19/8/23

2.888. CHILDE HAROLD – Heinrich Heine

    “Childe Harold” là một nhân vật trong trường ca cùng tên của thi sĩ vĩ đại người Anh, Lord Byron (1). Khi Byron chết, Heinrich Heine viết bài thơ này để tưởng nhớ thần tượng của mình (2).



CHILDE HAROLD by Heinrich Heine

Mộc Nhân dịch (3)

 

Chiếc thuyền đen căng mình xuôi con nước

Di chuyển chậm, buồn trông bi thương

Tấm vải che vô ngôn trầm mặc

Hành trình tang lễ suốt chặng đường

 

Đưa chàng trở về bao người lặng lẽ

Thi sĩ nằm ngửa mặt chào nhau

Tựa như hiện tồn, hướng về phía xôn xao

Ánh sáng thiên đường lung linh trong đôi mắt

 

Từ mặt nước tiếng ai gào thét

Lời biển khơi than vắn thở dài

Khóc nhiều làm chi vô ích bi ai

Sóng trùng khơi vỗ mạn thuyền từng đợt. 

       --------------------

Chú thích:

(1). Childe Harold là một nhân vật trong trường ca “Childe Harold’s pilgrimage” (Cuộc hành hương của Childe Harold) của George Gordon Byron, còn gọi là Lord Byron (1788 – 1824) – phát hành trong khoảng từ năm 1812 đến 1818. Tác phẩm miêu tả các chuyến đi du lịch của Childe Harold, một thanh niên chán nản với cuộc đời phù hoa dễ dãi nay bỏ đi tìm cái mới ở những vùng đất lạ. Theo một nghĩa rộng hơn, đây là sự thể hiện cái buồn chán và vỡ mộng của một thế hệ thanh niên sau thời kỳ cách mạng và các cuộc chinh chiến của Napoleon. Chữ Childe (có gốc từ chữ Child - trẻ em) trong tiếng Anh có nghĩa là chàng thanh niên mới lớn. Trường ca này Byron lấy chất liệu từ những chuyến đi của bản thân trong thời gian từ 1809 đến 1811. Sau khi phát hành, nó đưa ông thành người nổi tiếng trong văn đàn. 

Lord Byron là thi sĩ đại diện trào Lãng mạn Châu Âu thế kỷ XIX với các đặc điểm thi pháp: câu chữ mãnh liệt, tính trữ tình sâu sắc, sự bạo dạn về ý tưởng, vẻ sống động của hình tượng… Ông có ảnh hưởng rất lớn đến thơ ca thế giới cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20; sinh ra một trường phái thơ ca với tên gọi chủ nghĩa Byron.

(2). Heinrich Heine viết bài thơ “Childe Harold” để tưởng nhớ Lord Byron - ông mất sớm vào tuổi 36 tại Mesolongi, Hy Lạp; thi thể được đưa trở lại nước Anh bằng đường thủy và chôn ở Nottinghamshire, Anh Quốc. Lord Byron cũng là thần tượng của Heinrich Heine nên người ta còn gọi Heine bằng biệt danh “The German Byron” (Byron Nước Đức).

(3). Text available Here

Dịch và chú thích bởi Mộc Nhân



 

Không có nhận xét nào: