15/12/18

1.312. TIME TO SHINE



Trận chung kết lượt về giải AFF Suzuki Cup 2018 giữa đội tuyển Việt Nam và tuyển Malaysia vô cùng hấp dẫn đã kết thúc tuyệt vời với tỉ số 1-0 nghiêng về đội tuyển VN đồng nghĩa với “Việt Nam vô địch”.
Đây là thời điểm thăng hoa của bóng đá Việt sau nhiều năm chờ đợi. Ban tổ chức cũng như giới truyền thông đã chọn câu slogan kèm theo hastag “#TimeToShine” (Thời điểm tỏa sáng) cho sân khấu trao giải cuối trận đấu quả thật hợp lí. Đây là thời điểm mà giới hâm mộ trái bóng tròn đã chờ đợi 10 năm kể từ sau AFF Suzuki Cup 2008.
Chúng ta khát vọng thì bạn cũng khát vọng. Chúng ta quyết tâm thì họ cũng quyết tâm. Chúng ta sung sướng vì chiến thắng thì người ta cũng vậy… Tương tự như vậy cho chiều ngược lại... Vậy nên người hâm mộ dù ở bất cứ phe nào vẫn được xem một trận đấu mãn nhãn đúng nghĩa của bóng đá với niềm vui . Tối hôm nay chúng ta đã thắng, vậy nên niềm vui được nhân gấp đôi : một trận hay + một ước mơ thành hiện thực…
Đến lúc này có thể khẳng định một điều : bóng đá Việt Nam đã thực sự thay đổi và thay đổi quá lớn : thay đổi từ tư duy đến quản lí; từ chọn người đến dùng người; từ ứng xử trong đội tuyển đến việc tạo ra một làn sóng hâm mộ khắp cả nước, từ bất ổn, ngờ vực đến việc tạo ra sự ổn định, niềm tin, sự trong sạch và sức mạnh…
Quả là một năm ngoạn mục của bóng đá Việt Nam.
Sự phát triển bóng đá cũng giống sự lớn lên của một cái cây, của một con người cần thời gian và cần sự chăn sóc một cách kỹ lưỡng và đúng hướng trong tư duy chiến lược, dám dâng hiến, không vụ lợi.
Bóng đá không phải là một tổ chức chính trị, hãy để bóng đá phát triển với bản chất và đặc trưng của nó nên không thể lấy “tư duy lãnh chỉ đạo đỉnh cao trí tuệ” để áp đặt lên bóng đá. Chỉ có nhiệt huyết, sức mạnh, sự trong sạch và tính chuyên nghiệp cao mới làm nên khuôn mặt thực của bóng đá.
Từ khuôn mặt đẹp của bóng đá có thể mở ra những khuôn mặt đẹp khác của kinh tế, văn hóa, xã hội, đất nước và con người bởi hiệu ứng từ bóng đá là rất lớn, đó là điều không thể nào chối cãi.
Tôi cũng như bạn : có thể là người yêu bóng đá hay không quan tâm theo dõi bóng đá nhưng vẫn luôn khát khao một chiến thắng cho đội tuyển Việt Nam vì lẽ đơn giản : chiến thắng luôn đi kèm với lòng tự trọng, tự hào, thỏa mãn một khát vọng.
Điều đó hoàn toàn chân chính, tự nhiên. Và tối nay chúng ta đã làm được.
Xin cảm ơn mọi người, cảm ơn bóng đá đã khơi gợi những cảm xúc trong tôi – một người tự thấy mình không yêu bóng đá cho lắm nhưng luôn biết lắng nghe những cảm xúc bóng đá trong dòng chảy của đời sống.
Và giờ này, còn chờ gì nữa, trong giây phút “#TimeToShine” hãy bấm vào đường link kèm theo trong bản nhạc “The Winner Take It All” của ban nhạc ABBA – để nghe và cảm nhận "người chiến thắng có được tất cả" - bất luận đó là bài hát vui hay buồn. Vậy thôi.
***
Mộc Nhân - Viết ngay sau khi đội tuyển bóng đá Việt Nam thắng Malaysia 1-0 , đăng quang chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018 - để lưu lại một khoảnh khắc.

Không có nhận xét nào: