6/1/23

2.631. GIẢI THƯỞNG VĂN HỌC NGHỆ THUẬT 2022

Ngày 4/1, tại Nhà Hát Đài Tiếng Nói Việt Nam, số 58 phố Quán Sứ, Hà Nội, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã tổ chức trao Giải thưởng văn học, nghệ thuật năm 2022 cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc thuộc các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương và Hội viên các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố. 



Trong tổng số 396 tác phẩm tham dự xét giải có 72 tác phẩm thơ, 61 tác phẩm văn xuôi, 14 tác phẩm lý luận phê bình văn học, 76 tác phẩm mỹ thuật, 82 tác phẩm nhiếp ảnh, 9 tác phẩm điện ảnh, 45 tác phẩm âm nhạc, 14 tác phẩm múa, 9 tác phẩm văn nghệ dân gian, 11 tác phẩm sân khấu.

Phát biểu tại Lễ trao giải, PGs.Ts. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam cho biết, giải thưởng Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam năm 2022 đã lựa chọn được những tác phẩm xuất sắc trong năm. Các tác phẩm này đã được xuất bản, tham gia triển lãm hoặc được công bố, trình diễn, được công chúng mến mộ và báo chí đề cập đến. Đánh giá về Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2022, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cho biết: Giải thưởng Văn học nghệ thuật hàng năm ngày càng được mở rộng về quy mô, tập hợp được sự tham gia của đông đảo văn nghệ sĩ trên cả nước, ngày càng có sự lựa chọn, hội tụ cao nhất, chính xác về chất lượng. Các tác phẩm văn học nghệ thuật của tác tác giả đã thể hiện sự tìm tòi, đổi mới nhưng nội dung, chủ đề vẫn bám sát đời sống và truyền thống đạo lý của dân tộc. Đặc biệt, nhiều tác phẩm đi vào đề tài thời sự của đất nước như vấn đề bảo vệ chủ quyền biên giới và hải đảo.

Kết quả chung: Giải thưởng Văn học là 20/ 133 tác phẩm tham dự; Giải thưởng Sân khấu 2/ 11 tác phẩm; Giải thưởng Mỹ thuật 10/ 76 tác phẩm; Giải thưởng Âm nhạc 7/ 45 tác phẩm; Giải thưởng Điện ảnh 2/ 9 tác phẩm; Giải thưởng Nhiếp ảnh 7/ 82 tác phẩm; Giải thưởng Múa 3/ 14 tác phẩm, Giải thưởng Văn nghệ dân gian 2/ 9 tác phẩm; có 32 hội/ 63 hội văn học nghệ thuật có hội viên có giải.

Theo Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam: “Tất cả các tác phẩm được giải và kể cả chưa được giải của Liên hiệp năm nay đều đã chứa đựng trong đó niềm tin, khát vọng vươn lên phía trước, ở đó là bảo vệ những vẻ đẹp của truyền thống, bảo vệ những vẻ đẹp của con người và kêu gọi mỗi con người hãy vươn tới để làm điều gì đó cho cộng đồng của mình, cho nền văn hóa của mình và cho dân tộc của mình. Chúng ta đang đợi chờ các tác phẩm văn học có tầm cỡ, văn học là một chặng đường rất dài, nó khác biệt với việc gieo lúa và trồng khoai, để mỗi năm chúng ta có hai vụ hoặc ba vụ, nó phải kiên nhẫn, bền bỉ và đặt cược lòng tin vào các nhà văn".

* Một số hình ảnh tại lễ trao giải:

Với Lương Mỹ Hạnh, Cao Bằng


Với Trần Sơn - Quảng Ngãi, Lương Mỹ Hạnh - Cao Bằng
và Trần Vân Anh (Phong Nguyên) - 
Lạng Sơn

Với tác giả Trần Vân Anh, bút danh Phong Nguyên - Giải A tập truyện ngắn “Cõi yêu”

Mộc Nhân - Giải C, tập thơ "Ngẫu Khúc Chữ"

Với nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân


Với Đặng Bá Khanh - Bắc Giang


Không có nhận xét nào: