18/3/17

942. HONEST WITH ME


Ca khúc “Honest With Me”Bob Dylan 
                                         trong album  "Love And Theft" (2001)
                             HÃY CHÂN THÀNH VỚI TÔI
Bản dịch Mộc Nhân Lê Đức Thịnh
1.
Vâng, tôi đang bị bỏ rơi trong thành phố không ngủ
một số phụ nữ cho tôi lời khuyên
tốt nhất là tránh xa phía Nam
tôi đã có những trải nghiệm này
chúng có thể làm nghẹt thở  một người đàn ông.

Tôi đã đến bờ vực chết chóc của đêm
nhiều chuyện có thể xảy đến trên đường
khi bạn cố gắng để làm điều phải.
Bạn không hiểu hết cảm xúc của tôi dành cho bạn
bạn sẽ thành thật với tôi chỉ khi nhận ra điều ấy.
2.
Tôi không hối tiếc về những gì tôi đã làm
tôi tự hào đã chiến đấu
tôi chỉ ước ao rằng chúng ta chiến thắng
con người không thể chờ đợi
họ đang xúm lại bên nhau.

Khi tôi rời khỏi nhà, bầu trời rộng mở
tôi không bao giờ muốn trở lại nơi này
tôi thà chết còn hơn.
Bạn không hiểu hết cảm xúc của tôi dành cho bạn
bạn sẽ thành thật với tôi chỉ khi nhận ra điều ấy.
3.
Bạn nói đôi mắt tôi đẹp và nụ cười của tôi dễ mến
vâng, tôi sẽ bán giảm giá cho bạn.
Bạn không hiểu hết cảm xúc của tôi dành cho bạn
Bạn sẽ thành thật với tôi chỉ khi bạn nhận ra điều ấy.
4.
Một số điều quá khủng khiếp để trở thành sự thật
tôi sẽ không đến đây nữa nếu làm phiền bạn
nam Thái Bình Dương rời bỏ tôi lúc 9.45
tôi đang trải qua một thời khắc khó khăn
và tin rằng nhiều người đã từng trải qua như thế.

Tôi không nơi trú ngụ, nhưng đã sao
tôi sẽ đi vào rừng sâu, tìm nơi hoang vắng
Bạn không hiểu hết cảm xúc của tôi dành cho bạn
bạn sẽ thành thật với tôi chỉ khi bạn nhận ra điều ấy.
5.
Tôi đến đây để tạo ra đế quốc mới
tôi sẽ làm cho dù bất cứ hoàn cảnh nào xảy đến
tôi lo cho bạn thật nhiều
tôi không thể nói với trái tim mình rằng bạn không tốt.
Bạn không hiểu hết cảm xúc của tôi dành cho bạn
bạn sẽ thành thật với tôi chỉ khi bạn nhận ra điều ấy.
  ---------------------------------------
    * Mộc Nhân Lê Đức Thịnh
        Dịch từ nguyên bản tiếng Anh “Honest With Me” – Bob Dylan
   theo nguồn trang bobdylan.com

         HONEST WITH ME – Bob Dylan
1.
Well, I’m stranded in the city that never sleeps
some of these women they just give me the creeps
i’m avoidin’ the Southside the best I can
these memories I got
they can strangle a man.

I came ashore in the dead of the night
lot of things can get in the way
when you’re tryin’ to do what’s right
you don’t understand it my feelings for you
you’d be honest with me if only you knew.
2.
I’m not sorry for nothin’ I’ve done
I’m glad I fought
I only wish we’d won
People can’t wait
they’re gathered around.

When I left my home the sky split open wide
I never wanted to go back there
I’d rather have died
You don’t understand it - my feelings for you
You’d be honest with me if only you knew
3.
You say my eyes are pretty and my smile is nice
Well, I’ll sell it to ya at a reduced price
You don’t understand it—my feelings for you
You’d be honest with me, if only you knew
4.
Some things are too terrible to be true
I won’t come here no more if it bothers you
The Southern Pacific leaving me at nine forty-five
I’m having a hard time
believin’ some people were ever alive.

I’m stark naked, but I don’t care
I’m going off into the woods, I’m huntin’ bare
You don’t understand it—my feelings for you
Well, you’d be honest with me if only you knew.
5.
I’m here to create the new imperial empire
I’m going to do whatever circumstances require
I care so much for you
I can’t tell my heart that you’re no good.
You don’t understand it—my feelings for you
Well, you’d be honest with me if only you knew.

Không có nhận xét nào: