1/1/23

2.627. VIẾT DƯỚI CHÂN THÁP CỔ

       Lê Đức Thịnh 

Bài đăng trên Đặc san Điện Bàn - Xuân Quý Mão, 2023

Bên tháp cổ mạch nhịp của tôi mạnh hơn

dường như có nhiều điều không thể dừng lại

mùa xuân nứt chồi trên thân cổ thụ

và mai kia cây sẽ bong mảnh vỏ nẻ sần sùi

 

Rồi mọi thứ sẽ vùi sâu để điều mới sinh ra

nhưng nếu tôi không viết lại gì

thì màu trắng tinh khiết của trang phục ndoa buk 

và nắng mùa xuân sẽ đổ vệt dài, lùi vào khoảng tối

 

Tôi ghé thăm xứ tháp ngày viễn tượng

màu rêu thẫm bên mép đá điểm màu xuân

tay vuốt cọng nắng xuyên giữa vòm cây

bỗng thấy huyết quản mình như có ống stent

để xơ vữa được mùa mới nong thông suốt

 

Dường như quá khứ nói điều gì trong vỉa gạch

bài thơ của tôi trổ hoa từ vết nứt trong thân tháp cổ

mùa xuân cựa mình trong buổi sáng

khi mặt trời chiếu qua mái vòm phủ đầy cỏ dại

 

Tôi là người mù đã lấy lại đôi mắt sáng

khi thấy vũ nữ apsara len qua vạt nắng

những ngón tay cong giao cảm thánh thần

trong thanh âm trống cổ gineng

 

Tháp đã hóa thành nốt trầm huyền thoại

những vũ điệu từ đền đài bước ra sân khấu

còn ta viết lại câu chuyện từ trăm năm

ngưỡng vọng những mùa xuân đi qua tháp cổ.




Không có nhận xét nào: