1/4/21

2.009. TRỊNH CÔNG SƠN - RU TÌNH


 

Trịnh Công Sơn đã lặng lẽ rời xa đường trần 20 mùa mưa nắng (1.4.2001/ 1.4.2021).  Còn cái vòng quay của cõi tạm thì vẫn tiếp tục, giữ lại những tình khúc mà anh trao tặng cho đời để rồi chúng miệt mài thay anh gieo hạt giống yêu thương cho nhân gian.

Tình yêu của Trịnh cũng rộng dài lắm. Anh yêu quê hương, yêu hàng mưa bay, ngọn nắng, cơn gió, hay từng cành cây, lá cỏ… Anh muốn ôm trọn trái tim mọi người, và dành tình cảm riêng biệt đối với tình nhân. Tình nhân trong anh có thể là ai đó, cũng có thể không phải là một người phụ nữ nào cụ thể.

Nên mỗi người đều có thể tìm thấy cảm xúc yêu thương của mình trong ca khúc Trịnh Công Sơn. Thế nên mới có “Diễm Xưa”, “Ru em từng ngón xuân nồng”, “Nguyệt ca”, “Như cánh vạc bay”… đầy khổ đau và cả niềm hoan lạc về những cuộc tình của mình, của nhân gian bằng một trái tim chân thành, thật thà, yêu thương…

Những tình nhân trong lời hát của anh phần nhiều là những bóng hình mờ mờ nhân ảnh, mong manh xa vợi. Một đôi vai gầy, một mái tóc thề thảng trầm hương, nụ cười e ấp, một bờ môi thơm…

Tình khúc của Trịnh gói ghém vạn nỗi sầu nhưng không bi lụy, tuyệt vọng. Bởi anh biết rằng cuộc đời rất ngắn và vốn dĩ hữu hạn. Tình yêu như cuộc đời, như giấc mộng, như bài thơ, như lời ru – mà ông gọi là “Ru Tình”…


 

Ru em đầu cơn gió, em hong tóc bên hồ
Khi sen hồng mới nở, nụ đời ôi thơm quá
Ru em tình khi nhớ, ru em tình lúc xa
Ru cho bầy lá nhỏ, rụng đầy một mùa Thu

Ru khi mùa mưa tới, ru em mãi yêu người
Ru em hoài bé dại, một hồn thơm cây trái
Ru em chờ em nói, trên môi tình thoát thai
Ru em ngồi yên đấy, ru tình à ..ơi

Ru người ngồi mãi cùng tôi
Ru người ngồi mãi cùng tôi

Ru em hài nhung gấm, ru em gót sen hồng
Ru bay tà áo rộng, vượt tình tôi chấp cánh
Ru trên đường em đến, xôn xao từng tiếng chim
Ru em là cánh nhạn, miệng ngọt hạt từ tâm

Ru em tình như lá, trăm năm vẫn quay về
Môi em là đốm lửa, cuộc đời đâu biết thế
Xin em còn đâu đó, cho tôi còn tiếng ru
Ru em ngồi yên đấy, tôi tìm cuộc tình cho.

                      *** 
Để tưởng nhớ 20 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn




Không có nhận xét nào: