10/7/19

1.483. GOD - The Beatles

           

Sau khi The Beatles tan rã năm 1970, John Lennon vẫn tiếp tục sáng tác. Album solo đầu tiên đầy cảm xúc của ông “John Lennon/Plastic Ono Band” (1970), đã nhận được nhiều lời khen ngợi. Nhà phê bình Greil Marcus nhận xét, “John hát những lời thơ có hình ảnh đẹp nhất trong thế giới rock”. 

Ca khúc “God” tgrong album trên đã cho thấy tình yêu của John Lennon với Yono sâu đậm như thế nào nhưng nó cũng gây nhiều tranh cãi về những vấn đề khác như trong lời hát: "Tôi không tin vào Bealtes, tôi chỉ tin vào chính tôi, Yoko và tôi. Đó là thực tế...." - có lẽ đây là lời tạm biệt với quá khứ Beatles. Sau này John Lennon cũng đã dùng âm nhạc để công kích những cựu thành viên của The Beatles qua các bản "How Do You Sleep?", "Jealous Guy"…

                    CHÚA
1.
Thượng đế là một khái niệm
Bằng cách đó chúng ta đo được nỗi đau
Tôi xin lặp lại
Thượng đế là một khái niệm
Bằng cách đó chúng ta đo được nỗi đau

2.
Tôi không tin vào phép thuật
Tôi không tin vào Kinh dịch
Tôi không tin vào Kinh thánh
Tôi không tin vào những quân bài
Tôi không tin vào Hitler
Tôi không tin vào Chúa Giêsu
Tôi không tin vào Kennedy
Tôi không tin vào Phật
Tôi không tin vào Thần chú
Tôi không tin vào Chí Tôn
Tôi không tin vào Yoga
Tôi không tin vào vua
Tôi không tin vào Elvis
Tôi không tin vào Zimmerman
Tôi không tin vào Beatles
Tôi chỉ tin vào mình
Tin vào Yoko và tôi
Và đó là sự thực

3.
Giấc mơ đã kết thúc
Tôi có thể nói gì?
Giấc mơ đã kết thúc
Hôm qua tôi là chú chim nhỏ mơ mộng
Nhưng bây giờ tôi tái sinh
Thành con hà mã
Nhưng bây giờ tôi là John

Và bạn thân mến ơi
Bạn đành phải tiếp tục
Giấc mơ đã kết thúc
       ----------
Mộc Nhân dịch từ nguyên bản tiếng Anh

                           GOD – John Lennon




1.
God is a concept
By which we measure our pain
I'll say it again
God is a concept
By which we measure our pain

2.
I don't believe in magic
I don't believe in I-ching
I don't believe in Bible
I don't believe in tarot
I don't believe in Hitler
I don't believe in Jesus
I don't believe in Kennedy
I don't believe in Buddha
I don't believe in Mantra
I don't believe in Gita
I don't believe in Yoga
I don't believe in kings
I don't believe in Elvis
I don't believe in Zimmerman
I don't believe in Beatles
I just believe in me
Yoko and me
And that's reality

3.
The dream is over
What can I say?
The dream is over
Yesterday I was the dreamweaver
But now I'm reborn
I was the Walrus
But now I'm John

And so dear friends
You'll just have to carry on
The dream is over

Không có nhận xét nào: