24/6/18

1.171. MAYA ANGELOU VÀ HAI BÀI THƠ NỔI TIẾNG



          Maya Angelou (1928 - 2014) là một nữ văn sĩ người Mỹ gốc Phi, sự nghiệp văn học của bà được biết đến trên toàn thế giới, ngoài viết văn, làm thơ, viết kịch, bà còn là giáo sư, diễn viên, ca sĩ, vũ công... và là nhà hoạt động dân quyền rất có uy tín.

Thời đại của bà tệ nạn phân biệt chủng tộc còn diễn ra khá nặng nề. Người da đen luôn bị kỳ thị. Trong hoàn cảnh như vậy, đã nhiều lúc cô bé Maya da đen, tóc quăn, chân thô, răng lớn… đã mơ ước mình có được mái tóc vàng rộm và đôi mắt biếc xanh như các cô bé da trắng cùng trang lứa.
Năm 1931, nghĩa là khi Maya mới được 3 tuổi, cha mẹ cô "đường ai nấy đi". Maya cùng anh trai bị cha mẹ gửi tới thành phố Stamps sống dưới sự chăm nom của bà nội, theo học tại ngôi trường Lafayette dành riêng cho những người nghèo khó. Ngoài giờ học, họ phải phụ giúp công việc với bà nội ở cửa hàng thực phẩm cũng như nuôi gà và chăm lợn. Maya được một bà giáo cao tuổi giúp Maya mở mang tầm nhìn, tiếp xúc với nhiều tác phẩm của các tác giả da trắng như Shakespeare, Kipling, Edgar Poe, Thackeray, James Weldon Butler, cũng như tác phẩm của một số nhà văn da đen như Paul Dunbar, Langston Hughes, W.E.B. Du Bois, James Weldon Johnson…
Mặc dù chưa được học lên đại học, song bà Maya Angelou lại được trao hơn 30 bằng Tiến sĩ danh dự tại một số trường đại học nổi tiếng trên thế giới. Bà để lại hơn 30 tác phẩm nhiều nhất là ở thể loại tự truyện, hồi ký và một số bài thơ trong đó nổi tiếng nhất là hai bài: "On the Pulse of Morning" và "Still I Rise". 
Sự thành công của Maya Angelou đã có ảnh hưởng đối với các nữ tác giả da màu của nước Mỹ như Toni Morrison, Alice Walker, Ntozake Shange, Gloria Naylor hay Toni Cade Bambara...
Năm 1993, tại lễ đăng quang của Tổng thống Mỹ Bill Clinton (1993), bà Maya Angelou đã vinh dự được mời đọc bài thơ "On the Pulse of Morning". Bài thơ phát đi thông điệp rằng, con người sẽ vượt qua mọi khó khăn gian khổ, vượt qua mọi bất công để chiến thắng cái ác, nhìn ra cuộc sống với cái nhìn tin yêu và vị tha.
Năm 1994, tại lễ nhậm chức Tổng thống Nam Phi, đích thân ông Nelson Mandela đã đọc bài thơ "Still I Rise" của bà.

***

2.  Đọc bài thơ “Still I Rise” tại đây

Không có nhận xét nào: