9/6/18

1.161. NHÀ VĂN ĐOÀN THẠCH BIỀN



           Cảm ơn nhà văn Đoàn Thạch Biền đã gởi tặng:
"Những bài thơ rượu lạt
chưa đủ say lòng mình
nấu khoai mì thay gạo
mời bạn uống lấy tình".
                   (Đoàn Thạch Biền)


Đoàn Thạch Biền (bút danh khác: Nguyễn Thanh Trịnh) tên thật là Phạm Đức Thịnh, sinh năm 1948 tại Nam Định, theo gia đình vào Nam năm 1954, học tiểu học ở Hội An, trung học ở Đà Nẵng, đại học ở Sài Gòn. Dạy học ở Bình Thuận, làm nông dân ở Bảo Lộc, làm công nhân ở Thành phố Hồ Chí Minh, hiện đang làm nhà văn tại thành phố Hồ Chí Minh.

Anh sáng tác từ trước 1975. Hiện nay đang công tác tại báo Người Lao Động; chủ biên tập san Áo Trắng (NXB Trẻ). Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nhà văn thành phố Hồ Chí Minh.
Tác phẩm đã xuất bản:
- Tập truyện ngắn: Ví dụ ta yêu nhau, Bất ngờ phía trái tim, Phượng yêu, Đừng đốt cháy bông hồng, Tôi thương mà em đâu có hay, Tôi hay mà em đâu có thương.
- Truyện vừa: Tình nhỏ làm sao quên, Mùa hè khắc nghiệt.
- Truyện dài: Những ngày tươi đẹp.
- Tập kịch ngắn: Đêm của cỏ
- Thơ: Buổi chiều gió ngút và Những bài thơ cũ.
Anh là một trang tùy bút tài hoa, viết ở nhiều thể loại, văn nhiều hơn thơ; riêng về thơ anh thích viết nhất vẫn là thơ năm chữ. Mỗi bài thơ năm chữ của anh đều gọn gàng một tứ thơ, chỉnh chu, đẹp.  
GỬI CÁC CHÚ DÔNG Ở PHAN RÍ
(Tặng Sơn, Thạch, Nghĩa, Võ)

Năm năm ở Phan Rí
Ta là kẻ không nhà
Cám ơn các chú dông
Giúp ta quên đường xa.

Bạn bè quanh bữa nhậu
Rượu uống chay nhạt phèo
Nếu vắng mặt các chú
Lòng ta cũng buồn theo.

Xưa ở nơi động cát
Các chú giỡn mặt trời
Còn ta nơi quán trọ
Cũng giỡn bóng mình chơi.

Nay chiến tranh đã dứt
Bị đuổi ra khỏi hang
Các chú chạy quanh quẩn
Còn ta đi lang bang.

Gặp nhau ngày mưa lạnh
Tình thân vẫn đậm đà
Các chú tuy không nói
Nhưng chắc hiểu bụng ta.

Cùng một thân ốm nhách
Giữa đời to lớn này
Ta cũng như các chú
Chỉ là chút mồi cay.

Năm năm ở Phan Rí
Tưởng như đây là nhà
Giờ đành phải ly biệt
Lòng ta cũng xót xa.

Hẹn mai sau gặp lại
Động cát phơi xương tàn
Ta ở cùng các chú
Hớp những giọt sương tan.

1976

NGỒI QUÁN
(Tặng Vũ Hữu Định)

Đã bao lần ngồi quán
Đâu phải riêng chiều nay
Vậy mà bạn cụng nhẹ
Một ly ta đã say.

Hả hê bạn cười lớn
Chê ta chỉ phá mồi
Đời đâu nhiều đồ nhắm
Nên tập nhậu chay thôi.

- Còn rượu không chủ quán
- Dạ thưa còn hũ đầy
Nhẩm tính tiền túi hết
Bạn giả đò nói say.

Nghĩ mình đang lúc rách
Đành chịu thua người xưa
Không có áo cừu bán
Đãi bạn uống cho bưa.

Rượu nhiều khi cũng lạ
Đổi thay theo lòng người
Không hứng làm mười xị
Mặt vẫn như đười ươi.

Mấy khi cơn vui bốc
Một ly cho tình nồng
Mai sau gặp uống đã
Nhưng biết cười nổi không?

Chiều trên mái tôn thấp
Lả lả bóng tối về
Ta theo bạn rời quán
Nghe trong lòng tê tê…

MƯA TRÊN BẮC CẦN THƠ

Nép mình vào góc bắc
Tránh cơn mưa vỡ oà
Mưa trắng bờ. Sông rộng
Như lòng người chia xa.

Vuốt mặt dính đầy gió
Phủi cho chút lạnh bay
Sông không dâng đầy mắt
Sao ướt mèm đôi tay?

Mưa như em tàn bạo
Quất trí nhớ một người
Sông Hậu ngầu mắt đỏ
Ngóng bờ xanh xa xôi.

Mưa nhoè chiều chủ nhật
Qua sông. Thứ hai rồi
Ở vòm trời sáng đó
Mưa cũng vừa quên tôi.

THÁNG 7, VỀ ĐÀ NẴNG

Tôi về không kịp nữa
Mùa hạ vừa qua rồi
Sân trường xanh lá phượng
Không hoa. Chỉ gió thôi.

Tôi về không kịp nữa
Tuổi trẻ bỏ đi rồi
Phiến đá hiên nhà cũ
Cũng lạ lẫm chân tôi.

Tôi về không kịp nữa
Chuyến phà đã giữa dòng
Tôi làm sao níu được
Tìm chỗ nào qua sông ?

Tôi về… hình như sớm
Mùa thu đâm hững hờ
Và mắt ai cũng vậy
Cố cười lên, tôi ơi!

HUẾ CỦA MỘT NGƯỜI

Đã nhiều lần đến Huế
Vẫn lạ như lần đầu
Sông Hương lơ đãng chảy
Nắng tím vướng chân cầu.

Đi dưới tàng cây muối
Không thấy hoa trên cành
Mai này trong trang viết
Muối xanh màu lá xanh.

Ngồi đò nghe ca Huế
Cứ tưởng như nghe đài
Lim dim mơ o nớ
Mưa tóc dài qua vai.

Ăn vài ly chè hẻm
Ngọt lịm quên đường về
Cũng may quán bún Mệ
Ớt cay như câu thề.

Tịnh Tâm sen tàn hết
Lẩn khuất hương cỏ bay
Vẫn chưa hiểu Huế được
Sao lựa lời chia tay?

NỤ HỒNG VÀNG
Đêm nay trời tháng giêng mát lạnh
Hồn mở phơi đón ngọn gió lành
Em yêu,
Anh không tin định mệnh
Nên chẳng bao giờ xem chỉ tay.

Sá gì mấy niềm tin lặt vặt
Gửi tặng em một nụ hồng vàng
Tình sẽ chia xa hay phản bội ?
Mặc tình trắc trở, vẫn hân hoan.
Đêm nay trời mưa phùn rất nhẹ
Sao cũng làm ướt mắt em xanh ?
Em yêu,
Đừng tin vào định mệnh
Rồi lệ buồn sẽ vỡ tan nhanh.

Sá gì mấy lo âu lặt vặt
Em đừng run nhận nụ hồng vàng
Tình sẽ chia xa hay phản bội ?
Mặc tình trắc trở, hãy cười vang.

Đêm nay ngọn gió lành đã thổi
Nụ hồng vàng hé nở trong mưa
Em yêu,
Sá gì mấy khổ đau lặt vặt
Khi yêu nhau định mệnh có cũng thừa,

Không có nhận xét nào: