19/4/23

2.743. NÓI VỚI NHÀ TIÊN TRI

 Mộc Nhân

Cảm tác từ bài thơ “Advice to a Prophet” của Richard Wilbur


 

Khi ngài đi qua những con phố

Ánh nhìn dò xét, miệng thốt ra điều hiển nhiên

Ngài không nói về cái chết nhưng bảo chúng tôi

Hãy nhân danh Chúa để thương lấy mình

 

Ngài nêu những con số và dự báo

Làm chúng tôi hoang mang

Trái tim của chúng tôi sẽ rời bỏ mình

Vì sợ hãi những gì chưa xảy đến

 

Xin ngài đừng cảnh báo cái chết

Làm thế nào chúng tôi có thể sống nơi mình khốn khổ

Làm thế nào chúng tôi có thể mơ về nơi không có mình

Mặt trời chỉ là lửa thiêu phía trên

Đất là nơi vùi lấp

Những chiếc lá xanh chỉ là niềm an ủi không phiền muộn

Rồi héo úa và lãng quên

 

Xin ngài hãy nói về sự thay đổi của thế giới

Dù chúng tôi không nhận thức được

Nhưng chúng tôi biết phải trả giá

Về sự thờ ơ của mình

Đám mây vỡ vụn ra hạn hán

Loài người vỡ vụn ra thành loài thú

Xã hội vỡ vụn ra thành nhà tù

Quan chức vỡ vụn ra thành đao phủ

 

Nếu ngài nói rằng con nai sẽ bỏ đi khỏi đồng cỏ

Chim sơn ca tránh tầm mắt và không cất tiếng hót

Cây thông rụng lá thành thảm thực bì dễ bốc cháy

Mỏm đá vô hồn không chút rêu phủ

Thì chúng tôi cũng sẽ rời khỏi quê xứ mình

Để thành kẻ lưu vong

 

Những điều này chúng tôi đã nhìn thấy

Nhưng không thể nói ra

Vì lưỡi chúng tôi sẽ cắt lấy vòm họng mình

Khi không kịp thốt ra lời lưu dân

Dù bông hồng vẫn nở ra tinh sạch

 

Những gì chúng tôi không mong muốn

Sẽ đọng lại trong trái tim thành cặn vữa

Khiến chúng tôi thất vọng

Chờ cơn tai biến được dự báo trước

Khi biên niên sử bằng máu của cha ông vón lại

Thành cục máu đông


Còn ngài vẫn thốt ra dự báo hiển nhiên

Rồi khuyên chúng tôi 

Hãy cầu Chúa thương hại mình.



Không có nhận xét nào: