Mộc Nhân
Bài đăng trên Tạp chí Non Nước – Tp Đà Nẵngsố Xuân Tân Sửu 2021
Bìa 1 - Tc Non Nước Xuân 2021 |
Trâu là con vật hiền lành, là biểu tượng của nền văn minh nông nghiệp lúa nước này, từ bao đời nay là một bạn tốt của con người: “Trâu ơi, ta bảo trâu này/ Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta/ Cấy cày vốn nghiệp nông gia/ Ta đâu trâu đấy ai mà quản công/ Bao giờ ngọn lúa còn bông/ Là còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn”. Không người Việt Nam nào là không thuộc lời ca dao thấm đượm nghĩa tình trong mối quan hệ đồng cam cộng khổ giữa người với trâu.
Người xưa đã mặc định
giá trị về vật chất “Con trâu là đầu cơ
nghiệp” vậy nên trong ba thứ đánh dấu bước lập nghiệp “Tậu trâu, cưới vợ, làm nhà” thì con trâu được đưa lên hàng đầu. Thậm
chí việc biết điều khiển một con trâu cũng là điều để đánh giá kĩ năng của trai
tráng: “Trai thì cày ruộng khiển trâu/
Gái thì phải biết bổ cau têm trầu”.
Vậy nên cũng dễ hiểu khi
con trâu đi vào lời ăn tiếng nói dân gian, đi vào các giá trị văn hóa đời sống,
đi vào văn chương… mang những ý nghĩa thẩm mỹ, biểu tượng khá phong phú. Vậy
nên từ con trâu đến mục đồng là một bước chuyển cùng những giá trị nhân bản của
nó.
***
Bìa 4 - Tc Non Nước Xuân 2021 |
Trong hầu hết các tự điển tiếng Việt đều giải
nghĩa “mục đồng” là trẻ
chăn trâu bò (mục: trâu bò, rộng hơn là gia súc; đồng: đứa trẻ); có
sách còn chua thêm rành rẽ: đây là từ cũ, hay dùng trong văn chương.
Vậy là đã rõ mười mươi, mục đồng là trẻ chăn
trâu - ngày nay hay diễu nhại là “trẻ trâu”. Về nghĩa, ba từ mục đồng, trẻ chăn trâu và trẻ trâu
là tương đồng tuy nhiên nó khác nhau về sắc thái. “Mục đồng” mang sắc thái
trang trọng; “trẻ chăn trâu” mang sắc thái bình thường, trung tính; “trẻ trâu”
mang sắc thái suồng sả, coi thường, diễu cợt. Tùy theo ngữ cảnh hoặc nhã hứng
mà người ta tùy nghi nhả chữ.
Mục đồng luôn
gợi nhớ tuổi thơ gắn với hình ảnh chú bé chăn trâu đội nón cời hay đầu trần tóc
chỏm, ngồi trên lưng trâu đọc sách, phất cờ lau hay cầm diều, thổi sáo trên
cánh đồng trong buổi hoàng hôn; các chú trâu bụng no tròn thả những bước chân
chậm chạp trên đường đồng lối quê. Đó là những hình ảnh gần gũi, gắn với kỷ niệm
tuổi thơ, trở thành biểu tượng của làng quê và cũng là cái thú đi vào văn thơ
nhạc họa: “Ai bảo chăn trâu là khổ/ Chăn
trâu sướng lắm chứ/ Ngồi mình trâu, phất ngọn cờ lau/ Và miệng hát nghêu ngao”
(Em bé quê - ca khúc Phạm Duy).
Những câu ca giản dị nhẹ nhàng như thế khiến người ta cảm thấy an yên, và dễ
rưng rưng cảm xúc. Hình ảnh mục đồng cũng gắn liền với những bài thơ cổ điển nổi
tiếng. Trần Nhân Tông có bài thơ “Thiên
Trường vãn vọng” (Ngắm cảnh Buổi chiều từ phủ Thiên Trường): “Thôn hậu, thôn tiền đạm tự yên/ Bán vô, bán
hữu tịch dương biên/ Mục đồng địch lý ngưu quy tận/ Bạch lộ song song phi há điền.”
Dịch nghĩa: (Trước thôn, sau thôn, cảnh
mờ nhạt như khói phủ/ Bóng chiều tà nửa không, nửa có/ Trẻ chăn trâu thổi sáo dẫn
trâu về/ Từng hàng cò trắng hạ cánh xuống đồng). Bài thơ là một bức tranh đẹp
êm ả có hình ảnh mục đồng thổi sáo dẫn trâu về chuồng cùng tiếng sáo vẳng, có
đôi cò trắng (bạch lộ) kiếm ăn giữa ruộng lúa đang lên xanh, một nét vui đồng
ruộng ẩn giấu trong đó một niềm vui hạnh phúc tình yêu, hoặc cao hơn, một sự
sinh sôi của sự sống. Lưu Giá - nhà thơ thời Đường có bài thơ “Mục đồng” khá hay: “Mục đồng kiến khách bái/ Sơn quả hoài trung
lạc/ Trú nhật khu ngưu quy/ Tiền khê phong vũ ác”. Dịch nghĩa: (Trẻ
chăn trâu thấy người lạ cũng biết vái chào/ Nó tiếc các trái cây rụng trong
núi/ Hàng ngày lùa trâu về/ Gặp mưa to gió lớn trước suối).
Mục đồng không chỉ gắn với nét dễ thương hồn nhiên mà
đó còn là những chú bé thông minh, chăm ngoan, chịu khó, giàu tình thương… thường
xuất hiện trong truyện cổ tích hay các tác phẩm văn học như truyện Chú bé chăn trâu trong “Truyện cổ Grim” kể về một cậu bé chăn
trâu thông minh, đối đáp giỏi, giải được ba câu đố khó của nhà vua khiến vua nể
phục nhận làm con nuôi, túc trực bên vua trong cung điện. Nhà văn Pháp Le
Clézio, Nobel Văn chương 2008 có tác phẩm “Lũ mục đồng” nói về những đứa trẻ với những cảnh ngộ khác
nhau nhưng chúng đều mang theo những giấc mơ của mình trong sự huyên náo của đời
sống, dấn mình vào những cuộc phiêu lưu kì thú trong thiên nhiên, qua đó nhắc
người ta nhớ về những giấc mơ, thủy chung vẫn luôn nằm sâu trong kí ức con người,
nhưng bấy lâu bị cố tình lãng quên, vùi lấp.
Trong Phật pháp và trong Thiền học, hình ảnh mục đồng
trong “Thập Ngưu Đồ” (mười bức
tranh về chú mục đồng và con trâu) mô tả những giai đoạn tu chứng để đi đến
giác ngộ và vào đời giúp người. Ở đây con trâu biểu tượng cho bản ngã, cái tôi
là cái chúng ta đang tìm kiếm. Trâu ví như vọng tâm điên đảo. Mười bức
tranh vẽ trâu miêu tả quá trình thuần hóa trâu để cho nó trở
thành hiền hòa và chịu phục tùng theo con người là một quá
trình mang tính biểu tượng về mặt giáo hóa và chuyển
hóa tâm linh. Bức 1: Mục đồng tìm trâu (tượng trưng cho người đi tìm bản
ngã). Bức 2: Thấy dấu con trâu (tượng trưng cho người đã tìm thấy hướng đi trên
đường tu tập). Bức 3: Thấy trâu (tượng trưng cho người đã tìm thấy mình, hiểu
rõ về bản ngã, và thực tướng). Bức 4: Bắt trâu (tượng trưng cho người hiểu bản
ngã nhưng không dễ gì tu tập vì còn vướng cuộc sống bản năng). Bức 5: Chăn trâu
(tượng trưng cho người đã bắt đầu giác ngộ và giữ giới luật). Bức 6: Cưỡi trâu
(tượng trưng cho người đã thuần hóa cái tôi, làm chủ được mình). Bức 7: Không
còn bận tâm với con trâu (tượng trưng cho người an nhiên tự tại quên đi cái ngã
trong mình). Bức 8: Quên người lẫn trâu (mọi phiền não, vướng mắc, đều để qua một
bên, chỉ còn lại sự tĩnh lặng tuyệt đối, tức là bước vào cảnh giới vô ngã, vô
thường và không). Bức 9: Trở về cội nguồn (tức là quay về “Bản tính thanh tịnh”
ở ngay trong ta, giúp ta trở về cảnh giới giác ngộ). Bức 10: Thong dong vào đời: chú
mục đồng giờ đây có Phật tánh, đạt cảnh giới giác ngộ thăng hoa toàn diện về thể
chất lẫn tinh thần).
***
Hiện nay ở làng Phong Lệ
(xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) vẫn giữ được lễ hội dành riêng
cho trẻ chăn trâu có một không hai ở nước ta đó là lễ rước Mục đồng. Truyền
thuyết kể rằng ngày xưa ở làng Phong Lệ có cụ già đi lạc đến làng, được các em
chăn trâu yêu mến, mang cho cơm nước cùng ăn. Khi qua đời, cụ được mai táng tại
một khu đất cồn ở làng. Điều lạ là kể từ đó, khu đất ấy chỉ có đám trẻ chăn
trâu mới đến chơi được, còn ai vào cũng bị dính chặt chân vào đất khó mà dứt
ra. Từ đó trở đi, cồn thần được cho là nơi chỉ có trẻ chăn trâu tập trung, chơi
đùa, từ câu chuyện này, lễ hội độc đáo dành riêng cho trẻ chăn trâu đã ra đời
và được gọi là lễ rước mục đồng.
Lễ rước mục đồng ngoài ý nghĩa tâm linh còn mang ý nghĩa văn hóa xã hội nhằm
tôn vinh trẻ chăn trâu. Trân trọng các em cũng là trân trọng những người lao động
nghèo khó, bởi chính họ là những người góp phần tạo ra của cải vật chất cho xã
hội.
***
Con trâu và mục đồng mang nhiều ý nghĩa đời sống, nhân
văn, tâm, thiền, đạo… gắn với văn hóa, tín ngưỡng con người. Vậy cớ chi chúng
ta lại kì thị, hạ thấp những giá trị bản thể của nó.
Đành rằng kiếp trâu “kéo cày trả nợ”, hoặc có những ví von: “Đầu trâu mặt ngựa”, “Đem đàn mà gảy tai trâu”, “Trâu chậm uống nước dơ/ Trâu ngơ ăn cỏ héo”…
nhưng đó là những ẩn dụ nhắn nhủ kĩ năng đối nhân xử thế hướng đến con người.
Vậy nên đôi khi con vật cũng thúc đẩy nhận
thức của con người bởi nó giúp ta có thể lĩnh hội được các mối quan hệ, nhìn thấy
các giá trị qua tương hỗ, so sánh, liên hệ cần thiết cho hành trình văn hóa của
nhân loại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét