Mộc Nhân
Tôi thực sự có ấn tượng với
một cô gái sinh ra và lớn lên ở xứ trung du, có cái tên miền biển mà quá nửa đời
gắn bó với miền sơn cước - Hải Điểu.
Bài này đã được giới thiệu trên Trang văn nghệ Báo Quảng Nam số ra 8/ 9/ 2023 |
Tôi tự hỏi, có điều gì kết nối các chỉ dấu ấy không? Câu trả lời thật khó nhưng nếu dò tìm trong vỉa chữ của người thơ, có khi chính mình lại nhận ra, dưới một góc nhìn nào đó.
Có một trầm lưu trong thơ Hải
Điểu xuyên qua những vực đá miền cao: “xót từng bước chân bỏng rát đến trường/
qua đèo, vượt suối/ vuốt lại con đường/ duỗi nỗi niềm thẳng mượt/ là lượt từng
bóng cây, dáng núi/ đón bước em về xôn xao/ mùa lơ lang mười năm/ hồn tôi nở trắng”
(Mùa lơ lang trắng); rồi chảy về dòng
sông quê xứ: “gửi về bỏng rát chiều Vu Gia/ thương nắng cháy bờ tre ngày thơ ấu/
gió hai miền ru ngủ/ giấc mơ cánh diều/ nhuộm trắng cả hoàng hôn” (Đôi bờ một dòng sông); hợp lưu cùng bao
suối nguồn rồi mênh mang hồn cốt phía biển: “vùi đôi chân trần trong cát/ ngoài
kia sóng vỗ xa gần/ cát trắng dối lòng tản mác/ bạc đôi sợi sóng có gì” (Biển đã lên đèn) - để tác giả bày biện
câu chữ trong tác phẩm của mình.
Với hai tập thơ xuất bản gần
như liên tiếp - Vuốt nếp gấp thời gian
(2022) và Giấc mơ màu lá (2023), Hải
Điểu dường như có đủ tự tin trong cuộc tìm kiếm sự thật cõi lòng mình cùng với
trạng thái viết để sở hữu cái đẹp “sóng mắt loang màu trong nắng mới/ bao nụ
giao mùa rực rỡ bung” (Nụ giao mùa); để chế ngự quá khứ thành sự dịu dàng:
“trên lối cũ mình thành người xa lạ/ tháng năm ơi/ dừng lai chút đi mà” (Thời gian ơi); để luyến tiếc, trách móc
nhẹ nhàng: “nhánh mai già bên hiên ai thay tầng lá cũ/ mai về cỏ úa có còn đau/
rong sương thầm trách lục bình tím vội/ lia thia đi hoang quên lối rẽ ao bèo” (Hỏi mình)…
Những bài thơ mang theo nhiều
cảm thức giữa mộng và thực, từ biên địa đến quê nhà, từ con suối róc rách đến
sóng biển mênh mang. Nơi nhen lên hồn thơ của tác giả với thanh âm “tiếng cồng
đêm hôm qua vỡ nứt” (Vệt cứa lưng chiều),
hình ảnh “bồ hong bám dày giấc mơ ám khói” (Gác
bếp), sắc màu “những cái gùi đong đưa/ rực màu hoa chuối đỏ/ xanh búp măng
non/ trắng ngần lõi sắn” (Tĩnh lặng chiều)
và con người “lắng nghe câu hát chiều bên suối/ trắng sắc lơlang trắng đất trời/
em gùi mây trắng qua lưng núi/ thả xuống hồn anh sợi khói lam (Mây chiều lưng núi)…
Dường như trong tôi có sự đồng
cảm với người từng sống và làm việc thời gian khá dài nơi miền cao nên dễ dàng
bắt gặp các vùng giao thoa trong Giấc mơ
màu lá - văn hóa bản địa, đời sống và con người - mà Hải Điểu viết ra từ trải
nghiệm của mình. Bạn đọc có thể dễ dàng nhận ra các chất liệu trang phục, phong
tục, phong cảnh, tạo vật, tính cách, vẻ đẹp tâm hồn, lời ăn tiếng nói… của đất
và người xứ núi xuất hiện khá đậm nét trong tập thơ.
Đọc thơ Hải Điểu, độc giả sẽ
cảm thấy có gì đó vừa quen thuộc rưng rưng lại vừa lạ lẫm; vừa gần gũi như đất mẹ
lại vừa xa xôi biên ải; vừa hiện thực ngồn ngộn lại vừa phù hư như “Giấc mơ màu
lá”… Nhưng đôi khi âm hưởng và ám tượng từ hình ảnh lại nằm ngoài những con chữ,
làm nao lòng người đọc: “bên suối tôi một mình/ nghe nặng nhịp chày đôi/ tôi nợ
em/ nợ cả trời chiều mà tôi chưa quen biết/ con suối oằn mình chảy xiết/ ráng
chiều chín đỏ về xuôi” (Gùi nắng).
Những điều ấy là căn tố đưa
Hải Điểu đến với thơ ca trong niềm yêu say. Nó được biểu hiện khá phong phú
trong cái nhìn mang cảm thức sinh thái, gói gởi giá trị nhân văn đối với những gì
đang hiện hữu trong cuộc sống đang là: “nhặt một chiếc lá khô/ nghe chồi non thổn
thức/ khi nắng gió đầy cành lá xanh bóng mẩy/ có biết gì về nỗi đau/ của lãng
quên, mục nát, tàn phai” (Thu bay).
Những câu thơ gợi liên tưởng, kết nối trong trục cảm xúc thời gian, không gian
từ quá khứ đến hiện tại cho chúng ta thông điệp về sự lưu giữ ký ức, trân quý hạnh
phúc và nỗi đau.
Đọc “Giấc mơ màu lá”, bạn
cũng sẽ nhận ra cảm hứng bình dị với những thực thể gần gũi, đầy ắp ký ức. Đó
là hình ảnh bến quê “ta quên mất một thời ngông dại/ cồn cát trên sông trôi mất
tự bao giờ” (Sóng sông), hay biển bờ
“ngọn muống biển mọc bao đời trên cát/ ngoài bờ kia cát mặn rát bờ môi/ rặng
phi lao đứng bao đời bên biển/ có hiểu vì sao gió thổi sóng bạc đầu” (Chiều Hà My biển động)… Đằng sau những
ký ức ấy là khoảnh khắc tĩnh lặng vây bủa nội tâm, với ưu tư trong một hồn thơ
giàu nữ tính, có sức lay động “hương ký ức ngấm vào đêm nhưng nhức/ một vệt
chiêm bao hoa bưởi trắng ngang mùa” (Hương
tháng Ba).
Tôi nghĩ, sự xuất hiện của
các khuôn mặt thơ nữ trẻ trong sinh hoạt văn nghệ là điều đáng quý, đáng trân
trọng bởi họ không chỉ đi qua chính mình từ thơ ca mà còn phải vượt khỏi các định
kiến, ràng buộc về giới. Và hiển nhiên, chỉ có những người thơ thấu thị, tự
tin, bản lĩnh thì mới để lại các dấu ấn trong trang viết. Với hai tập thơ trình
làng khá gần nhau, chúng ta thấy hiện ra một cây bút khá đĩnh đạc, điềm tỉnh dù
chỉ là “cái bóng lẻ loi, đơn độc/ tần ngần trên nhánh tre khô” (Ngày muộn).
Sự sáng tạo và niềm đam mê thơ
ca trong Hải Điểu có thể xem là một hành trình vận động, không ngừng nhưng dè dặt,
đa dạng nhưng tinh tế, tích lũy và chia sẻ… để có thể tìm đến sự đồng cảm của bạn
đọc.
Về mặt thi pháp, Hải Điểu đã
thể hiện nỗ lực làm mới mình trong thơ hiện đại qua qua cách phô diễn ký tự, lựa
tìm ngôn từ, kết cấu dòng thơ và trình bày các ẩn dụ lấy cảm hứng từ sinh quyển
mà chị đang hiện tồn. Dẫu vậy, lời thơ vẫn chân thành, cởi mở, là chứng nhân
cho bản thể và tạo ra hiệu ứng thẩm mỹ “em chắp vá hai mảnh mùa còn lại/ sợi
đêm tàn len vệt chỉ u u/ những chiếc lá rơi từ ngày thu trước/ ôm hạt mầm quên
bật một mùa xanh” (Chạm đêm).
Thơ là nghệ thuật của
sự duyên dáng, sự chọn lựa, sắp xếp ngôn từ làm cho ký ức, đời sống trở thành một
diễn ngôn sinh động để tạo ra một hiện thực khác, truyền đi một ý nghĩa mới
trong thế giới xúc cảm riêng mình bởi không có mảng sống nào mà không ẩn chứa
chất thơ. Hải Điểu đã làm được như vậy từ đời sống và thơ ca.
Bạn cũng sẽ nhận ra những
hình ảnh thơ của Hải Điểu là nhịp điệu cuộc sống mà cô mang theo. Nó làm nên
căn cốt của chữ. Và nói như nhà văn đương đại người Anh gốc Thái, Lang Leav, viết
trong tiểu luận “Tình yêu & nỗi bất hạnh” (Love & Misadventure): “Căn cốt là cái mà bạn không thể nhìn thấy
nó nhưng những người khác thì có thể” (You
can't see your identity but everyone else can).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét