7/6/19

1.450. THƯ ĐẠ TẺH


Tôi đăng bài viết này với lời xin lỗi thành thật đến các thầy cô giáo ở Trường THPT Đạ Tẻh – Lâm Đồng: cô Phạm Thị Hồng Nga giáo viên dạy Anh văn, thầy Nguyễn Hoàng Tân giáo viên Toán, thầy Phạm Khắc Sơn và thầy Dương Minh Đại môn Thể dục, cô Nguyễn Thị Thanh Thuý và cô Trần Thị Thuý Bích cùng quí thầy cô khác - những người tôi chưa biết tên, biết mặt… nhưng vô tình tôi làm tổn thương quí thầy cô vì đã can dự vào một đơn thư nặc danh mà tôi đăng tải dưới đây.

Từ tháng 10 năm 2014 trở về trước, tôi không quen biết ai tại ngôi trường này nhưng kể từ mốc đó, tôi làm quen với một người là cô Võ Thị Phương Thanh, giáo viên môn Sinh kiêm phụ trách phòng bộ môn tại trường. Chuyện gì xảy ra tiếp theo, tôi không muốn nói đến vì các vị đã rõ… Nhưng giờ đây, khi mọi thứ đổ vỡ vì sự ngạo mạn, thách đố và xúc phạm… tôi đã áy náy về nhiều sự việc, trong đó có việc liên quan đến thầy cô mà tôi chưa hề quen biết nhưng có nhắc đến ở trên cùng với sự qui kết thuyết sức thuyết phục về sai phạm của họ nhưng tôi đã vì tình riêng mà chấp bút - điều ấy làm tôi trăn trở mãi.
Vào những tháng cuối năm 2016, tôi đã tư vấn, tham gia vào một đơn thư nặc danh do cô Phương Thanh cung cấp thông tin để khấy đảo nội bộ nhà trường với ý đồ vu khống, bịa tạc kết tội giáo viên; tất nhiên trong đó có cả tố cáo những việc làm sai trái của ông hiệu trưởng Trần Xuân Ân ở ngôi trường này như lạm thu, nhận học trò vào học lớp 10 không thông qua ý kiến của SGD (cô PT có chụp lại học bạ của một số em), quản lí yếu… Những đơn thư ấy là nguồn cơn của đợt thanh tra SGD-ĐT Lâm Đồng vào tháng 11 năm 2016.
Trong đợt thanh tra đó, tôi là người trực tiếp thủ vai một thành viên giấu mặt của HĐSP để nói chuyện với thanh tra SGD-ĐT Lâm Đồng tên là Mã Quốc Dũng – số đt do Phương Thanh cung cấp và Mã Quốc Dũng đã ghi âm lại cuộc thoại này - để cung cấp thông tin chính cần lên tiếng cho đoàn thanh tra. Phải thừa nhận Mã Quốc Dũng là người thông minh, sau khi nghe lại đoạn ghi âm đã nhận xét: “giáo viên này chắc chắn quê gốc ở Quảng Nam” và có ý dò tìm trong HĐSP có ai nói giọng Quảng Nam không để tìm gặp; còn việc thanh tra tiếp theo như thế nào tôi không quan tâm.
Kết quả chính của đợt thanh tra ấy tập trung vào sai phạm của HT và đã được công bố trước HĐSP nhưng rồi việc lớn hóa thành nhỏ... Bằng cách nào đó HT vẫn bình an vô sự và giữ được danh hiệu thi đua.
Điều này khiến cô Phương Thanh tức tối và tiếp tục nhờ tôi chỉnh sửa thư nặc danh do cô viết; chính tôi là người dùng địa chỉ email của mình để gởi thư này đến văn phòng SGD-ĐT Lâm Đồng theo địa chỉ: vanphong.solamdong@moet.edu.vn   lúc 08 giờ 44 phút ngày, 28 thg 11, 2016 (theo chỉ dấu tồn lưu trên email). 
             Nếu các bạn hoài nghi về thông tin này thì xin liên hệ văn phòng SGD-ĐT Lâm Đồng, họ sẽ truy xuất hộp thư vào thời điểm đó mà có câu trả lời chính xác.
Thoạt đầu tôi cũng ngưỡng mộ cô PT qua sự đấu tranh mạnh mẽ, dám nghĩ dám làm vì tập thể và với lương tâm nghê nghiệp nhưng rồi tôi dần dần nhận ra sự ngạo mạn, giả trá của người này qua nhiều câu chuyện khác... Sự việc trôi qua đã lâu nhưng vì sao hôm nay tôi mới khơi dậy. Chắc chắn nhiều bạn sẽ cho rằng đây là “đáp trả riêng tư”  – tuy nhiên các bạn nên hiểu rằng, nếu đây là “đáp trả riêng tư” thì tôi đã thực hiện lâu rồi chứ không phải đến bây giờ. Sự việc khơi dậy vì không chỉ cá nhân tôi bị xúc phạm mà các bạn cũng bị thách thức trước sự ngạo mạn, đổ vấy, chà đạp và thái độ coi thường tập thể.
Hẳn các bạn không thể để một kẻ vô đạo đức, mất nhân cách; một mặt thì lũng đoạn tập thể vì mục đích cá nhân, một mặt thì luồn cúi cấp trên để hưởng đặc quyền đặc lợi và mưu đồ chức quyền. Kẻ đó không thể ngồi trước chúng ta để tuyên truyền về đạo đức nhà giáo, càng không thể là người tham gia vào việc cầm cân nảy mực đánh giá xếp loại các thầy cô giáo trong HĐSP này.
          Thông tin tôi viết trong bài sau đây có đáng tin cậy hay không hoàn toàn thuộc vào cách nhìn nhận con người của quí thầy cô cũng như vốn sống và trải nghiệm cá nhân của quí vị khi gần gũi với người này.
Tôi xin chịu trách nhiệm pháp luật nếu bịa tạc thư mà tôi đăng tải sau đây - nguyên văn:

***
            Kính gởi các thầy cô giáo ở Trường THPT Đạ Tẻh.
Nhiều thầy cô gần đây đã có biết đến tôi và gởi lời mời kết bạn hoặc nhận lời kết bạn trên mạng xã hội cùng tôi, tôi xin cảm ơn về điều ấy. Tuy nhiên nhiều thầy cô giáo gởi lời mời kết bạn nhưng do tự nhận thấy mình không xứng đáng là bạn của các vị - dù là bạn ảo – nên đã từ chối, tôi cũng xin lỗi về điều này.
Điều mong muốn của tôi là có sai thì nhận lỗi và tự thấy được vị trí của mình trong tập thể để có cách ứng xử phù hợp chứ không nên thách đố và ngạo ngược vì được cấp trên bao che.
Chắc chắn hiện nay các thầy cô giáo trong HĐSP nhà trường chưa nhận được lời xin lỗi thực tâm từ người trong câu chuyện này.
Tôi tin rằng mọi người vẫn đang chờ điều đó.
Mời các bạn xem lại nguyên văn lá thư nặc danh do tôi chỉnh sửa từ thông tin do Phương Thanh viết và tôi là người gởi đến nơi cần nhận.
***
Đạ Tẻh, ngày 28 tháng 11 năm 2016
Kinh gởi cô Đàm Thị Kinh – Giám đốc Sở GD-ĐT Lâm Đồng.
Trước hết tôi xin phép được gởi thư “nặc danh” này đến cô vì lí do tế nhị, an nguy, để tránh mọi phiền phúc cho bản thân sau này bởi trong một môi trường  giáo dục như trường THPT Đạteh của chúng tôi đang dạy học, ông Hiệu trưởng là người có toàn quyền để trấn áp giáo viên và phớt lờ mọi ý kiến phản biện góp ý dân chủ thì việc viết thư “nặc danh” để xây dựng, hướng đến một môi trường giáo dục lành mạnh là điều cho phép.
Tôi cũng như rất nhiều đồng nghiệp trong trường xin cảm ơn ban lãnh đạo Sở GD đã có đợt thanh tra vừa rồi vừa giúp HT nhận ra sai sót có chủ đích trong công tác quản lí qua đó lãnh đạo cũng dễ dàng nhận diện chân dung nhà quản lí giáo dục được nhà nước và nhân dân giao phó trách nhiệm – ông ấy đã làm việc với tài và tâm ra sao !
Thưa cô.
Tôi là một giáo viên (cũng là phụ huynh có con em học tại trường THPT Đạ Tẻh), những dòng này xem như là tâm thư (chứ không phải đơn thư tố cáo) đến cô với mong muốn trao đổi những thực trạng có thật ở Trường THPT Đạ Tẻh mà nó không còn ở góc khuất nữa, nó đã tràn ra ngoài xã hội, từ góc phố lề đường lều chợ đều nhìn vào ông HT trường này và nhiều thầy cô giáo khác có cái tâm không trong sáng với cái nhìn thảm hại khiến nhiều đồng nghiệp của chúng tôi không khỏi mủi lòng.
Dù trường vừa được Thanh tra nhưng các hoạt động vẫn chưa được chấn chỉnh vai trò trách nhiệm quản lí của hiệu trưởng còn lỏng lẻo nên để xảy ra các hiện tượng không sư phạm, sai trái kéo dài mà HT không nắm bắt để giải quyết hoặc phớt lờ những bức xúc của giáo viên, cũng như ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh.  
Xin nêu ra cụ thể vài sự việc để cô có thêm cái nhìn rộng hơn về trường chúng tôi trong lần về thăm sắp đến:
- Vẫn còn giáo viên tự ý  ép buộc học sinh mua sách tham khảo  do chính giáo viên đó bán ở những lớp mình giảng dạy, nếu học sinh không mua thì la mắng hoặc cho điểm thấp  đó là cô Phạm Thị Hồng Nga giáo viên dạy Anh văn.
- Còn nhiều thầy cô trách phạt học sinh bằng chép phạt nhưng quá nhiều. Chép phạt 20 lần, 30 lần so với bài học. Nên học sinh bị ức chế và không còn thời gian học các môn khác... nhưng vẫn phải hoàn thành yêu cầu phạt của gv. Thiết nghĩ “chép phạt” không phải là biện pháp giáo dục nhưng nhiều thầy cô giáo vẫn thường xuyên thực hiện, dù HT có biết nhưng vẫn không chấn chỉnh hay nhắc nhở (vài Giáo viên bắt chép phạt có ghi hẳn vào sổ đầu bài, giám hiệu có kiểm tra nhưng không chấn chỉnh). Cuối cùng học sinh vẫn học yếu, không thuộc bài.  
- Về vấn đề dạy thêm: nhiều GV còn giành giật ép học sinh học thêm chỗ mình nên dẫn đến lộ đề. Cụ thể trong tuần 14, ngày 25/ 11 vừa qua, trường đã lên kế hoạch kiểm tra 1 tiết môn Toán, đề đã in, photo, thì một giáo viên dạy Toán phát hiện thầy Nguyễn Hoàng Tân ra đề, học sinh học thêm từ nhà Thầy Tân đã giải hết, đề này Thầy Tân lấy trên mạng về không hề thay đổi một con số, đưa giải cho học sinh rồi làm đề! Tuy nhiên trong buổi họp chiều thứ 7, ngày 26 tổ chỉ dừng mức rút kinh nghiệm. Qua việc dạy thêm mà làm lộ đề cũng chỉ muốn học sinh mình có điểm cao để lôi kéo các em đi học... Dẫn đến một số học sinh học thêm 1 môn mà 2 thầy cô: 1 thầy để lấy kiến thức, một thầy để lấy điểm... Có những bài 15 phút thầy cô không trả bài công khai, mà bạn nào đi học thêm thì đều đạt điểm 8, 9 cả. Thậm chí trong kì thi học kì 1 năm học 2013 -2014  cũng đã bị lộ đề trên diện rộng, nhưng nhà trường họp nói sơ sài, không ai chịu trách nhiệm. 
- Về công trình xây dựng từ tiền quỹ xã hội hoá làm sân bóng đá nhân tạo mini vào năm 2014-2015 (công trình mà qua Thanh tra vừa rồi chưa được Sở duyệt cho phép). Công trình này thực ra là đã mua lại từ sân bóng đá nhân tạo của Thầy Phạm Khắc Sơn và Thầy Dương Minh Đại với giá rẻ, nhưng hồ sơ với giá cao. Quá trình di dời sang chuyển sân này không đảm bảo chất lượng. Nên dù học sinh chủ yếu học môn thể dục và giải bóng đá nhỏ ở trường nhưng sau 2 năm sân bây giờ đã xuống cấp trầm trọng. Phần cỏ lởm chởm với đá... ( ngay phía sau trong khuôn viên trường chỉ cần nhìn kiểm tra chút là sẽ thấy rõ điều này).
- Việc xếp học sinh vào các lớp chưa đều và chưa khoa học về giới tính, mặc dù trường không chênh lệch quá nhiều về giới tính học sinh, nhưng lớp 10C5 chỉ có 3 học sinh nam. 
- Việc thi giáo viên giỏi trong công bố kết quả cũng không khách quan: trong năm học 2015 -2016 qua kì thi năng lực vào tháng 11. Trong phiên họp Hội đồng tháng 12 chính HT đã thông báo tên các Giáo viên đã đậu và có 2 giáo viên bị trượt với câu nói rằng "sau khi chấm đã nâng hết mức rồi, không còn mức nào nữa".  2 giáo viên bị trượt vòng thi năng lực là Cô Nguyễn Thị Thanh Thuý và cô Trần Thị Thuý Bích, nhưng sau đó Cô Thanh Thuý vẫn được vớt vào thi bài dạy còn Cô Thuý Bích thì không được.
Những việc trên đây kéo dài làm ảnh hưởng đến uy tín của giáo viên và nhà trường. Cũng như hoạt động giáo dục trong nhà trường trở nên rời rạc...do nhiều giáo viên thiếu niềm tin. Đó là chưa nói đến vai trò quản lí của HT mờ nhạt, đánh giá thi đua và khen thưởng theo kiểu “phân chia cảm tính”, hoặc quát mắng gv tùy tiện… gây chia rẽ nội bộ và không kích thích năng lực dạy học của gv.
Đặc biệt dư luận xã hội có cái nhìn không tốt đẹp đối với Hiệu trưởng Trường THPT Đateh.
Tôi tha thiết mong cô với vai trò là nhà lãnh đạo sáng suốt xem xét và có chỉ đạo chấn chỉnh để  Trường THPT Đạ Tẻh xứng tầm là Trường đạt chuẩn Quốc gia và tìm lại uy tín cho Trường sau quá trình dài phát triển...
Xin chúc cô cùng các thầy trong ban lãnh đạo SGD sức khỏe.


Không có nhận xét nào: