23/9/19

1.555. LỄ TRI ÂN CHA MẸ&VỢ CHỒNG



Lễ "Tri Ân Cha Mẹ & Vợ Chồng" lần thứ IV được tổ chức chiều qua 22/10/2019 tại Nhà hát Trưng Vương - Tp Đà Nẵng với chủ đề "Sống trong thế giới biết ơn".

Khán phòng 2.000 người kín hết chỗ. Ban tổ chức đã thực hiện chương trình khá chu đáo. Các diễn giả không phải là những bậc trí giả danh tiếng mà chỉ là những nhà tu, nhà giáo. Họ lôi cuốn người nghe không phải ở những bài thuyết giảng mà nhờ khơi gợi trong lòng người những giá trị nhân bản như: tình yêu thương cha mẹ - con cái, tình nghĩa vợ chồng, tình cộng đồng, nhân loại. Họ đã lấy được nước mắt người nghe từ những câu chuyện thật, người thật, những lời tri ân hoặc sám hối chân thực.
Những chủ đề này không mới: các sách báo, trang mạng, các tổ chức tôn  giáo đã nói nhiều, rao giảng nhiều … nhưng trong không gian Lễ "Tri Ân Cha Mẹ & Vợ Chồng" hôm nay, mọi người đều xúc động không cầm được nước mắt.

Xin cảm ơn các diễn giả là những con người bình dị nói với nhau bằng tâm thiện đạo; xin cảm ơn những người con đã đưa cha mẹ mình đến khán phòng để bày tỏ lòng tôn kính hiếu thảo qua những câu chuyện có thực, nói những lời tri ân chân thực đến đấng sinh thành của mình; xin cảm ơn những cặp đôi không phân biệt nghề nghiệp, giai cấp, hoàn cảnh, thành phần xã hội... đã được lên diễn dàn tôn vinh để nói những lời tri ân và sám hối trước cộng đồng mà không e ngại. Những điều rất đỗi bình thường nhưng không dễ gì chúng ta thực hiện trọn vẹn với cha mẹ, vợ chồng mình…



Buổi lễ thành công tốt đẹp nhờ sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, các diễn giả và tôi ấn tượng nhất là các em sinh viên tình nguyện từ một số trường đại học trong thành phố, trong trang phục áo dài truyền thống màu vàng các em đi lại nhẹ nhàng giữa các hành lang để làm nhiệm vụ hướng dẫn khách vào ghế ngồi, một số khác hỗ trợ người cao tuổi tiến lên sân khấu, ngoài sân nhà hát là các bàn hướng dẫn, bàn tặng hoa, tặng quà, tặng sách, thậm chí có đội ngũ các em áo vàng chờ sẵn bên các điểm nhấn là: phông màn, phù điêu, tường hoa… xung quanh nhà hát để làm nhiệm vụ “chụp hình giúp”.

Tôi cũng được MC chỉ ngẫu nhiên để phát biểu khi đứng trên sân khấu: “Tôi đến đây từ Quảng Nam, cách đây khoảng 30 km, đó là một cung độ không quá xa vì tôi biết có nhiều người đến từ Quảng Ngãi, Bình Định, Huế, Quảng Bình, Quảng Trị… Sự thành tâm đến với sự kiện này của tôi đã được bù đắp vì ban tổ chức và các diễn giả đã khơi gợi không chỉ riêng ở tôi mà ở nhiều người những giá trị nhân văn, nghĩa tình trong đời sống tâm hồn tình cảm con người. Tôi xin cảm ơn vì điều ấy. Hôm nay tôi được chứng kiến hai màn tôn vinh (không dàn dựng, đạo diễn) xúc động đó là: tôn vinh, tri ân cha mẹ và tôn vinh, tri ân vợ chồng.
Tôi có vài suy nghĩ: với nghĩa tình cha mẹ với con cái đó là thứ tình cảm tự nhiên trong mỗi người vì cha mẹ nào chẳng thương yêu và lo cho con dù bất kể con mình thế nào; con cái có suy nghĩ thì biết giữ được đạo hiếu; nhưng tình vợ chồng thì khác, nó thuộc về đạo nghĩa mà đạo nghĩa thì thể hiện qua ứng xử mà ứng xử thì có lúc này lúc khác, lúc thì hòa thuận lúc thì xung đột. Vậy nên tình vợ chồng phải được vun bồi, giữ gìn, ứng xử khéo léo nếu không sẽ đổ vỡ… đó là cách mà chúng ta – những người vợ hoặc chồng trả được duyên nợ cho nhau trong cuộc đời này… Có sai thì sửa, có lỗi thì sám hối bằng tấm lòng chân thực; hài lòng với nhau thì không tiếc gì lời khen tặng, tri ân… Chỉ cần vậy thôi chúng ta sẽ được hạnh phúc và tha thứ trong đời sống này… Xin cảm ơn ban tổ chức đã cho tôi có dịp bày tỏ. Chúc mọi người sức khỏe và hạnh phúc trong cuộc sống này.”

Những hình ảnh đẹp trong buổi lễ:












Không có nhận xét nào: