31/12/19

1.643. BÌNH CHỌN SỰ KIỆN 2019


Nhìn lại năm 2019 với một số sự kiện chính trị, xã hội, con người... 
Vui có, buồn có, phẫn nộ có, phấn khởi có... 

1. Trung Quốc xâm phạm biển đảo quốc gia:
Từ thánh 7/ 2019, Trung Quốc đã cho tàu thăm dò cùng với hàng chục tàu quân sự, tàu hộ tống khác xâm phạm Bãi Tư chính nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam còn Trung Quốc thì coi các vùng biển nằm trong đường Lưỡi Bò ở Biển Đông là của họ. Lần đầu tiên VN gọi đích danh “Trung Quốc” (chú không gọi là nước lạ) và cho phép truyền thông đưa tin rộng khắp về sự xâm lấn của giặc.
2. Cách mạng 4.0:
Cách mạng 4.0 được đánh dấu bằng NQ – BCT ra ngày 27/9/2019 về chủ trương, chính sách tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhằm thúc đẩy quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với thực hiện các đột phá chiến lược và hiện đại hoá đất nước; phát triển mạnh mẽ kinh tế số; phát triển nhanh và bền vững dựa trên khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo và nhân lực chất lượng cao; nâng cao chất lượng cuộc sống, phúc lợi của người dân; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường sinh thái.
3. Việc làm của nhà nước được dân ủng hộ nhất:
Đó là việc Bộ giao thông hủy đấu thầu quốc tế đại dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam trước làn sóng dư luận lo ngại Trung Quốc trúng thầu một dự án có tầm ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế của Việt Nam.
4. Sự kiện bóng đá:
Năm 2019 là năm vàng cho bóng đá Việt Nam. Ca hai đội tuyển bóng đá nam và tuyển bóng đã nữ quốc gia tại SEA GAMES Philippines đã giành huy chương vàng: đội nam U22 lần đầu tiên kể từ cách đây 60 năm giành chức vô địch Đông Nam Á, còn đội bóng đã nữ tiếp tục giữ ngôi vô địch SEA Games lần thứ sáu.
5. Vụ án tham những lớn nhất:
Vụ AVG với hai quan chức cấp cao và 14 bị cáo khác liên quan đến việc MobiFone mua 95% cổ phần của AVG. Quá trình thực hiện dự án, các bị cáo đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, kinh doanh... của AVG, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản của Nhà nước với số tiền hơn 6.590 tỷ đồng và nhiều triệu đô la dùng để hối lộ cho thương vụ mua bán này thành công.
6. Những cái chết dậy sóng dư luận:
Vụ 39 người chết trong xe đông lạnh ở Essex Anh vào tháng 10, 2019 trên đường nhập cư vào Anh bất hợp pháp đã gây chấn động dư luận. Thảm họa này  đặt ra câu hỏi về lý do di dân trái phép tăng đều từ một số tỉnh thành của Việt Nam sang châu Âu qua các tuyến đường không chính thức…
7. Bệnh dịch ảnh hưởng nhất:
Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trên diện rộng trong cả nước kéo dài từ đầu năm 2019 đến cuối năm nay vẫn chưa dập được. Đây được xem là dịch bệnh nguy hiểm, hiện chưa có vắc xin phòng chống và chưa thể chữa trị; gây ra tác hại lớn và khó khăn trong quá trình ứng phó.
Dịch đã làm nguồn cung thịt lợn trên thị trường khan hiếm, đẩy giá thịt lợn tăng cao trong những tháng cuối năm.
8. Những cái chết dậy sóng dư luận:
Vụ 39 người chết trong xe đông lạnh ở Essex Anh vào tháng 10, 2019 trên đường nhập cư vào Anh bất hợp pháp đã gây chấn động dư luận. Thảm họa này  đặt ra câu hỏi về lý do di dân trái phép tăng đều từ một số tỉnh thành của Việt Nam sang châu Âu qua các tuyến đường không chính thức…
9. Những kẻ tàn ác nhất:
Chắc chắn là của nhóm nghiện tại Điện Biên: với hành vi bắt cóc, hãm hiếp, giết một nữ sinh giao gà. Vụ án kết thúc điều tra xét xử với 6 tên ác thú nhận hình phạt tử hình.
10. Hai công an mất dạy nhất:
Nữ đại úy công an Nguyễn Thị Hiền (Đống Đa – Hà Nội) đại náo tại sân bay, chửi độc, ngôn từ bẩn thỉu với một tiếp viên hàng không.
Thượng úy công an Nguyễn Xô Việt (Thái Nguyên) không trả tiền mua hàng lại còn hành hung, tát đánh nhân viên bán hàng…
Cả 2 người này do phản ứng mạnh mẽ của báo chí và cộng đồng mạng nên đã bị tước quân tịch nhanh chóng.

Không có nhận xét nào: