30/8/23

2.897. PHÓNG SINH

 Mộc Nhân

Các thầy tu đang diễn trò ác nhân danh phóng sinh
 

Tháng bảy 

trên tàng cây

tôi nhìn thấy nhiều cánh chim

đang ca hát dưới những vòm lá

mùa lễ hội

cần gì vội vã

bỗng dưng chúng tắt tiếng bởi lưới vây

những đôi cánh chệch choạng trong mắt cáo

vẫy vùng số phận

gió tịch lặng tiếng ca

làm chứng cho một sinh linh cầm tù

làm chứng cho cái ác nhân danh tạo phước

 

Những cánh chim đi tìm đồng loại

cô đơn dưới vòm trời điên đảo

nơi trước đó là tự do tràn nắng

chúng vỗ cánh bình yên và mãn nguyện

giờ đây chúng nghe âm vọng mơ hồ

từ mật ngữ của bầu trời

từ tiếng kêu bi thương của chim phóng sinh tháng bảy

từ tiếng rít của diều hâu

từ tử âm hắc ám của loài cú vọ

 

Dưới cánh bay là bẫy giăng

những cánh cung đang căng

nòng súng hơi chìa ra một hố thẳm

dẫn đến cái chết, nhà tù, lưới cước

và lồng tre cùng bàn tay bóp nghẹt

 

Có trò nào bày ra cuộc vui

ân phước loài này lên ngôi bằng bức tử loài khác

đôi mắt chim ngơ ngác

tiếng chim máu khạc

mặt trời khuất bóng nơi này

mặt trời thiêu nung nơi này

tiếng chuông mõ buồn như đóa hoa chưa trổ

 

Tôi - gã thí chủ không tín điều

đêm lang thang

nhìn bầu trời thấy những vì sao rơi

mang theo linh hồn đoản mệnh

lóe sáng sinh linh chơi vơi

không kịp hát xong bài ca

không kịp nhảy hết vũ khúc

không kịp gởi trọn nụ hôn tình nhân

không kịp vụt qua khoảng sân

không kịp vút qua ngọn cây

không kịp hít thở khí trời

không kịp sống đời sống ngắn ngủi của mình

 

Tháng bảy

cuộc phóng sinh này chưa kết thúc

sinh thể lại quay vòng

cho trò phóng sinh mới

cho những ân phúc mới

cho những thu nhập mới

cho những tội ác mới

cho những điều giả dối mới

cho những giá trị mới

nhân danh đạo pháp

 

Tôi - gã thí chủ không tín điều

uống những hơi men dài 

để say một mình

hóa ra chúng sanh còn đắm chìm trong tửu giới

rượt đuổi những ý nghĩ ân sủng và đức tin

chế nhạo giấc bi hài

bằng cuộc phóng sinh mà phóng tử

 

Tôi - gã thí chủ không tín điều

ngồi dưới vòm cây

nhắm mắt

hít vào một hơi sâu

thở ra một hơi dài

nghĩ về ma vương và Phật

nghĩ về Jiuda và Chúa

nghĩ về ngạ quỷ và loài người

nghĩ về thiên nga và đười ươi

nghĩ về cỏ hoa và rác rưởi 

nghĩ về kẻ phụ tình và em

 

trong công án tịnh khẩu

tôi tẩu hỏa

giật mình

nghe tiếng thét gào

của loài chim phóng sinh bi thương

của tình yêu phóng sinh dị thường

của trò chơi phóng sinh nhiễu nhương

giữa cuộc phóng sinh vô thường

và viết ra khúc Slam của mình

trong khi mọi người

vẫn đang trình diễn khúc Slam phóng sinh tháng bảy

---------------------- 

* Thơ Slam là kiểu thơ có nguồn gốc ở Mỹ với đặc trưng chính là bài thơ khá dài, như câu chuyện kể kết hợp với trình diễn giọng điệu, thể hiện tâm trạng, nhịp điệu trước một số khán thính giả tại chỗ.

Không có nhận xét nào: