18/3/20

1.726. CA SĨ THÁI THANH ĐÃ MẤT



Hôm nay, vào lúc 11g20’ ngày 17/3/2020, danh ca Thái Thanh, người được mệnh danh là "Tiếng hát vượt thời gian", đã qua đời tại Mỹ, hưởng thọ 86 tuổi.
Bà tên thật Phạm Thị Băng Thanh, sinh ngày 5-8-1934 tại Hà Nội trong một gia đình văn nghệ. Cha là ông Phạm Đình Phụng, có 2 vợ, vợ trước sinh ra nhạc sĩ- ca sĩ Phạm Đình Sỹ và Phạm Đình Viêm; vợ sau sinh ra Phạm Thị Quang Thái (ca sĩ Thái Hằng) và nhạc sĩ Phạm Đình Chương và bà Thái Thanh.

Bà được xem là một trong những giọng ca tiêu biểu nhất của tân nhạc Việt Nam. Bà đi hát và thành công từ năm 14 tuổi trong ban hợp ca Thăng Long của gia đình. Từ năm 1950 bà chính thức lấy nghệ danh Thái Thanh. Bà không theo học trường lớp nào mà chỉ tự luyện giọng theo các lối hát dân ca và nhạc tiếng Pháp, về sau đã tạo ra một trường phái riêng hòa trộn giữa tính chất opera tây phương và dân nhạc Việt Nam.
Bà sang Mỹ định cư cùng gia đình năm 1985, vẫn tiếp tục tham gia biểu diễn phục vụ khán giả kiều bào tại Mỹ cho đến năm 2002 thì giải nghệ.
Bà được giới chuyên môn đánh giá là "Đệ Nhất danh ca", là một ca sĩ huyền thoại của dòng nhạc tiền chiến và dòng nhạc tình ca lãng mạn qua việc gắn liền với nhiều nhạc phẩm của nhạc sĩ Phạm Duy, Phạm Đình Chương, Lê Thương.
Tôi nghe giọng ca Thái Thanh từ thời biết nghe nhạc, mỗi lần nghe Thái Thanh đều tạo cho tôi một xúc cảm thật đặc biệt. Tôi và bạn bè đã ái mộ tiếng hát của bà từ đó. Một giọng hát ma mị, phù thủy hiếm có, không giống với bất kì giọng ca nào ở VN.
Sự ra đi của bà đã để lại nhiều thương tiếc cho các ca sĩ, nghệ sĩ đồng nghiệp thuộc nhiều thế hệ bởi bà là tấm gương sáng trong lao động nghệ thuật. Khán thính giả yêu mến tiếng hát của bà cũng bày tỏ sự thương tiếc, vì nhắc đến bà không thể quên các ca khúc: "Ngày xưa Hoàng Thị", "Nghìn trùng xa cách", "Áo anh sứt chỉ đường tà", "Làng tôi"…
Tôi xin mạn phép tác giả Phạm Duy phỏng tác ca từ bài “Ngày Xưa Hoàng Thị” (giọng ca Thái Thanh) thành một bài thơ như một đóa hoa dành tưởng nhớ ca sĩ thần tượng của mình.
Ca khúc: NGÀY XƯA HOÀNG THỊ
Sáng tác: Phạm Duy - Ca sĩ: Thái Thanh

    NGÀY XƯA HOÀNG THỊ
           Phóng tác: Mộc Nhân

Những ngày xưa hoàng thị
Anh yêu em lúc tan trường về
Dưới cơn mưa con chim giấu mỏ
Dáng em thênh thang đường quê

Tà áo em trắng màu nguyệt bạch
Anh theo hoài lặng bước bâng khuâng
Cuối đường mây anh tìm lối Ngọ
Lời ngập ngừng tay nụ hoa thuôn

Những chùm hoa ép vào cuối vở
Anh mang cùng nỗi nhớ sang hè
Chùm phượng vĩ đã phai màu hoa cỏ
Mười năm rồi anh vẫn nhớ tiếng ve

Áo em ngày xưa giờ phai nhạt
Đời như biển động giữa xa vời
Anh vẫn quẩn quanh tìm bụi đỏ
Dáng em hun hút cõi trùng khơi...

Không có nhận xét nào: