8/7/19

1.478. MỘT THOÁNG HUẾ

            Mộc Nhân
           Kỉ niệm chuyến đi dã ngoại, thực tế sáng tác đến Thừa Thiên - Huế cùng một số anh em văn nghệ Hội nhà văn Quảng Nam

Huế lãng mạn, đậm chất thơ mang trong mình một miền di sản hiếm có.
Huế có sông Hương hiền hòa, núi Ngự thông reo vi vu giữa trời xanh; Huế có kinh thành trầm mặc cổ kính và nhưng lăng tẩm đền đài lưu dấu lích sử; Huế có những ngôi cổ tự thiêng liêng mang theo tiếng chuông lắng vào lòng người và mãi ngân vang từ ngàn xưa cho tới tận ngàn đời sau.

Huế bình yên, thơ mộng đến lạ kỳ - từ cảnh vật đến con người – dù cuộc sống xung quanh và trong lòng nó vẫn luôn sôi động...
Thoáng bắt gặp nụ cười dịu dàng sau vành nón của cô gái Huế, sự đon đả của bà chủ quán hàng, lời chào mời chân tình của bác đạp xích lô… mới thấy cái đẹp kín đáo, hồn hậu của Huế.
Ban trưa xứ Huế cũng đầy nắng như mọi mảnh đất khác ở miền Trung nhưng phố phường rợp bóng cây đã làm dịu đi cái nóng nôi bức rức.
Buổi chiều bên sông Hương hay từ bất cứ một góc phố nào mới thấy Huế trầm lắng để chuẩn bị về đêm. Trong mơn man gió từ sông Hương, ta ngắm những con đò xuôi ngược qua cầu Tràng Tiền trong hoàng hôn tĩnh lặng để cảm nhận khoảng giao thoa giữa chiều và tối. Khoảng thời gian và không gian ấy khiến du khách nhận ra vẻ dung dị nhưng đầy chất thơ của dòng sông vốn là cảm hứng cho rất nhiều bài thơ và bản tình ca bất hủ.
Dù mọi thứ vẫn đang chuyển động nhưng du khách không khỏi có cảm giác nao lòng khi Huế về đêm bên công viên thành phố, ngắm ánh đèn màu rọi chiếu vẻ đẹp nền nã của cầu Tràng Tiền và những ánh đèn lấp lóa trên du thuyền ca Huế trên sông.
Cuộc sống đang diễn ra dưới lòng đường phố đi bộ kia thật nhẹ và thanh thản tựa như cốt cách, tâm hồn con người. Vài nhóm bạn trẻ biểu diễn âm nhạc đường phố trong sự chú mục của du khách. Giữa phố xá nhộn nhịp vẫn có chỗ cho họ.
Lẫn vào dòng người đổ về chợ đêm, ta như lạc vào một thế giới khác lạ với bao khuôn mặt, màu da; bao trang phục, phong cách; bao cái nhìn, phong thái…
Hàng quán đông đúc nhưng không có cái xô bồ hò hét như nhiều nơi khác mà thực khách đang ngồi thưởng thức ẩm thực xứ kinh kỳ với niềm vui và cảm xúc.
          Dường như ai đặt chân đến xứ này đều bỗng nhiên chậm bước, nói nhỏ nhẹ hơn, ngắm nhìn lâu và suy ngẫm nhiều hơn…
* * *
Hình ảnh trong chuyến đi dã ngoại, thực tế sáng tác đến Thừa Thiên - Huế cùng một số anh em văn nghệ Quảng Nam từ ngày 6 đến ngày 8/ 7 năm 2019.

Bên bờ Sông Hương

Chiều trên Phá Tam Giang

Đi thuyền trên Phá Tam Giang

Khách sạn Bảo Sơn

Đường lên Thiền viện Trúc Lâm - núi Bạch Mã

Trên Phá Tam Giang

Đêm ở Huế

Thiền viện Trúc Lâm - núi Bạch Mã

Bên vịnh Lăng Cô

Đi thuyền trên Hồ Truồi để lên thiền viện

Bên Hồ Truồi

Cafe sáng bên Sông Hương


Giao lưu tác phẩm cùng hai giáo sư tại Đại Học Huế:
Tiến sĩ Ngữ văn Hồ Thế Hà và PGS Mỹ Học Phạm Phú Phong

Gặp bạn văn nghệ Quảng Nam đang sống tại Huế

Làng du lịch Bạch Mã bị quá tải...



Không có nhận xét nào: