28/4/21

2.032. CHỮ NGHĨA ĐANG Ở ĐÂU

 Mộc Nhân 


Chữ nghĩa đang ở đâu?

tôi nhận ra chữ nơi tờ rơi quảng dưới đường

từ những biển hiệu nhiệt liệt chào mừng đầy màu sắc

âm của chữ trên đầu cột điện phun ra từ chiếc loa sắc

phát ra những ngôn từ được lập trình

 

Chữ mắc kẹt trong vớ vẩn - linh tinh

nhưng lại đượm vẻ bình an giả tạo

tôi bị điếc tai từ lời nói xạo

ban mai ngập tràn âm thanh kim loại

ban đêm mộng du trong bóng chữ hoang đường

 

Chữ đang ở đâu

tôi nhận ra con quạ mang khuôn mặt người

quang quác những thanh ngôn trêu ngươi nhảy nhót

và bối rối sau lời ton hót

làm cho con đường của chữ thành diễu nhại

đau thương, ba hoa, gian dối, bi hài

giữa cơn đau quặn thắt và giấc ngủ mê sảng

khi một chữ cũng không thốt nên lời

 

Chữ nghĩa đang ở đâu?

tôi nhận ra chữ từ tiếng khóc

khi thanh barie chắn cổng trái tim

và máu vón cục nơi đầu van hai lá

máu tuôn trên khuôn mặt của gã trai biểu tình chống tàu lạ

những chữ thành đồng thanh cùng phẫn uất của mình

 

Những đôi mắt người sắp chết đòi sự công bằng của chữ

chữ vẫn bi bô đời sống của mình nơi đôi môi trẻ thơ

chữ vẫn bền bỉ nơi ngục tù khóa mõm

tôi nhận ra chữ từ dự cảm

về đau khổ, đói nghèo, nợ công, trốn chạy, khủng hoảng, tham tàn

 

Trên đường phố người thất nghiệp thét gào

chỉ có người ăn xin là câm lặng

trong nhà thờ đức cha đang rao giảng về thiên đường

chỉ có con chiên là im lặng

 

Khi  bạn gọi mình hay gọi nhau là nhà thơ

xin hãy viết ra những câu chữ

sự thật - chuẩn mực và đức hạnh

và đường lảng tránh

dù chữ của bạn hoang mang

 

Dù chữ đang ở đâu

xin đừng cười hùa theo niềm vui bắt chước

hay chào mừng những giá trị đã bị đoạt tước

và sáng nay tôi nhận ra vài con chữ đã tự sát đêm qua.

Chữ của bạn đang ở đâu ?

khi nó di căn thành ác tính tâm hồn

chết mỉa mai hoang tàn tuyệt vọng

cắt tỉa hay trượt đi trên băng chuyền

những cú pháp, hàm ngôn, ẩn dụ, cách tân thành phế thải

những con chữ còn lại giờ đây không hơn lá cải

dù nó vẫn được viết ra theo cảm hứng qui trình

 

Nhưng chữ nghĩa cũng có vài bí mật để lạng lách và sống sót

trên biên độ của lửa và sức mạnh

khiến cái đê tiện hốt hoảng co vòi khiếp sợ nhe nanh

hãy thuyết phục tôi rằng

dù tôi là ai,  đang ở ngôi xưng hô nào

mỗi chữ là một ngọn lửa di chuyển đến lúc kiệt sức

là tiếng nói của ngọn đèn 1.000 Watt

làm những thứ giả dối bị nung chảy

nó là một phần còn lại của hơi thở

soi sáng những tăm tối

hay phục sinh vào ngày mai.




Không có nhận xét nào: