2/1/23

2.628. CUỘC SỐNG VẪN HIỆN TỒN

 Mộc Nhân



Những cơn mưa cuối mùa mang theo rét lạnh làm co cụm cái hối hả của những ngày cuối năm. Đông vẫn còn bóng dáng đâu đây trong cái se sắt lạnh của miền Trung. 

Cánh cửa của một năm cũ đang từ từ đóng lại theo nhịp đếm ngược thời gian. Không chỉ là năm cũ đang qua mà cả là những tháng ngày của chúng ta đã trôi đi  nhanh như bóng ngựa vụt qua cửa sổ để rồi mỗi người tự nhận ra những trải nghiệm của mình về con người và cuộc đời.

Nguyễn Công Trứ thì ngạo nghễ trước cái phù du của đời người: “Ba vạn sáu ngàn ngày là mấy/ Cảnh phù du trông thấy cũng nực cười.”

Trịnh Công Sơn thì lại ngậm ngùi: “Ngày tháng nào đã ra đi khi ta còn ngồi lại… Nhìn lại mình giờ đã xanh rêu”

Dầu sao thì bóng xuân cũng đang hiển hiện khắp nơi trong cái màu xanh non của những luống cải bên bãi bồi đang nở những cánh hoa vàng bé nhỏ.

Cánh cửa của lòng người cũng đang mở ra rộng hơn bao giờ hết để đón hương xuân đang tràn về trong cả đất trời. Hãy mở mọi cánh cửa của tâm hồn mình để đến với nhau. Và cũng hãy đóng những cánh cửa của miên man tương lai để chiêm ngẫm những gì đã đi qua trong đời người.

Tôi đã đi qua một vòng “hoa giáp” – đó là dấu mốc thời gian quan trọng trên chuỗi hành trình “ba vạn sáu”. Cổ nhân nói “Lục thập nhi nhĩ thuận” nghĩa là qua sáu mươi tuổi là đã thấu hiểu mọi sự, không còn nhìn đời theo kiểu chướng tai gai mắt (thuận nhĩ) do nhận ra căn nguyên của mọi việc diễn ra xung quanh và thấu tỏ nhân tình thế thái, nên dễ thông cảm và có thái độ khoan dung hơn… và “thuận theo mệnh trời”.

Hôm nay, đứng từ cái mốc này, tôi và bạn đều cảm nhận cho riêng mình lẽ phù sinh của cuộc đời. Với cha mẹ, chúng ta vẫn mãi nghĩ về ân nghĩa sinh thành mà chưa báo đáp chữ hiếu trọn vẹn: “Thưa ba mãi đến mai sau/ khói nhang nương bóng giữa màu phù sinh/ chúng con phong vận điêu linh/ vô thường cũng trọn/ niềm vinh cõi người” (nguồn).

Với những người đạo cao đức trọng mà chúng ta tôn kính, họ đã thực hiện một phần của nghiệp đời “thiện mỹ” cho hậu thế. Với những người thân đã mất, chúng ta cảm thương cõi người ngắn ngủi, xót xa nhưng lại hiểu rõ lẽ tử sinh: “Qua Sông Thu sóng ngậm ngùi/ Những điều mộng mị buồn vui vô thường/ Nhịp chèo khua khoắng nhiễu nhương/ Có duyên không nợ bên đường trăm năm” (nguồn).

Và chúng ta, những người đang trong niềm vui cuộc sống, phía trước là mốc mới: “Thất thập nhi tùng tâm sở dục, bất du củ” (70 tuổi sẽ hoàn hảo về cách đối nhân xử thế, điều gì cũng thể hiện đúng với chủ tâm và không ra khỏi khuôn khổ (bất du củ: không phá vỡ khuôn khổ) thì nhịp gõ của chiếc đồng hồ đếm ngược vẫn đang còn ở phía trước, vốn thời gian của chúng ta đang cạn dần, dẫu vậy chúng ta vẫn đang theo đuổi một đam mê, một thú chơi, một công việc… thậm chí đôi khi lại mở ra nhiều quan hệ, nhiều trải nghiệm mới… Điều đó cũng tùy người.

Ngày hôm qua, cách đây 60 năm hay ít hơn, chúng ta đã gặp biết bao phiền muộn, khó khăn và cả thất vọng, nhưng chúng ta vẫn có nhiều niềm vui, hạnh phúc và những nụ cười của niềm tin, lòng kiêu hãnh. Trong ngần ấy thời gian, chúng ta đã luôn luôn lên tiếng, nỗ lực để học tập, tu dưỡng, thực hiện đạo nghĩa trong khi vẫn mưu sinh và theo đuổi những gì mình yêu thích.

Nhìn lại, có lẽ mỗi người có niềm tự hào của mình. Những gì chúng ta đã làm được là minh chứng cho những giá trị chân thực đó.

60 năm là một khoảng thời gian khá dài đủ cho những phai nhạt, đủ để thay đổi những giá trị hay tạo ra các giá trị mới nhưng tôi tự thấy mình đã không đánh tráo trong các giá trị trong 2 công việc quan trọng, chiếm nhiều tâm trí công sức nhất là giáo dục và văn nghệ. Tôi tự tin và khẳng định mình về điều đó dù đã đi qua cõi đời trên những buồn vui.

Từ bùn lầy, lũ lụt, cằn khô, nắng cháy... tôi vẫn giữ niềm tin một ngày thức dậy thấy tất cả đều đẹp đẽ trên quê mình. Từ những nghịch ngợm học trò vô tư, hồn nhiên và thời trai trẻ hoang du, phóng túng… tôi nhận ra ký ức mình khá dày, sống động và nhiều chất liệu bản thể. Từ những yêu thương giữa người và người… tôi nhận ra trái tim mình vẫn còn mới nguyên và đầy căn tính thiện. Từ căn cốt âm nhạc và văn chương tôi nhận ra tậm hồn mình có đôi cánh thiên sứ bay đi trong tiếng đàn dương cầm nhà thờ chiều chủ nhật. Từ những gì tôi căm ghét, xung đột… tôi nhận ra sự quyết đoán, thái độ cương quyết có phần tàn nhẫn của người không đứng về phía mưu mô, thủ đoạn – nói như Albert Camus: “Việc của người có suy nghĩ là không đứng cùng phía với đao phủ” (It is the job of thinking people not to be on the side of the executioners).

Những điều ấy là nhựa cây để làm nên mùa màng, hoa trái cho cuộc sống, dù cây trái nào cũng có lúc bị sâu bọ, cuộc sống nào cũng có bất toàn.

Tôi cũng đã từng bị thách thức bởi nhiều bất đồng, những tổn thương nhưng không hề bị thách thức bởi những khó khăn vật chất và khoảng cách thời gian, không gian, nghề nghiệp, tư tưởng, chính kiến, tính cách… bởi tôi tôn trọng mọi người, nhất là tôn trọng sự khác biệt ở họ.

Tôi không hoài phí những gì đã làm cho não bộ và trái tim của mình trong suốt những năm tháng đã qua; những điều ấy giờ đây đều lưu dấu và trở thành tri thức, kỹ năng, ký ức, tình yêu mà tôi đang lưu giữ - với tôi, nó có ý nghĩa, có thể với bạn, nó chẳng là gì – sự thật là vậy, bởi tôi đang viết để lưu giữ cho mình.

Tuy nhiên, sắp đến, tôi phải vượt qua thách thức quan trọng nhất của chính mình là: sức khỏe. Đã tới mốc 60, không ai nói trước được điều gì… trong một ngày bất chợt… Điều đó là hiển nhiên, không có gì phải trốn chạy.

Người Anh có câu “Yesterday is history, tomorrow is a mystery, and today is a gift ” (ngày hôm qua là lịch sử, ngày mai là điều bí mật, và hôm nay là một món quà).

Sự hiện diện của tôi trong cõi đời này là món quà Thượng Đế trao cho cha mẹ tôi nuôi giữ; là món quà của những người thân của tôi… và biết đâu, tôi là món quà của em trong thời gian và không gian nào đó…

Đứng từ mốc lục thập này, ai có thể nói được điều gì xảy đến trong cái mốc thất thập tiếp theo.

Và tôi muốn mượn câu trích của một nhà thơ người Mỹ, Robert Frost để nói một các ngắn gọn rằng: “Trong ba từ, tôi có thể tóm tắt mọi thứ mà tôi học được về cuộc sống: nó vẫn hiện tồn” (In three words I can sum up everything I've learned about life: it goes on).

-----------------

 * Mộc Nhân - viết nhân ngày đầu năm 2023, cho mốc đời lục thập


 

Không có nhận xét nào: