượt qua sân si, vượt qua cái tôi cá nhân, để mang niềm vui đến cho nhau không vụ lợi, không mưu cầu, để cho ngày hôm qua tiếp nối với hôm nay: tuổi trẻ tươi vui, tuổi già không có nhiều hối tiếc, và cuộc đời sẽ là chuỗi ngày tươi đẹp.
Một dấu mốc mới lại đến, lại tiếp nối và những giấc mơ vẫn còn ở phía trước. Chúng ta vẫn còn những bài thơ làm dở. Chúng ta vẫn còn những trang viết có chữ mà chưa thành văn. Những suối nguồn êm ả vẫn đang chảy ra phía biển sóng gào dữ dội. Nhưng cuộc đời vẫn còn mang đến cho chúng ta nhiều niềm vui, sự sáng tạo từ mạch ngầm của tình bạn tình người. Và khi bạn học được cách lấy nước từ mạch nguồn này, bạn sẽ thực sự đánh bại tuổi tác và nỗi cô đơn.
Marquez - nhà văn Colombia viết: “Không phải người ta ngừng theo đuổi giấc mơ vì mình già đi mà  người ta già đi vì ngừng theo đuổi giấc mơ”.
40 năm tình bạn K81 là một quãng thời gian dài mà hiếm có nhóm bạn nào kiên trì lưu giữ như một thực thể sống động. Tuổi người có thể khiến chúng ta già đi nhưng hãy đừng ngưng những giấc mơ của mình – không phải chỉ cho riêng mình mà còn cho cả bạn bè và thế hệ đàn em nữa.
Cựu hoc sinh Đại lộc khóa 1978-1981 thường nói với nhau câu “Định mệnh khiến chúng ta là anh em” do trưởng BLL Nguyễn Lương Tín phát ngôn lần đầu đã trở thành slogan khá nổi tiếng trong cộng đồng K81.
Chúng ta đã đi qua định mệnh ấy, chúng ta đã gắn kết nhau trong tình anh em. Mong rằng định mệnh ấy sẽ đồng hành trong tình bạn bè mãi mãi.
Xin cảm ơn mọi người đã có mặt trong ngày hội ngộ hôm nay.
Chúc thầy cô, các vị khách quí và bạn bè sức khỏe, gia đình hạnh phúc, tìm được nhiều niềm vui trong công việc.
           

Không có nhận xét nào: