6/9/19

1.542. KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2019 - 2020


          Mộc Nhân

          Ưu điểm của Năm học này là hầu như các trường tổ chức “Lễ khai giảng” ngắn gọn, nhẹ nhàng hơn. Giảm bớt lãnh đạo Trung ương hoặc địa phương đến đánh trống và phát biểu răn dạy thầy, trò nhà trường phải thế này, thế kia; giảm phần hội sau phần lễ; giảm các hoạt động hình thức như thả bóng bay, chăng dây cờ giấy khắp trường; giảm các loại hoa hòe; giảm thời lượng phát biểu; giảm số lượng tiết mục trong lễ …

Lý do của việc cắt giảm này là do thông tin phản đối, phản ảnh, phản biện về những cái vô bổ của lễ khai giảng kiểu hình thúc nhiều trong khi thực chất giáo dục đang xuống cấp về đạo đức, nhân cách, hành vi học sinh.. mà xã hội đã và đang lên tiếng.
Mặt khác, các vị lãnh đạo khi đến rao giảng đạo đức ở nhà trường cũng chẳng sạch sẽ tốt đẹp gì nhưng vì nhiệm vụ phân công nên họ đến phát biểu cho ra oai mà thành phản tác dụng.
Tôi tán thành một số vị quan chứ đến với buổi lễ khai giảng bằng những lời chúc mừng, thăm hỏi và hứa hẹn sẽ làm gì đó để cùng nhà trường được tốt hơn?
Về thư của của TBT, CT nước gửi Ngành giáo dục nhưng không phải phù hợp với mọi đối tượng nên không nhất thiết phải đọc cho các cháu nhỏ nghe vì các cháu có biết gì đâu về việc “sau này trở thành những người vừa “hồng” vừa “chuyên”…
Riêng ông Bộ trưởng GD-ĐT phát biểu lơ mơ “Năm học mới ưu tiên dạy người (?)” - câu nói chứng tỏ ông chẳng hiểu gì về giáo dục vì giáo dục lúc nào chẳng ưu tiên dạy người chứ đâu phải từ năm nay! Hóa ra bấy lâu nay ta không ưu tiên dạy người à !
Vài dòng ghi lại cảm nghĩ buổi lễ khai gỉang năm nay là vậy.

Không có nhận xét nào: