24/6/18

1.173. BÀI THƠ "STILL I RISE"



Bài thơ “Still I Rise” (Tôi vẫn vươn lên) của nữ văn sĩ người Mỹ Maya Angelou được trang thơ Mỹ Poetrysoup.com xếp vị trí số 2 trong 100 bài thơ hay mọi thời đại.
Ông Nelson Mandela đã đọc bài thơ này trong buổi lễ lễ nhậm chức Tổng thống Nam Phi của ông vào năm 1994.
Nguyên tác: “Still I Rise”Maya Angelou – theo nguồn: Poetry Poundation
Bản dịch: Mộc Nhân Lê Đức Thịnh

                                  TÔI VẪN VƯƠN LÊN
                          (From "Still I Rise" by Maya Angelou)
1.
Anh có thể viết về tôi trong sử sách
Với những điều bịa đặt đắng cay
Anh có thể dập vùi tôi vào nhơ bẩn
Nhưng rồi, như cát bụi, tôi vẫn bay
2.
Có phải sự ngược ngạo của tôi làm anh bối rối? 
Tại sao anh tự chuốc lấy buồn đau? 
Vì tôi bước tự tin như người có nhiều dầu mỏ
Đang bơm lên ngay tại gian phòng này.
3.
Giống hệt những trời trăng nhật nguyệt, 
Với chu kì chính xác triều dâng
Giống hệt như mùa xuân hy vọng, 
Tôi sẽ tiếp tục bay cao. 
4.
Có phải anh muốn thấy tôi tan vỡ? 
Cúi đầu và nhắm mắt làm lơ ? 
Đôi vai bại xuội trôi dòng nước mắt
Mệt đuối linh hồn khóc bơ vơ.
5.
Có phải tôi ngạo mạn làm anh thương tổn? 
Anh cũng đừng bực tức nhọc nhằn 
Vì tôi cười như người mang theo kho báu 
Đang tự đào ngay ngoài vườn sau. 
6.
Anh cứ bắn vào tôi cùng bao từ ngữ, 
Anh cứ giằng xé tôi bằng những ánh nhìn, 
Anh cứ chém giết tôi với lòng thủ hận, 
Nhưng rồi, như không khí, tôi vươn cao. 
7.
Có phải tôi gợi tình làm anh khó chịu? 
Vậy thì quả thật bất ngờ 
Khi tôi nhảy múa như mang kim cương 
Hãy nhìn giữa hai bắp đùi? 
8.
Từ những căn lều hổ thẹn của lịch sử 
Tôi vươn lên 
Từ một quá khứ đầy đau khổ 
Tôi vươn lên 
Tôi là một biển đen, mạo hiểm và mênh mông
Sâu thẳm và cuồng dâng mang theo thủy triều 
9.
Bỏ lại đằng sau bóng đêm, kinh hoàng và sợ hãi
Tôi vươn lên 
Vào trong bình minh tươi sáng  
Tôi vươn lên 
Mang theo những quà tặng tổ tiên trao gởi, 
Tôi là giấc mơ và niềm hy vọng của kẻ nô lệ. 
Tôi vươn lên 
Tôi vươn lên 
Tôi vươn lên.
----------------------
 STILL I RISE - by Maya Angelou
1.
You may write me down in history
With your bitter, twisted lies,
You may trod me in the very dirt
But still, like dust, I'll rise.
2.
Does my sassiness upset you?
Why are you beset with gloom?
'Cause I walk like I've got oil wells
Pumping in my living room.
3.
Just like moons and like suns,
With the certainty of tides,
Just like hopes springing high,
Still I'll rise.

4.
Did you want to see me broken?
Bowed head and lowered eyes?
Shoulders falling down like teardrops.
Weakened by my soulful cries.
5.
Does my haughtiness offend you?
Don't you take it awful hard
'Cause I laugh like I've got gold mines
Diggin' in my own back yard.
6.
You may shoot me with your words,
You may cut me with your eyes,
You may kill me with your hatefulness,
But still, like air, I'll rise.
7.
Does my sexiness upset you?
Does it come as a surprise
That I dance like I've got diamonds
At the meeting of my thighs?
8.
Out of the huts of history's shame
I rise
Up from a past that's rooted in pain
I rise
I'm a black ocean, leaping and wide,
Welling and swelling I bear in the tide.9.
Leaving behind nights of terror and fear
I rise
Into a daybreak that's wondrously clear
I rise
Bringing the gifts that my ancestors gave,
I am the dream and the hope of the slave.
I rise
I rise
I rise.

Không có nhận xét nào: