16/6/21

2.085. OPEN THE DOOR, HOMER - Bob Dylan


“Open the Door, Homer” là ca khúc của Bob Dylan được phát hành trong album “Basement Tapes” (1975). Đây là giai đoạn sung sức nhất của Bob Dylan. Trong album có các bài hát nổi tiếng như: You ain’t going nowhere, This Wheel’s on Fire, I shall be released, Too Much of Nothing, Tears of rage, Quinn the Eskimo… Tuy nhiên Bob Dylan cho rằng đây là một bài hát không hay so với các bài khác về giai điệu nhưng phải thừa nhận phần ca từ của nó có nhiều câu rất hay có thể đứng riêng ra như những chỉnh thể độc lập – dạng danh ngôn hay slogan.

Chẳng hạn như câu: "Tất cả phải bơi dù là chúng ta mong sống bám vào sự màu mỡ của đất (That all must swim if we expect to live off of the fat of the land). Hoặc câu: "Hãy chăm sóc mọi kí ức của bạn vì bạn không thể tái sinh chúng" (Take care of all of  our memories for you cannot relive them).


OPEN THE DOOR, HOMER - Bob Dylan

nghe trên vimeo tại đây


Lyrics:

 

Now, there's a certain thing

That I learned from Jim

That he'd always make sure I'd understand

And that is that there's a certain way

That all must swim

If we expect to live off of the fat of the land

 

Open the door, Richard

I've heard it said before

Open the door, Richard

I've heard it said before

But I ain't gonna hear it said no more

 

Now, there's a certain thing

That I learned from my friend, Mouse

That fella who never blushes

And that is that one

Must always flush out his house

If he don't expect to be housing flushes

 

Open the door, Richard

I've heard it said before

Open the door, Richard

I've heard it said before

But I ain't gonna hear it said no more

 

"Take care of all of your memories, " said Mick

For you cannot relive them

And remember when you're out there

Tryin' to heal the sick

That you must always first forgive them

 

Open the door, Richard

I've heard it said before

Open the door, Richard

I've heard it said before

But I ain't gonna hear it said no more

 -------------------


CHIM BỒ CÂU, HÃY MỞ CỬA

Mộc Nhân chuyển ngữ


Giờ đây, có một điều chắc chắn

Mà tôi học được từ Jim

Anh ấy sẽ luôn làm tôi hiểu rõ

Và đó là một cách mà nhất định phải thế

Rằng tất cả phải bơi

Dù là chúng ta mong sống bám vào sự màu mỡ của đất

 

Mở cửa đi, Richard

Tôi đã từng nghe nói về điều đó

Mở cửa đi, Richard

Tôi đã từng nghe nói về điều đó

Nhưng tôi sẽ không còn nghe nó nữa

 

Bây giờ, có một điều chắc chắn

Mà tôi học được từ bạn tôi, Mouse

Bạn ấy không bao giờ thẹn thùng

Và đó là một người

Luôn luôn lau dọn sạch sẽ ngôi nhà của mình

Dù anh ta không mong muốn có ngôi nhà sạch sẽ

 

Mở cửa đi, Richard

Tôi đã từng nghe nói về điều đó

Mở cửa đi, Richard

Tôi đã từng nghe nói về điều đó

Nhưng tôi sẽ không còn nghe nó nữa

 

Mick nói: Hãy chăm sóc mọi kí ức của bạn

Vì bạn không thể tái sinh chúng

Và hãy ghi nhớ khi bạn rời khỏi nơi đó

Hãy cố hàn gắn nỗi đau

Trước tiên bạn phải luôn tha thứ

 

Mở cửa đi, Richard

Tôi đã từng nghe nói về điều đó

Mở cửa đi, Richard

Tôi đã từng nghe nói về điều đó

Nhưng tôi sẽ không còn nghe nó nữa


Không có nhận xét nào: