1/8/23

2.870. TERCETS CHO TRÀ MY

 Mộc Nhân

"Những bài thơ ba dòng là ngọn lửa
Ủ trong đêm Trà My
Chợt bùng lên khi em hiện ra với màu đỏ thổ cẩm"
M.N.

***

Với một bài thơ ba dòng, Việt Nam gọi tên rõ ràng là “Thơ ba dòng” hoặc “Thơ ba câu”. Với thể “Haiku” của Nhật Bản - 3 dòng thơ được viết ra theo hệ hình mỹ học chặt chẽ về hình thức và tính chất trữ tình mà bài thơ biểu hiện. Thể “Tercets” của Phương Tây lại là thơ ba 3 dòng tự do – tự do về số chữ ở mỗi dòng hay toàn bài và cả cách bày biện nội dung.

Bài đăng trên Tc Đất Quảng
số 227- tháng Tám, 2023

Nhưng khi giới hạn trong ba dòng, bài thơ bị nén lại và nó được cảm nhận bằng sự nhạy cảm, đồng cảm ở người đọc. Tuy nhiên, điều chúng ta quan tâm nhất vẫn là “Thơ” chứ không phải “Ba dòng” – dẫu nó được viết ra theo bất cứ cách nào.

Xin cảm ơn Tạp chí Đất Quảng đã đăng chùm “Tercets”, tôi viết nhân chuyến đi thực địa tại huyện Bắc Trà My, Quảng Nam. Đó là những cảm xúc của tôi về vẻ đẹp của đất đai, núi rừng, bản làng và con người nơi miền núi cao này.

 1.

Những bài thơ ba dòng là ngọn lửa

ủ trong đêm Trà My

chợt bùng lên khi em hiện ra với màu đỏ thổ cẩm

2.

Mưa xô ngã cái gạt nước

Tôi chao đảo đi qua những con đường đá

Ký ức ướt sũng, đọng trên lá cỏ chiều Làng Mường

3.

Những vũ khúc của sơn nữ Ca Dong

Xua một cơn mưa rừng qua bên kia núi

Tâm trí tôi mang về xuôi nhiều ánh chớp

4.

Núi rừng đồng hành cùng tôi như thể tình yêu

Bầu trời, bóng râm, những chú ong, giọt mật

Đêm Ngọc Linh thắp sáng bởi ánh đèn trong rừng sâm

5.

Đôi khi tôi muốn trốn khỏi đôi mắt em

Bằng cách nấp trong trái tim để nghe điều em muốn

Như vỉa quặng ẩn trong lòng núi vậy

6.

Chiều Cao Sơn bình lặng như mùa thu

Dốc dài là những chú thích

Để tôi hiểu đôi chân người miền cao

7.

Em nắm tay tôi bày một tiết điệu Ca Dong

Chế độ tình yêu đã bật và tôi biết ngày mai đoản mạch

Nhưng dòng điện vẫn thắp sáng ánh đèn nhỏ nơi góc kín

8.

Những chiếc lá xanh để che mát mùa hè

Những chiếc lá vàng để ta giữ mùa thu trong tay

Trong hơi thở của rừng, chúng ta nhận ra những bảng màu

9.

Vệt gân lá

Là hoa văn đẹp đẽ và kỳ lạ nhất

Được chạm khắc trong những giấc mơ của cây

10.

Trước sân gươl

Thổ cẩm sơn nữ trổ ra màu hoa rừng

Và đôi mắt tôi là chiếc bình cắm

11.

Núi là món quà từ thiên nhiên

Sơn nữ là món quà từ bản làng

Những món quà con người đón nhận để làm nó đẹp hơn

12.

Phía em có mùa trái rụng

Phía tôi có đồng lúa sinh khôn

Chúng trỗi dậy từ sự quên lãng và nở ra những hạt mầm

13.

Vẻ đẹp của núi cần đôi chân em

Vẻ đẹp của em cần đôi mắt anh

Tình yêu của chúng ta cần trái tim nhau

14.

Tôi mong cơn mưa rừng

Để em cần tôi che chắn và lau khô

Bằng nụ hôn trên cánh mũi

15.

Cơn mưa được rửa sạch khỏi bầu trời

Núi mở ra những dải sáng

Một khuôn mặt thức dậy, tôi không rõ là ký ức hay ngôn từ.



    

Không có nhận xét nào: