17/4/21

2.025. MAKING MOUNTAINS AS WE RUN


Logo của ĐH Harvard với điểm nhấn là chữ Veritas và 3 trang sách mở

 

   Lawrence Seldon Bacow sinh năm 1951 - ông là một luật sư, nhà kinh tế học, hiện là Hiệu trưởng thứ 29 của Đại học Harvard nhậm chức vào ngày 1 tháng 7 năm 2018. Trong lễ nhậm chức của Lawrence S. Bacow, nhà thơ Amanda Gorman (1) đã viết và đọc bài thơ này như lời chúc mừng ngài Hiệu trưởng Bacow và tôn vinh ngôi trường Đại học lớn nhất thế giới.

 

HÃY TẠO NÊN NHỮNG NGỌN NÚI KHI CHÚNG TA CHẠY

    Mộc Nhân

Dịch từ nguyên tác:

MAKING MOUNTAINS AS WE RUN

by Amanda Gorman

 

Chúng ta hiểu biết thế nào về sự nghiệp của Harvard

Nếu chúng ta có một cái nhìn khác?

Các ký tự veritas, (2)

Nằm ngang qua

Ba cuốn sách đang mở,

Giống như những hạt giống hình số tám đơn giản ? (3)

 

Tôi muốn nói rằng chúng ta có thể đọc tín điều này

Không chỉ trong con chữ, mà trong hành động

Của người đàn ông mà chúng ta chúc mừng ngày hôm nay.

Một người có trí óc chuẩn mực,

Người ấy cũng tử tế một cách khác biệt.

 

Tuy nhiên, trước khi có những lời khen và đẳng cấp này,

Ông lớn lên ở Pontiac, bang Michigan.

Con trai của hai người tị nạn

Dân nhập cư vào Mỹ:

Hai nhà tranh đấu đã đến đây và nhìn thấy bến bờ,

Hai người sống sót đang nuôi giấc mơ cao hơn, mở ra tầm nhìn

Trước những cơ hội mới mà con trai họ có thể nắm bắt.

 

Điều rõ ràng là ngài Hiệu trưởng Bacow

Đã nhận được những điều tốt nhất từ song thân của ông

Giống như mẹ của mình, anh ấy rất lạc quan.

Giống như cha của mình, ông nói năng từ tốn, chân thành, rõ ràng;

Ông ấy có hai điều là trung thực

Và khiêm tốn một cách đáng nể.

 

Được nuôi dưỡng bởi cha mẹ,

Những người đã chứng kiến ​​sự đàn áp tồi tệ nhất

Vậy điều gì khiến ngài Hiệu trưởng Bacow từng trải như thế

Trong giấc mơ Mỹ. Nó nói lên tính cách của ông ấy,

Nhưng thực tế là giấc mơ này là hiện thực của ông.

 

Tôi chỉ cần nói chuyện với anh ấy trong vài phút

Trước đây tôi biết tại sao ông ấy có mặt:

Tikkun olam (4), để hàn gắn thế giới.

Ông ấy biết rằng để hàn gắn nó tức là chia sẻ nó

Quyền tự do và ước mơ, đặc biệt là ở một trường đại học

Mang đến sự xuất sắc thông qua siêng năng, táo bạo và đa dạng.

 

Chủ tịch Bacow biết Harvard không phải là một ngôi trường:

Mà là một ý tưởng, cũng có thể là một khuôn mặt

Của nền giáo dục bậc cao, nơi mỗi ngày chúng ta tạo ra

Điều không thể nhận biết được và điều không thể đạt được,

 

Chúng ta biết rằng nếu chúng ta có một ngôi trường

Với một mục đích giảng dạy, chúng tôi phải yêu cầu nhiều hơn

Chính mình và thế giới của mình.

Bởi vì những ý tưởng vĩ đại không chỉ mở ra;

Mà chúng phải được tìm ra,

Không chỉ nghĩ ra,

Mà phải được khám phá

Về những gì tốt nhất cho chúng ta. Bởi vì, trên thực tế,

Veritas là phải hành động.

Đó là cam kết trong mọi việc mà chúng tôi làm

Điều đó làm cho công việc của chúng tôi ở đây

Vừa hoành tráng vừa đúng đắn.

Phương châm của chúng tôi đã được nghe ở Harvard,

Thúc đẩy chúng tôi mãi mãi về phía trước,

Hướng tới việc theo đuổi sự thật nhiều nhất

Thay đổi và kiên định, táo bạo

Sự tìm kiếm không chỉ trong các không gian mở

Mà còn bên trong sự thông thái của chúng ta.

 

Nếu bạn hỏi người vợ 43 tuổi của ngài Hiệu trưởng Bacow, cô Adele

Bạn sẽ nghe cô ấy nói rằng ông luôn sẵn sàng cho cuộc phiêu lưu kế tiếp

Đó không chỉ đơn giản là một cử chỉ

Khi anh ấy nói: "Hãy gọi tôi là Larry". (5)

Anh ấy hiểu rằng tất cả chúng ta đều là những người đồng đội

Cùng gánh trọng trách tạo ra thế giới tại nơi này,

Đây là nơi tập hợp những người có tầm nhìn và có cái nhìn khác biệt.

 

Ngài Hiệu trưởng Bacow biết bây giờ không phải là lúc để rút lui

Hiện tại là hành động vượt qua các mục đích,

Dịch vụ của chúng tôi là để phục vụ nhiều hơn so với giới hạn.

Vấn đề khó là,

Chúng ta cần hiểu rõ tín điều của ngôi trường như thế nào?

Khi tâm trí được tự do, khi chúng ta có cái nhìn khác,

Chúng tôi thấy rằng các cuốn sách đang mở,

Sự im lặng của một trang giấy trắng bị phá vỡ

Bởi sự thật được chia sẻ, được viết ra, được nói ra.

 

Có nghĩa là chúng ta vừa học sự thật lại vừa dạy,

Chúng tôi có thể đưa ra câu trả lời khi tiếp cận các câu hỏi

Điều đó cho thấy sự thật không nằm trong sự hiểu biết,

Mà đang phát triển

Trở thành người tìm kiếm sự thật và người nói sự thật,

Có nghĩa là chúng ta có thể tạo nên ngọn núi khi chạy,

Miễn là chúng ta chiếm lĩnh sự thật trọn vẹn

Harvard, nghĩa là chúng ta có thể nắm bắt biển khơi khi đi thuyền

Và cách duy nhất để thất bại là không học hỏi từ cuộc hành trình,

Và cách duy nhất để chiến thắng là chia sẻ hiểu biết về sự thật.

 

Và vì vậy tôi yêu cầu bạn tham gia cùng tôi khi chúng tôi chào đón

Ngài đã gợi cho chúng ta về veritas mà tất cả chúng ta có thể nhận ra,

Ngài yêu Harvard, bằng tình yêu không mù quáng:

Trung thực, dũng cảm và có trí óc mẫu mực,

Người đó cùng với sự thật sẽ thay đổi cộng đồng, đất nước của chúng ta,

Và sự tử tế của chúng ta:

Là ngài Lawrence S. Bacow, Hiệu trưởng thứ 29 của Đại học Harvard.

***

Nguyên tác tại đây


Bản dịch và chú thích: Mộc Nhân


(1) Amanda Gorman: như đã giới thiệu trong những bài trước – là nhà thơ nữ trẻ tuổi gốc da đen. Khi 18 tuổi đã được tặng thưởng Danh hiệu Nhà thơ Thanh niên Quốc gia (National Youth Poet Laureate). Cô là nhà thơ trẻ nhất trong "inaugural poet" (nhà thơ viết thơ với giọng điệu và ngôn từ diễn văn, thường đọc trong các buổi lễ khai mạc, nhậm chức, sự kiện lớn của đất nước...).

(2) Veritas - tiếng Latinh có nghĩa là "sự thật" (tiếng Anh: verify, true), được sử dụng làm phương châm của Harvard

(3) Những câu này mô tả logo của Trường Harvard (xem hình): chữ Veritas được tách ra 3 phần: Ve-ri-tas; mỗi phần được đặt trong biểu tượng hình trang sách mở giống như số tám vuông đơn giản.

(4) Tikkun olam: tiếng Do Thái có nghĩa là hàn gắn thế giới, thuật ngữ này đề cập đến khái niệm "công bằng xã hội của người Do Thái" hoặc "việc thiết lập các phẩm chất của Đức Chúa Trời trên khắp thế giới".

(5) "Larry": tên gọi thân mật của Lawrence.

 


 

Không có nhận xét nào: