13/3/17

932. BROWNSVILLE GIRL


Năm 1986, album “Knocked Out Loaded” của Bob Dylan phát hành nhưng không được đánh giá cao. Trong lịch sử sáng tác, có thể nói “Knocked Out Loaded” cùng với “Down In The Groove” (1988) là hai album không thành công của Bob tuy nhiên bài hát duy nhất đáng để nghe trong album “Knocked Out Loaded”  là "Brownsville Girl", một sử thi dài 11 phút, một kiệt tác. Câu chuyện nói đến nhiều vùng miền để lưu giữ  ký ức về một bộ phim của Gregory Peck - The Gunfighter (1950). Bài hát ban đầu được đặt tên là "New Danville Girl" và được đề cử giải  “Empire Burlesque”, một năm sau đó, nó được  chỉnh sửa đôi chỗ và mang tên mới là "Brownsville Girl" (lược dẫn theo trang Tạp chí âm nhạc RollingStone).

    CÔ GÁI BROWNSVILLE (Brownsville Girl)
     Bản dịch của Mộc Nhân Lê Đức Thịnh
1.
Vâng, có bộ phim mà tôi đã từng xem
Về một người đàn ông lái xe qua sa mạc
và đã khởi hành tại Gregory Peck.
Anh ta dừng lại khi thấy một đứa trẻ đói rách
Cố gắng để lưu danh.
Người dân ở thị trấn muốn hành hạ đứa trẻ đó
Và tròng dây vào cổ nó.
Vâng, thưa ngài cảnh sát trưởng
Giờ người ta đang đánh đập cậu bé đến tóe máu.
2.
Khi một chiến binh sắp chết nằm dưới mặt trời
và thở hơi thở cuối cùng
hãy buông tha anh ta, để anh ta nói những lời thật lòng.
Tôi muốn anh ấy cảm nhận khoảnh khắc đối mặt với cái chết.
Vâng, tôi ám thị những điều này và nó cứ tiếp diễn như thế.
Và bạn biết nó ám thẳng vào tôi một sự trừng phạt.
3.
Bạn biết là tôi không thể tin rằng chúng ta đã sống quá lâu và còn mãi chia xa.
Kí ức của bạn còn lưu giữ âm vang về tôi như đoàn tàu chuyển bánh.
Tôi vẫn có thể nhìn thấy ngày mà em đến với tôi trên màu sa mạc.
Trong chiếc Ford đã hỏng
Tôi không thể hình dung tại sao em lại chọn chỗ đặc biệt đó để gặp nhau.
4.
Ah, nhưng em đã đúng. Điều ấy thật hoàn hảo.
Vâng, chúng ta đã lái chiếc xe đó xuyên đêm để đến San Anton.
Và chúng ta ngủ gần Alamo
Làn da của em thật êm ái và mềm mại.
Trên đường đến Mexico, em đã đi tìm bác sĩ và không còn trở lại nữa.
Anh sẽ tìm em nhưng không còn hứng thú gì, đầu óc trống rỗng.
Vâng, chúng ta vẫn đang lái chiếc xe này và mặt trời vẫn chiều rọi trên vùng Rockies.
5.
Bây giờ tôi biết em không còn là em nữa
nhưng em vẫn ở đó và trong tâm hồn em có những nhịp điệu tối tăm.
Nhưng tôi cũng đã vượt qua và tôi không còn tâm trạng nào để nhớ đến thời khắc ấy nữa.
Tôi là người đàn ông duy nhất của em
còn em thì không muốn nhắc đến tôi nữa.
Em biết chiếc xe này sẽ đi ra khỏi trung tâm.
6.
Cô gái Brownsville với mái tóc quăn
Hàm răng như ngọc trai sáng loáng dưới ánh trăng
Cô gái Brownsville, hãy cho tôi cả thế giới
Cô gái Brownsville, em là tình yêu của tôi.
7.
Vâng, chúng tôi vượt qua những doi đất hẹp và hướng về Amarillo.
Chúng tôi kéo nhau đến nơi mà Henry Porter sống.
Rồi cô ấy nói rằng thời gian thật nghiệt ngã
và cô đang nghĩ ngợi sau hành trình trở về nơi đã bắt đầu.
Nhưng tôi không thể nhớ tại sao tôi lại nhập cuộc
hoặc dường như là tôi tham gia cuộc chơi.
8.
Cô gái Brownsville với mái tóc quăn
Hàm răng như ngọc trai sáng loáng dưới ánh trăng
Cô gái Brownsville, hãy cho tôi thấy cả thế giới
Cô gái Brownsville, em là tình yêu của tôi.
9.
Vâng, họ đang tìm người có mái tóc pompadour
Tôi đã đi qua đường phố khi tiếng súng vang lên
Tôi không biết có nên núp hay nên chạy, cuối cùng tôi đã chạy.
"Chúng ta đưa anh ấy vào trong nhà thờ," tôi nghe ai đó hét lên như vậy.
Vâng, em đã nhìn thấy bức ảnh của tôi ở góc dưới của tạp chí Corpus Christi Tribune.
Điều ấy nói lên tôi là người không có chứng cứ ngoại phạm
Em đã làm mọi cách để làm chứng cho tôi, và nói rằng tôi đã bên em lúc ấy.
Rồi khi tôi thấy em khụy xuống trước thẩm phán và khóc với những giọt nước mắt thực sự
Đó là hành động tốt nhất mà tôi chưa thấy ai làm.
10.
Bây giờ tôi luôn là người không thích phạm pháp
Nhưng đôi khi bạn nhận ra bản thân mình bằng cách nào đó.
Oh nếu có một ý nghĩ khởi phát, tôi có thể nắm bắt lấy nó ngay.
Bạn biết đấy, tôi cảm thấy ổn thỏa, nhưng không muốn nói nhiều.
Tôi có thể cảm thấy tốt hơn rất nhiều
nếu em bên tôi thì sẽ thấy rõ điều ấy.
11.
Cô gái Brownsville với mái tóc quăn
Hàm răng như ngọc trai sáng loáng dưới ánh trăng
Cô gái Brownsville, hãy cho tôi cả thế giới
Cô gái Brownsville, em là tình yêu của tôi.
12.
Em biết đấy
thật buồn cười làm sao khi mọi việc không bao giờ thoát ra khỏi hoạch định.
Điều duy nhất chúng tôi biết chắc chắn về Henry Porter
là tên của ông ta không phải là Henry Porter
Và em cũng biết là có nhiều điều ở em
mà tôi thích luôn tuyệt vời trong cuộc đời này.
Cũng như em luôn nói có những điều ở tôi em thích.
13.
Thật lạ lùng những người chịu đựng cùng nhau
lại có mối liên kết mạnh mẽ hơn những người hạnh phúc nhất.
Tôi chẳng ân hận chút nào, rồi người ta sẽ nói nhiều về tôi khi tôi không còn nữa.
Em luôn nói rằng người ta không làm những gì họ tin
họ chỉ làm những gì thuận tiện nhất, sau đó họ hối tiếc.
Và tôi luôn luôn nói, "Hãy chờ tôi em yêu à, và hãy để  hy vọng tỏa sáng.”
14.
Có một bộ phim mà tôi đã từng xem
Tôi suy nghĩ khi ngồi xem đến lần thứ hai
Tôi không nhớ tôi là ai và sinh ra ở đâu
Tất cả những gì tôi nhớ là Gregory Peck đóng vai
anh ta mang một khẩu súng
và anh bị bắn vào lưng
Dường như là từ thưở xa xưa
Những vì sao đã tắt lịm.
15.
Cô gái Brownsville với mái tóc quăn
Hàm răng như ngọc trai sáng loáng dưới ánh trăng
Cô gái Brownsville, hãy cho tôi cả thế giới
Cô gái Brownsville, em là tình yêu của tôi.

                         * Mộc Nhân Lê Đức Thịnh
                              Dịch từ nguyên bản tiếng Anh “Brownsville girl”
                                  Từ nguồn trang bobdylan.com
                
                    BROWNSVILLE GIRL - Bob Dylan

1.
Well, there was this movie I seen one time
About a man riding ’cross the desert
and it starred Gregory Peck.
He was shot down by a hungry kid
trying to make a name for himself
The townspeople wanted to crush that kid down
and string him up by the neck.
Well, the marshal
now he beat that kid to a bloody pulp.
2.
As the dying gunfighter lay in the sun
and gasped for his last breath
“Turn him loose, let him go, let him say he outdrew me fair and square
I want him to feel what it’s like to every moment face his death.
Well, I keep seeing this stuff and it just comes a-rolling in.
And you know it blows right through me like a ball and chain.
3.
You know I can’t believe we’ve lived so long and are still so far apart.
The memory of you keeps callin’ after me like a rollin’ train.
I can still see the day that you came to me on the painted desert
in your busted down Ford
I could never figure out why you chose that particular place to meet.
4.
Ah, but you were right. It was perfect.
Well, we drove that car all night into San Anton.
And we slept near the Alamo
your skin was so tender and soft.
Way down in Mexico you went out to find a doctor and you never came back.
I would have gone on after you but I didn’t feel like letting my head get blown off.
Well, we’re drivin’ this car and the sun is comin’ up over the Rockies.
5.
Now I know she ain’t you
but she’s here and she’s got that dark rhythm in her soul.
But I’m too over the edge and I ain’t in the mood anymore to remember the times.
when I was your only man
And she don’t want to remind me.
She knows this car would go out of control.
6.
Brownsville girl with your Brownsville curls
Teeth like pearls shining like the moon above
Brownsville girl, show me all around the world
Brownsville girl, you’re my honey love.
7.
Well, we crossed the panhandle and then we headed towards Amarillo.
We pulled up where Henry Porter used to live.
Then she told us how times were tough
and she was thinkin’ of bummin’ a ride back to from where she started.
But I can’t remember why I was in it or what part I was supposed to play.
8.
Brownsville girl with your Brownsville curls
Teeth like pearls shining like the moon above
Brownsville girl, show me all around the world
Brownsville girl, you’re my honey love.
9.
Well, they were looking for somebody with a pompadour
I was crossin’ the street when shots rang out
I didn’t know whether to duck or to run, so I ran
“We got him cornered in the churchyard,” I heard somebody shout.
Well, you saw my picture in the Corpus Christi Tribune, underneath it
it said a man with no alibi.
You went out on a limb to testify for me, you said I was with you
Then when I saw you break down in front of the judge and cry real tears
It was the best acting I saw anybody do.
10.
Now I’ve always been the kind of person that doesn’t like to trespass.
But sometimes you just find yourself over the line
Oh if there’s an original thought out there, I could use it right now.
You know, I feel pretty good, but that ain’t sayin’ much.
I could feel a whole lot better
If you were just here by my side to show me how.
11.
Brownsville girl with your Brownsville curls
Teeth like pearls shining like the moon above
Brownsville girl, show me all around the world
Brownsville girl, you’re my honey love.
12.
You know, it’s funny how things never turn out the way you had ’em planned.
The only thing we knew for sure about Henry Porter 
is that his name wasn’t Henry Porter
And you know there was somethin’ about you baby
that I liked that was always too good for this world.
Just like you always said there was somethin’ about me you liked.
13.
Strange how people who suffer together
have stronger connections than people who are most content.
I don’t have any regrets, they can talk about me plenty when I’m gone.
You always said people don’t do what they believe in
they just do what’s most convenient, then they repent.
And I always said, “Hang on to me, baby, and let’s hope that the roof stays on”.
14.
There was a movie I seen one time
I think I sat through it twice
I don’t remember who I was or where I was bound
All I remember about it was it starred Gregory Peck
he wore a gun and he was shot in the back
Seems like a long time ago, long before
the stars were torn down.
15.
Brownsville girl with your Brownsville curls
Teeth like pearls shining like the moon above
Brownsville girl, show me all around the world
Brownsville girl, you’re my honey love.

Không có nhận xét nào: