10/6/18

1.163. AND I LOVE HER



           Trong số các ca khúc rất nổi tiếng của ban nhạc The Beatles, bản nhạc "And I Love Her" (Và tôi yêu em) được xem như là tình khúc quan trọng đầu tiên của Paul McCartney, cho dù theo quyết định chung, tất cả các sáng tác của nhóm Tứ Quái đều được ký tên của hai thành viên Lennon và McCartney. Đằng sau bài hát này, lại có nhiều giai thoại lý thú, ly kỳ.



“And I Love Her” được nhóm Beatles ghi âm tháng 7 năm 1964. Theo lời John Lennon, thì đây là phần đóng góp hàng đầu của Paul McCartney cho tập nhạc thứ ba của nhóm (mang tựa đề A Hard Day’s Night). Lúc đầu, cả nhóm không dự tính đưa dạo khúc này vào album vì bản nhạc có một sắc thái trầm buồn, ca từ hơi ủy mị khác hẳn với những bản nhạc rock mà nhóm này thường thâu.
Paul McCartney viết nhạc phẩm "And I Love Her" cho người yêu của anh vào thời đó là cô Jane Archer. Cô là một diễn viên điện ảnh và truyền hình. Jane Archer và Paul McCartney quen nhau trong vòng 8 năm. Hai người sống chung một thời gian cùng với gia đình của cô gái. Jane và Paul đã có một mối tình đầu đời say đắm, tha thiết. Đối với Paul McCartney, Jane Archer tựa như là một nàng thơ, một nguồn cảm hứng dồi dào vì anh đã viết cho nàng khá nhiều ca khúc trong đó có bài "I want to hold your hand" (Muốn cầm tay em) và "Can’t buy me Love" (Tình không mua được), “Yesterday” (Ngày hôm qua)...
Ca từ của bài "And I Love Her" có thể nói là hết sức mộc mạc, lời lẽ ngây ngô nhưng là ca khúc đầu tiên giúp cho Beatles chinh phục nước Mỹ, mở đường cho ban nhạc giành ngôi vị quán quân trên thị trường quốc tế, và tạo ra phong trào Beatlemania (hâm mộ Beatles). 
Bản dịch Việt ngữ "Và tôi yêu em" (And I Love Her) : Mộc Nhân

I give her all my love
That's all I do
And if you saw my love 
You'd love her too 
I love her 

She gives me ev'rything
And tenderly 
The kiss my lover brings 
She brings to me 
And I love her 

A love like ours 
Could never die 
As long as I have you near me 

Bright are the stars that shine 
Dark is the sky 
I know this love of mine 
Will never die 
And I love her.
Tôi trao em tất cả tình yêu
Đó là tất cả những gì tôi làm được
Và nếu bạn nhận ra tình yêu của tôi
Bạn cũng yêu nàng
Như tôi yêu nàng vậy

Em trao tôi mọi thứ
Và thật khẽ khàng
Em đã mang đến cho tôi
Nụ hôn nhân tình
Và tôi yêu em

Một tình yêu như của chúng ta
Sẽ mãi bất diệt
Miễn là tôi có em bên mình

Ánh sáng từ những vì sao chiếu rọi
  Bóng tối là bầu trời
  Anh biết cuộc tình của chúng ta
  Sẽ mãi bất diệt
  Và tôi yêu em.

Không có nhận xét nào: