28/8/23

2.895. CHÚ NGUYỆN TIÊU NGUYỆN SANH

        


 

Nguyện tiêu tam chướng trừ phiền não (1)

Nguyện đắc trí tuệ chơn minh liễu (2)

Phổ nguyện tội chướng tất tiêu trừ (3)

Thế thế thường hành Bồ Tát đạo (4)

 

Nguyện sanh Tây Phương Tịnh Độ trung (5)

Cửu phẩm liên hoa vi phụ mẫu (6)

Hoa khai kiến Phật ngộ vô sanh (7)

Bất thối Bồ Tát vi bạn lữ (8)

 

Nguyện dĩ thử công đức (9)

Phổ cập ư nhứt thiết (10)

Ngã dữ đẳng … (11)

Giai cọng thành Phật đạo (12)

    --------------------

Chú thích:

  Bài chú này có trong Kinh Phật, Kinh Cao Đài Đại Đạo, tuy nhiên nhiều bản có độ dài ngắn, thêm bớt hoặc vài từ ngữ khác nhau… Bản kinh đăng ở đây trích quyển Kinh Tận Độ; chỉ chú nghĩa vắn tắt, cơ bản, không nặng về khảo dị hoặc đi vào ý nghĩa cao siêu Phật pháp.

(1). “Tam chướng trừ phiền não”: Tam chướng gồm: phiền não chướng, sở tri chướng và nghiệp chướng. Trừ phiền não: tiêu trừ các loại phiền não; có bản ghi là “chư phiền não” để chỉ nhiều thứ phiền não chướng chứ không chỉ có “tam chướng”.

(2). Nguyện đạt đến trí tuệ (có bản ghi trí huệ) sáng suốt.

(3). Phổ nguyện rộng khắp thì “tam chướng chư phiền não” sẽ tiêu trừ.

(4). Nên thường xuyên thực hành pháp Bồ Tát - pháp hành của Bồ Tát là tâm an trú trong bổn tánh Phật, dù hoàn cảnh bên ngoài dù thế nào, tâm cũng yên ổn. Hành Bồ Tát đạo là hy sinh cho người và nhẫn nhục chịu đựng những việc xấu ác đổ lên mình…

(5). Nguyện sinh vào trong cõi cực lạc, Tây phương tịnh độ.

(6). Người sinh vào cõi Tây phương cực lạc thì thân thể không phải do tinh cha huyết mẹ tạo thành, mà là do cửu phẩm hoa sen hóa sinh nơi cõi cực lạc. Cửu phẩm gồm: 1/ Thượng phẩm thượng sinh Chơn Sắc Địa. 2/ Thượng phẩm trung sinh Vô Cấu Địa. 3/ Thượng phẩm hạ sinh Ly Cấu Địa. 4/ Trung phẩm thượng sinh Thiện Giác Địa. 5/ Trung phẩm trung sinh Minh Lực Địa. 6/ Trung phẩm hạ sinh Vô Lậu Địa. 7/ Hạ phẩm thượng sinh Chơn Giác Địa. 8/ Hạ phẩm trung sinh Hiền Giác Địa. 9/ Hạ phẩm hạ sinh Lạc Môn Địa. Mỗi "phẩm" tượng trưng cho thành tựu ở một cấp tu. (Tham khảo) 

(7). Khi vãng sinh về cõi cực lạc, lúc hoa sen nở, được diện kiến Đức Phật và chứng nhập cõi bất sinh bất diệt. 

(8). "Bất thối" là không đi lùi, đi xuống - "Bất Thối Bồ Tát" là những vị Bồ Tát không còn bị thoái lui xuống cõi phàm nữa, chỉ đi trên con đường chánh giác đến nước Phật. 

(9). Nguyện đem công đức

(10). Phổ biến, rao truyền, rộng khắp.

(11). Ta cùng các chư đẳng: vong linh người mất (nếu cúng vong)/ âm nhân cô hồn (nếu cúng chẩn tế). Chỗ có dấu (...) nêu đối tượng thụ hưởng bài chú trong từng trường hợp cụ thể.

(12). Tất cả đều cùng nhau thành Phật đạo. 

Không có nhận xét nào: