13/3/21

1.993. MAMMA MIA - ABBA

 


1. “Mamma Mia” là một bộ phim nhạc kịch lãng mạn pha lẫn hài hước – nhan đề phim lấy theo ca khúc cùng tên của ban nhạc ABBA. Bộ phim này đạt được thành công lớn về mặt thương mại, trở thành bộ phim nhạc kịch có doanh thu toàn cầu cao nhất mọi thời đại. Trong bộ phim có 18 ca khúc của ABBA được đan xen minh họa cho các tình huống – trong đó có nhiều bản lặp lại 2 lần. Các ca khúc này được đưa vào Album “Mamma Mia” và album này được đề cử cho giải Grammy cho "Album nhạc phim biên tập cho một sản phẩm phim ảnh, truyền hình và truyền thông xuất sắc nhất". (Nguồn)

2. Nội dung phim: nói về cô gái tên Sophie – con của bà mẹ đơn thân Donna - sắp bước lên xe hoa. Do trước đó cô vô tình đọc nhật ký của mẹ mình và biết được có đến 3 người có thể là bố của cô nên Sophie đã bí mật mời họ mà không tiết lộ với mẹ và tin rằng sau chỉ cần gặp là cô sẽ nhận ra ngay ai là cha ruột của mình. Sau đó, ba người đàn ông kia đến và Sophie nói riêng với họ là chính cô đã gửi những thiệp mời ấy chứ không phải Donna. Cô cầu xin họ hãy tránh gặp mặt bà để tạo nên sự bất ngờ trong lễ cưới.

Tuy nhiên Donna đã gặp mặt những người tình cũ mà bà không thể nào quên được (ca khúc "Mamma Mia" được hát trong tình huống này) và yêu cầu họ rời khỏi đó ngay. Donna cũng không hề biết chắc ai là cha ruột của Sophie. Sophie sau đó gặp riêng ba người đàn ông kia và họ kể về Donna lúc còn trẻ. Sophie cũng kể câu chuyện của mình cho Sky – vị hôn phu và nhận được sự đồng cảm của Sky dù sau đó có vài trục trặc nhỏ.

Sau đó Sophie đã tìm hiểu và biết được một người đàn ông tên Bill trong số ba người kia chính là cha của cô. Cô nhờ ông dắt cô trên lễ đường và phải giữ bí mật với Donna cho đến khi lễ cưới diễn ra. Tuy nhiên hai người đàn ông còn lại cũng nói chính họ mới là cha cô. Lúc này Donna nói với  Sophie rằng bà muốn lễ cưới dừng lại. Còn Sophie thì bảo rằng tất cả những gì cô muốn chỉ là muốn tránh khỏi những lỗi lầm mà mẹ cô mắc phải trước đây.

Một người đàn ông khác trong số ba người tên Sam cũng bày tỏ cùng Donna và cả hai đều đón nhận tình cảm của họ dành cho nhau. Trong khi người đàn ông còn lại là Harry cũng phân trần hối tiếc chuyện cũ. Cuối cùng cả ba người đồng ý họ đều là cha của Sophie. Tuy nhiên Sam nhanh hơn đã cầu hôn Donna và bà đồng ý. Một kết thúc đẹp và vui.

3. Ca khúc chủ đề: “Mamma Mia”


Lyrics: MAMMA MIA - ABBA


I've been cheated by you since I don't know when

So I made up my mind, it must come to an end

Look at me now, will I ever learn

I don't know how, but I suddenly lose control

There's a fire within my soul

And I can hear a bell ring

One more look and I forget everything, whoa

 

Mamma Mia, here I go again

My my, how can I resist you

Mamma Mia, does it show again

My my, just how much I've missed you

 

Yes, I've been brokenhearted

Blue since the day we parted

Why, why did I ever let you go

Mamma Mia, now I really know

My my, I could never let you go

 

I've been angry and sad about things that you do

I can't count all the times

That I've told you we're through

And when you go, when you slam the door

I think you know that you won't be away too long

You know that I'm not.

 

Lời Việt: Mộc Nhân


MAMMA MIA – BÀ MẸ ĐƠN THÂN

 

Tôi đã bị anh lừa dối từ khi nào tôi không biết

Vì vậy, tôi đã nghĩ kĩ, phải đến hồi kết thúc

Giờ hãy nhìn tôi đi, tôi sẽ rút ra bài học chứ

Tôi không biết sao, nhưng đột nhiên tôi mất kiểm soát

Có một ngọn lửa trong tâm hồn tôi

Và tôi có thể nghe thấy tiếng chuông vang

Nhìn lần nữa và tôi quên tất cả mọi thứ, whoa

 

Mamma Mia, anh lại về đây

Em của tôi ơi, làm thế nào anh kìm chế trước em

Mamma mia, điều đó sẽ lại xảy ra chứ

Em của tôi ơi, sao tôi nhớ em nhiều thế

 

Vâng, anh đã suy sụp

Màu xanh xám kể từ ngày chúng ta chia tay

Tại sao, tại sao anh lại để em đi

Mamma Mia, bây giờ anh biết rõ

Em của tôi ơi, anh không thể để em rời đi nữa

 

Em đã giận và buồn về những điều anh làm

Em không thể tính hết những lần

Mà em nói với anh rằng chúng ta vượt qua

Và khi anh đi, anh đóng sầm cửa

Em nghĩ rằng anh sẽ không bỏ đi quá lâu

Anh biết còn em thì không.

Không có nhận xét nào: