24/7/19

1.495. MỘT LẦN VỀ CHỢ NỔI CÁI RĂNG

             Mộc Nhân


5 giờ sáng tôi đã có mặt tại bến Ninh Kiều. Trời còn mờ mờ nhưng dưới ánh đèn bến tàu đã có thể nhận rõ mặt nhau. Do được người quen giới thiệu trước nên tôi đã đăng kí một chuyến thuyền riêng để đi chợ nổi Cái Răng với chị Loan – nghe đâu chị là một trong những đầu nậu nổi tiếng tại bến thuyền này chuyên điều hành tour đi chợ nổi. Vừa nhận ra nhau chị đã đon đả chào hỏi như là đã quen từ lâu; nhưng rồi chị lại tất bật đưa hết đoàn này tới đoàn khác xuống bến thuyền để đi chợ nổi trong khi miệng vẫn đon đả “Chờ em chút nha, sắp tới phiên anh…”.
Rồi chúng tôi cũng được chị thu xếp lên một con thuyền dành riêng cho gia đình. Vừa xuống thuyền, lúc này trời vẫn còn hơi tối, mặt trời chưa ló dạng cộng thêm gió trên sông hiu hiu thổi khiến mọi người cảm thấy dễ chịu nên đã tỉnh táo hẳn ra.

Thuyền nổ máy rời bến Ninh Kiều nhường chỗ cho chiếc khác cập bờ đón khách. Điều thú vị nơi đây là sông nước mênh mông, nhiều ngã rẽ qua các nhánh sông nhỏ và luồng lạch đâm sâu vào phố xá hay làng mạc. Chạy khoảng 25 phút đã thấy cầu Cái Răng vắt ngang sông Cần Thơ. Qua khỏi cầu xem như đến khu vực chợ nổi Cái Răng.

Chợ Cái Răng họp khá sớm, thường từ lúc mờ sáng và đến khoảng 8, 9 giờ thì vãn. Theo tư vấn của người quen thì nên khách thăm chợ đến sớm vì thời điểm này là lúc khung cảnh sông nước lúc bình minh đẹp nhất, chợ hoạt động đông đúc nhất.

Có thể nói đây là một trong những điểm tham quan đặc sắc nhất ở Cần Thơ vì nó thể hiện rõ nét văn hóa đặc sắc ở vùng đồng bằng sông nước Cửu Long, thu hút rất nhiều du khách, đặc biệt là khách nước ngoài.
Thật thú vị khi nhìn thấy trên một đoạn sông Cần Thơ khoảng 1 km lại là nơi tập trung cả ngàn chiếc thuyền ghe lớn nhỏ đủ loại, dày đặc, chen chúc, nhộn nhịp với đủ loại hàng hóa, sắc màu. Mỗi một chiếc thuyền ghe bán một món hàng khác nhau. Chủ các chiếc ghe sẽ treo món hàng đặc trưng của ghe mình lên một cây sào (gọi là cây bẹo) để người mua có thể dễ dàng nhận ra. Từ các loại hoa quả ngon tươi hay đặc sản của miền Tây tới những đồ gia dụng cần thiết cho cuộc sống thường ngày đều có bán nơi đây.

Thật thú vị khi thấy ở chợ nổi có những thuyền là một quán ăn di động phục vụ bữa điểm tâm cho du khách. Thật khó quên cảm giác ngồi trên chiếc thuyền chòng chành trên dòng nước và thưởng thức bát bún riêu, tô hủ tiếu đậm chất miền Tây.
Có hai “mặt hàng” xuất hiện ở chợ khiến chúng tôi ngạc nhiên nhất là chiếc ghe nhỏ bán vé số len lỏi giữa các hàng quá di động cùng lời rao “vé số đây” và chiếc thuyền của bệnh viện phục vụ y tế cho cư dân chợ nổi và du khách khi cần thiết.

Nếu không có dịp ghé thăm miền Tây thì hẳn chẳng bao giờ có thể thấy và trải nghiệm những điều mới lạ về cuộc sống và con người miền sông nước.
Trong hành trình, thuyền cập bờ vài nơi để du khách có thể tham quan vài làng nghề như làng nghề làm sợi hủ tiếu, làm kẹo dừa, làm mắm ba khía, mắm cá lóc… và thăm các vườn trái cây để trực tiếp thưởng thức các cây trái đặc sản miền Tây như sầu riêng, mít, bưởi, cam…
Chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ… chưa phải là tất cả nhưng chừng đó cũng đủ mang lại những cảm giác mới mẻ trong hành trình Miền Tây của mình.










Không có nhận xét nào: