23/6/19

1.470. MỘT NGÀY VỚI GUITARE

                   Mộc Nhân 
Những hình ảnh trong show nhạc hôm nay

          Lăn lộn nhiều năm với các band tỉnh lẻ, ngẫm ngộ ra vài điều về cây đàn guitare. 
          Trước hết hãy nói sơ về các nhạc cụ khác:
- Muốn sang trọng người ta chọn cây piano
- Muốn sang chảnh người ta chọn cây violon
- Muốn ồn ào chỗ đám đông người ta chọn cây organ
- Muốn khoe mẽ người ta chọn cây saxophone
- Muốn sâu lắng người ta chọn cây guitare

Nhưng guitare không chỉ có vậy, nó là thứ nhạc cụ dùng cho mọi tình huống: sang trọng trong một không gian thính phòng, ồn ào phục vụ cho một nhóm hát tập thể, kiêu hãnh mà bình dị giữa dàn nhạc, lắng đọng giữa không gian âm nhạc.
Nói cách khác guitare có thể chọn cho mình vị trí trình tấu trong mọi tình huống, còn những nhạc cụ khác thì… chưa chắc.
Không kể guitare điện với các thiết bị đi kèm khiến tiếng đàn chói tai với âm thanh metal cùng bộ pre khuếch âm thì cây guitare thùng âm lượng nhỏ, âm vang khiêm tốn khiến người nghe phải tập trung để thưởng thức.
Có thể nói cây đàn guitar thực sự có chỗ đứng đàng hoàng trên sàn diễn bên cạnh những nhạc cụ khác và dần vươn lên chiếm lĩnh đỉnh cao nghệ thuật. 

Những ai đã chơi guitar rồi thì sẽ có những rung cảm rất riêng tư về nó. Không có nhạc cụ nào có sự gần gũi như guitar. Cái thế ôm nhạc cụ vào lòng mà nhiều người so sánh là giống như cách người ta ôm con, ôm người yêu vào lòng, nép sát vào ngực, hay ôm những cái gì quý giá, nâng niu. So với những nhạc cụ khác, ta không thấy cái gần gũi, gắn bó đó.
Cách trình diễn guitar tạo nên vẻ đẹp đặc biệt cho nhạc công từ tư thế đứng đến đôi tay lướt trên cần đàn tạo âm và người xem có thể quan sát khuôn mặt cầm thủ để thấy được cảm xúc lúc chơi nhạc.
Khi trình diễn cầm thủ guitar trực diện với khán giả, toàn bộ khuôn mặt được khán giả chiêm ngưỡng. Bao nét diễn tả đều đưọc dễ dàng thu nhận . Hai bàn tay guitar đều trình bày rõ rệt làm sự thưởng lãm thêm phần linh hoạt . Bàn tay trái guitar là một tuyệt tác của nhân loạị, nó trưng bày tất cả những khéo léo và tinh tế mà bàn tay con người có thể tạo ra.
Trong khi chơi nhạc, nhạc công nhìn bàn tay trái mình để tập trung cao độ tăng thêm xúc cảm cho cuộc chơi.

Người nghe guitar cảm thấy rất gần gũi với người chơi. Nhất là khi đệm đàn cho người tình thì sự gần gũi chỉ cách nhau một hơi thở, hai bên có thể nghe được âm thanh của nhau không chỉ từ thùng đàn âm vọng ra không gian mà có thể nghe được âm thanh từ trong lồng ngực nhau.
Guitar là nhạc cụ giàu âm sắc, ấm áp, trữ tình.
Tôi đã gắn bó, thủ thỉ với guitar hơn nửa đời người. Tôi đã học được nhiều điều từ guitar, đã kiếm được được tiền từ guitar, đã lấy guitar làm thú vui, làm người bạn tinh thần của mình... nhưng mỗi lần cầm cây guitar trên tay - dù là chơi trong đám hội đông người hay không gian nghiêm cẩn - vẫn miên man nhiều điều khó tả.
     * Bài liên quan:   Một thoáng guitar
                                Tản mạn Bolero

Không có nhận xét nào: