12/7/19

1.486. I’M A LOSER – The Beatles



“I’m a loser” là một bài hát của The Beatles do Lennon & McCartney đồng sáng tác năm 1964. Theo nhà phê bình âm nhạc Richie Unterberger, “I’m a loser” là một trong những sáng tác đầu tiên của The Beatles "vượt qua tình yêu trẻ" bao gồm cả "sự giả hình để giữ khuôn mặt hạnh phúc khi thế giới của bạn sụp đổ” (the hypocrisy of keeping up a happy face when your world's falling down). Lần đầu tiên Lennon công nhận rằng mình là một người tệ hại (loser) không như vẻ bề ngoài bảnh bao trên sân khấu.

Trước đó, trong một buổi gặp gỡ với nhà bào Kenneth Allsop trong tiệc chiêu đãi của đài BBC tháng 3 năm 1964, Allsop đã khuyên John đừng viết theo lối mòn của nhạc pop thời bấy giờ mà nên viết theo đúng những gì mình nghĩ. Lời khuyên này có ảnh hưởng rất lớn đối với John và có thể nói đổi với cả âm nhạc sau này vì sau khi John viết “I’m a Loser” như một lời tâm sự, nhạc pop mới thật sự có chiều sâu và chiều rộng về mặt nội dung.
Bài hát này The Beatles cũng chịu ảnh hưởng phong cách Bob Dylan thể hiện qua chất giọng nhừa nhựa và lối chơi harmonica thường thấy của Bob Dylan.

       TÔI LÀ KẺ TỆ HẠI
1.
Tôi là kẻ tệ hại
Tôi là kẻ tệ hại
Và tôi không phải là tôi như đã từng
Mọi cuộc tình đã qua dù được hay mất
Có một tình yêu tôi chẳng thể vượt qua

2.
Bạn là một người trong một triệu người bạn
Tôi phải biết rằng cuối cùng bạn thắng
Tôi là kẻ tệ hại
Và tôi đánh mất một người thân thiết

3.
Tôi là kẻ tệ hại
Và tôi không phải là tôi như đã từng
Dù tôi cười và làm trò náo hoạt
Dưới chiếc mặt nạ này, tôi khoác vẻ ưu tư

4.
Nước mắt tôi rơi như mưa trên trời xuống
Có phải vì bạn hay bởi chính mình
Tôi là kẻ tệ hại
Và tôi đánh mất một người thân thiết

5.
Tôi là kẻ tệ hại
Và tôi không phải là tôi như đã từng
Tôi đã làm gì mà nhận lấy số phận ?
Thấy điều này thật quá muộn sao ?

6.
Và đó là sự thật, niềm kiêu hãnh đã rơi xuống thác
Tôi đang nói với mọi người để không ai như tôi
Tôi là kẻ tệ hại
Và tôi đã mất một người than thiết

Tôi là kẻ tệ hại
Và tôi không phải là tôi như đã từng.
               -------------
Mộc Nhân dịch từ nguyên bản tiếng Anh
               I’M A LOSER - The Beatles

1.
I'm a loser
I'm a loser
And I'm not what I appear to be
Of all the love I have won or have lost
There is one love I should never have crossed

2.
She was a girl in a million my friend
I should have known she would win in the end
I'm a loser
And I lost someone who's near to me

3.
I'm a loser
And I'm not what I appear to be
Although I laugh and I act like a clown
Beneath this mask, I am wearing a frown

4.
My tears are falling like rain from the sky
Is it for her or myself that I cry?
I'm a loser
And I lost someone who's near to me

5.
I'm a loser
And I'm not what I appear to be
What have I done to deserve such a fate?
I realise I have left it too late

6.
And so it's true, pride comes before a fall
I'm telling you so that you won't lose all
I'm a loser
And I lost someone who's near to me

I'm a loser
And I'm not what I appear to be

Không có nhận xét nào: