25/12/18

1.318. RAIN - The Beatles



Ca khúc “Rain” (Mưa) do John Lennon sáng tác nêu lên suy nghĩ “nắng mưa là chuyện đất trời ; còn vui buồn, thích hay không là chuyện của mỗi người”. Ngoài ý nghĩa triết lí, bài hát cũng muốn ám chỉ đến việc trong thời gian này, nhóm The Beatles bị xoi mói về nhiều chuyện riêng tư trên các phương tiện truyền thông.
Bài hát này đánh dấu một kỉ thuật phòng thu mới gọi là “backward loops” – nôm na là khi thu âm một bản nhạc, cả nhóm sẽ chơi nhanh (hoặc chậm) hơn bình thường nhưng khi ra đĩa sẽ làm cho nó chậm lại (hoặc nhanh hơn, hoặc trả lại bình thường) để tạo ra những hiệu ứng lạ.

Tặng bài hát này đến một người bạn thân từng có Nick Facebook là: "Rainy Rainy"

If the rain comes
They run
And hide their heads
They might as well be dead

When the sun shines
They slip into the shade
And drink their lemonade
They might as well be dead

Rain, I don't mind
Shine, the weather's fine
I can show you that when it starts to rain
Everything's the same
I can show you, I can show you

Rain, I don't mind
Shine, the weather's fine
Can you hear me
That when it rains and shines
It's just a state of mind?
Can you hear me
Can you hear me

Rain, rain
Nếu mưa rơi
Người ta bỏ chạy
Và tìm nơi trú tránh
Làm vậy thì chết lại tốt hơn

Khi mặt trời tỏa nắng
Người ta lẩn vào bóng râm
Và uống nước chanh
Làm vậy thì chết lại tốt hơn

Mưa, tôi không  bận tâm
Nắng, tiết trời thật đẹp
Tôi có thể cho bạn thấy khi trời sắp mưa
Mọi thứ đều như nhau
Tôi có thể cho bạn thấy điều ấy

Mưa, tôi không bận tâm
Nắng, tiết trời thật đẹp
Bạn có nghe tôi nói không
Khi trời mưa hay nắng
Đó chỉ là trạng thái của tâm thức
Bạn có nghe tôi nói không
Bạn có nghe tôi nói không

Mưa, mưa


Không có nhận xét nào: