29/11/12

251. HAI BÀI THƠ "ANH EM"


Mộc Nhân

Mời bạn đọc đọc hai bài thơ và thẩm định giúp:

- Hai bài thơ sau đây có “học tập” cách cấu tứ - tạo hình ảnh – ngôn ngữ - bố cục của nhau không ?

* Bài “Bóng dừa” là bài thơ dự thi năm 2012 trên trang  vanthoviet.com có mã số dự thi 106  (chưa công bố tên tác giả)

* Bài “Giấc mơ trên đỉnh núi” là bài thơ dự thi "Thơ ca và nguồn cội năm 2011" của nhà thơ Huỳnh Minh Tâm – Quảng Nam.


(Để tiện cho việc nhận định, tôi đưa hai bài thơ vào bảng đối sánh
 - mỗi ô tương ứng với một khổ thơ trong nguyên bản)

 Bài “Bóng dừa”
Bài “Giấc mơ trên đỉnh núi”

nhà tôi mọc trên nhánh vườn hoa nắng/
gióng gánh đời người đi về mẹ tôi đòn gánh cong lưng áo cong/
tôi bỏ quên góc vườn lũ cú mèo đêm đêm hú gió/
thèm trái me tây chia đôi khoảnh sân vuông đầu ngõ thúc thít tiếng chim non/

nhà ngoại tôi trên đỉnh núi sương bay/
sương lạnh đời người ngoại tôi đi về áo bạc tóc bạc/
tôi ngủ ở góc nhà với lũ chuột đêm đêm thút thít/
mơ những quả xoài xanh non lăn tròn đầu dốc viên bi/
gió chạp gánh về những vụ chướng thơm ngọt rơm đồng/ 
chụm đầu bát canh cua ngọt đôi bàn tay dãi dầu chai sạm/
ngước mặt một vườn dừa xiêm quay lưng đụng một vườn dừa xiêm khác/
tôi ăn cơm dừa xiêm uống nước dừa xiêm ngủ dưới bóng dừa xiêm/
nắng mùa xuân trôi về trôi về những chòm mây trắng thơm hoa rừng/
gối đầu thơm đôi bàn tay tảo tần gầy guộc/
qua một đồi sim vấp một đồi sim khác/

tôi ăn mấy mùa sim tôi ngủ mấy mùa sim/ 

mẹ dắt tôi lội qua giấc mơ mấy mùa cỏ xước/
nối hồn tôi những con diều trắng đồng phục cánh cò cặp nắng quê nhà/
mẹ nhịp võng dong đưa lời ru buồn trời chiều lả rơi mây trắng/

góc vườn khô xào xạc khói tháng ba/

ngoại tắm gội tôi bằng con suối trắng/
đính áo tôi những cánh phong lan trắng nõn gòn bông mận nhánh quê nhà/

ngoại ru tôi những câu ca dao buồn dưới vòm trời sao lung linh ánh bạc/

con đường quanh co sao chẳng màu lang trắng tháng ba/
tôi dốc ngược hành trình thênh thang đại lộ danh vọng cuộc đời/
mê muội những chuyến thơ ca không màng vé khứ hồi/
bỏ sau lưng bóng dừa đã lão/
trái điếc rụng mấy mùa/

tôi mải đứng mải đi con đường khúc khúc hão huyền thi ca và danh vọng/
sau những ngày bóng ngoại hoa bay/
trên đỉnh núi cao cây xanh rợp trời cờ lau chấp chới/
một tiếng chim vọng khúc kinh cầu/
bóng dừa của mẹ ở đâu gió chạp gánh về tiếng chim nhánh vườn hoa nắng/

ngôi nhà của mẹ ở đâu đêm thu gió hú/

trái dừa điếc nỗi buồn vô trú/

dừa nhịp võng đong đưa dừa ru buồn dừa dựng ngôi nhà mẹ tôi chạm khắc hoàng hôn./


ngọn đèn của ngoại ở đâu dầu cạn mùa đông không chăn ấm không ánh mắt dịu hiền./

ngôi nhà của ngoại ở đâu giọt thời gian rơi tuổi ấu thơ thuyền neo chân cầu ngủ tạm/
tôi ngồi dưới vòm khuya viết bài thơ trên đỉnh núi/
núi chắn ngang trời núi như hoa bay núi dựng ngôi nhà ngoại tôi kí ức kì hồ/ 

5 nhận xét:

Trần Tuấn nói...

Bài "Giấc mơ trên đỉnh núi" là anh
Bài "Bóng dừa" là em.
Rõ ràng là siêu "độ" thơ !!!

tieudao nói...

Không phải là anh em mà là xào ...chế lại ..nên hơi bị dở !

Thu Sen nói...

Ngừoi ta thường bảo "tư tưởng lớn" gặp nhau
Nhưng đây tư tưởng sau học hởi tư tưởng trước một cách quá tích cực đễn nỗi khó tìm ra nét riêng ...
Cảm ơn Thầy MN đã có một phát hiện thú vị.Mong rằng ban giám khảo biết được để tránh trường hợp được "chấm chọn giải oan"

Đoàn Nhung nói...

Anh Thinh oi!Nen goi hai bai tho "sinh doi" rat tiec la khong cung thoi anh nhi...

Mộc Nhân nói...

Bái phục, bái phục.
Từ "độ thơ" đến "đạo thơ" chỉ là một lằn ranh mỏng !!!