20/6/22

2.427. ĐÊM HÈ VƯỜN NHÀ

    Mộc Nhân 


Đêm hè vườn nhà

nghe côn trùng nỉ non gọi bạn

len qua gió lùa qua vách liếp

dường như ai thoáng quay về làm lá rung xào xạc

để cùng ta nhâm nhi vài câu thơ chợt nhớ

rồi vấp một đoản khúc lãng quên

ngã theo một sải chân bước vội

nằm nghe mảnh sân phả hơi đất nóng ban trưa

làm chữ nghĩa biến dạng

chợt giật mình nhận ra bóng quê nhà

có nắng nôi nhọc nhằn huyền ảo

 

Đêm hè vườn nhà

tổ kiến sùi đất dưới thềm có hoa mẫu đơn

đùn lên núi đồi đụn gò hoang sa mạc

ta đắm mình giữa những dạng hình ảo tưởng bâng quơ 

và sắc màu nhòa cùng bóng đêm

cuộc đời đùn lên nhiều điều bất ý

không biết mình đang nhai vụn một cành khô nhặt được

và chợt nhận ra cỏ không còn non tơ giêng hai

 

lối vườn không còn thoảng hương hoa dại

bóng chim đêm lướt qua làm chao ánh nhìn

rùng mình tỉnh mộng nhiều năm làm kẻ rong chơi

mang theo tình yêu quê nhà và niềm hoài nhớ

 

 

tuổi thơ đì đùng tiếng đạn rít trên vòm trời nửa khuya

mang theo bao điều bất ổn kéo đến xa xăm

ám tượng thành những lao xao bất định rơi trên bãi sông

pháo sáng xé nát đêm suồng sã

rọi bầy dơi vạch đường bay phù phiếm giấc mơ vũ hội

 

thấy mình lang thang trên những con đường đất

hóa thành kẻ mộng du l­ướt qua em với tiếng c­ười giòn

băng qua đò giang cách trở lầm lũi cùng trăng sao

mà không viết xong đoạn kết một bài thơ

trước khi tiếng cu cườm rù rì

gọi vời vợi bình minh

ngày mới


 

Không có nhận xét nào: