7/12/18

1.303. KNIFE – Ca khúc của ROCKWELL



Rockwell là ca sĩ - nhạc sĩ người Mỹ, tên thật là Kennedy William Gordy, sinh năm 1964 tại Michigan. Cha là người sáng lập hãng thu âm Motown - thuộc Universal Music Group. Rockwell chuyên hát nhạc R&B và ông chỉ sáng tác - trình bày 1 bản ballad duy nhất là ca khúc “Knife”. Trớ trêu là người ta biết đến Rockwell chỉ qua 1 bài hát này, không ai biết đến sự nghiệp R&B của ông.

Bài hát “Knife” trình bày lần đầu tiên trong album “Somebody’s Watching Me” năm 1984, trở nên nổi tiếng vào thập niên 80 – 90 và dù thị hiếu âm nhạc có nhiều thay đổi nhưng nó vẫn sống mãi đến tận hôm nay.
Giai điệu ca khúc buồn, chậm rãi, tha thiết chuyển tải dòng ca từ kể về nỗi đau của chàng trai sau khi chia tay người yêu và mang theo vết thương lòng tựa như bị lưỡi dao cắt cứa đớn đau. Do ca từ có tính “ngôn tình” và giai điệu ủy mị nên nhiều người Việt xếp bài hát vào dòng nhạc “sến” với ý nghĩa chê bai… Tuy nhiên nước ngoài không có khái niệm “sến” trong văn nghệ mà chỉ có “Romance” hoặc “Sentimental” mang sắc thái trân trọng.
Dù bất luận thế nào, bài hát vẫn nằm trong file những tình khúc bất tử; đáng để nghe lại bất luận lúc vui buồn bất chợt.


You touched my life
With your softness in the night
My wish was your command
Until you ran out of love

I tell myself I’m free
Got the chance of livin’ just for me
No need to hurry home
Now that you’re gone

Knife
Cuts like a knife
How will I ever heal
I’m so deeply wounded
Knife
Cuts like a knife
You cut away the heart of my life

When I pretend
Wear a smile to my dearest friends
I wonder if they know
It’s just a show

I’m on a stage
Day and night I go through my charades
But how can I disguise
What’s in my eyes

Oh, oh, oh
I’ve tried and tried
Blocking out the pain I feel inside
The pain of wanting you

Knife
Cuts like a knife
How will I ever heal
I’m so deeply wounded
You cut away the heart of my life. 
Em bước vào đời tôi
Trong đêm khuya yên ả
Ước mong của tôi là ý muốn của em
Cho đến khi em ra khỏi cuộc tình

Tôi tự bảo rằng đã tự do
Cơ hội sống cho mình
Cần gì quay về chốn xưa
Khi mà em đã đi rồi

Lưỡi dao
Cắt cứa như lưỡi dao
Làm sao tôi có thể lành lặn
Vết thương này đã quá sâu
Lưỡi dao
Cắt cứa như lưỡi dao
Em cắt cứa tim tôi

Khi tôi giả vờ
Cười gượng gạo với bạn bè
Giả như họ biết được
Thì hẳn là một trò cười

Tôi thấy mình trên sân khấu
Ngày rồi lại đêm trải qua những mật ngữ
Nhưng sao có thể dối mình
Với những gì ẩn trong đôi mắt

Oh, oh, oh
Tôi mệt mỏi lắm rồi
Chôn chặt niềm đau trong lòng
Niềm đau mong nhớ

Lưỡi dao
Cắt cứa như lưỡi dao
Làm sao tôi có thể lành lặn
Vết thương này đã quá sâu
Em cắt cứa đời tôi.

Chuyển ngữ: Mộc Nhân

Không có nhận xét nào: