13/1/23

2.643. KHÚC CUỐI ĐÔNG

  Mộc Nhân 


tháng Chạp

đứa con út của mùa đông

đã già

lững thững đi qua ngày cuối năm

dưới bầu trời trắng đục và mặt đất khô

những hơi lạnh cuối cùng

chui vào nách áo

nương theo gió 

băng qua cánh đồng

rung vài chiếc lá già còn sót lại

làm khô giọt sương trên khung cửa sổ

 

tôi nhớ khúc gỗ muồng 

cháy trong thung lũng buồn

chúng tôi xúm xít hát những bài hát cuối năm

và tình khúc đêm đông

khà vài hơi rượu

tháng Chạp cằn cỗi như vạt rừng đốn trụi

không tiền bạc

không quà cáp tình nhân

không áo mới

không bàn về một cuộc chơi

không mừng vui

không tiếc nuối

 

chúng tôi trơ khấc với những gì đã trải

thậm chí trơ với vòng tay nhân tình

vì không muốn gieo thêm nợ với em

dù cây củi muồng vẫn cháy xuyên đêm cuối năm

soi những gì chúng tôi làm cho nhau

sưởi những gì chưa đủ ấm

và hứa hẹn một vệt sáng cho ngày mai


dẫu vậy ký ức vẫn ngọt ngào

cuối đông xòe ra năm ngón tay

hơi lạnh luồn qua lời tạm biệt

còn tôi co năm ngón tay vào lòng nuối tiếc

giữ lại hơi lạnh và làm ấm nó

trong giá buốt mưa lất phất và gió

 

tôi chào cuối đông bằng một tràng cười

mùa xuân đang đến sau

thế giới có thể mặc chung cái áo lạnh 

nhưng trái tim mỗi người thì đang bốc cháy

như đống lửa năm nào

ngày của đời người lại qua đi.



 

Không có nhận xét nào: