8/7/19

1.479. ĐỐI THOẠI VỚI CON VOỌC CHÀ VÁ

Mộc Nhân

Voọc chà vá (còn gọi là voọc chà vá chân đó (chân nâu), voọc ngũ sắc, khỉ giáo hoàng,  chúa của loài khỉ…) là loài có màu sắc rực rỡ nhất trong các loài linh trưởng nên được mệnh danh là “nữ hoàng linh trưởng”. Chúng có vẻ ngoài xinh đẹp và độc đáo: lông ở chân, cánh tay, bàn tay, bụng, lưng, đầu, mông… có nhiều màu sắc đẹp vá với nhau thành nhiều mảng màu: nâu, hung đỏ, đen tuyền, xám, trắng, cam… Tuy nhiên đây là loài sắp tuyệt chủng và được thế giới ghi vào sách đỏ. 

* Bài này được ngẫu tác khi đùa giỡn với con voọc chà vá bên góc sân Trúc Lâm Thiền Viện núi Bạch Mã - Huế

- Chú vọc
sao mi lại là giống đẹp nhất trong loài khỉ
lông mượt
nhiều màu
những mảng vá lập thể
lạ kì và quyến rũ

- Có thể từ xa xưa
tổ tiên tôi trú ngụ trong khu rừng đầy hoa lá
trốn tránh sự săn lùng
bằng cách tiến hóa bộ lông thành nhiều màu
để kẻ thù nhầm tôi với những loài hoa sặc sỡ

                         - Chú vọc
mi có cần tỏ ra hơn thiên hạ không
khi xưa kia mi là giống đen đúa
ngờ nghệch và xấu xí

- Có thể từ xa xưa
tổ tiên tôi trú ngụ trong bầy đàn nhiều khỉ cái
họ không thể tiêu biến bản năng giống loài
nhưng không thể tìm cho mình một bạn tình
nên bằng cách tiến hóa bộ lông thành nhiều màu
để thu hút những con cái

- Chú vọc
mi có cần khoe mẽ đến thế không
khi giống khỉ là loài bắt chước
thô lỗ và làm trò

- Có thể từ xa xưa
tổ tiên tôi cạn nghĩ
họ cứ ngỡ màu lông chà vá của mình làm nên vẻ đẹp thế giới
nên cứ nhẩn nha kiêu hãnh
mà không biết rằng sự tận diệt đang cận kề

- Chú vọc
ừ thì mi đẹp nhất
thu hút nhất
lanh lợi nhất
tiến hóa kiêu hãnh nhất
nhưng lại là kẻ sắp bị xóa sổ
niềm kiêu hãnh chỉ còn nằm trong sách đỏ
và đôi khi
cái đẹp
sự ma mãnh
tinh vi
kiêu ngạo
lại là hố chôn chính mình
và khi tỉnh ra
thấy rằng
mình chỉ là
loài khỉ

                            khỉ không thể là hoa
                                mi có biết không ?

Không có nhận xét nào: