8/9/19

1.544. NHẬT KÍ ĐÀ LẠT

Mộc Nhân
Cafe sớm tại quán Phố Hoa - trong khu Hòa Bình, Tp Đà Lạt

Tôi có một cơ duyên nên đến Đà Lạt khá nhiều lần. Không kể những chuyến đi du lịch thì những chuyến công tác lưu trú tại thành phố này khá nhiều.

Đi lên Đà Lạt thú nhất là qua đèo Khánh Lê lúc nửa đêm và chuyến trở về thường đổ đèo lúc 15 giờ chiều. Cả hai thời khắc qua đèo trên đều thú vị. Qua đèo lúc đêm thì nhìn thấy con đường quanh co thấp thoáng trước đèn xe đầy ma mị bí ẩn; khi qua khỏi Lạc Dương thỉnh thoảng lại gặp những làng đèn – đèn thắp sáng trưng trong những nhà vườn - dọc thung lũng. Còn khi đổ đèo ban chiều thì tận mắt ngắm vẻ đẹp của rừng nguyên sinh Bidoup, Núi Bà trên sườn nam của dãy Trường Sơn hùng vĩ; những con đèo hiểm trở gấp gãy một bên là thác xõa từ đỉnh núi xuống ven đường, một bên là vực sâu thăm thẳm…
 Xe cứ lầm lũi bò men theo từng con dốc dựng đứng, đôi lúc nó cua ngoặt đi theo cung đường giữa lưng chừng núi cao, để lộ ra một khoảng vực sâu hun hút xanh thẳm bên dưới. Sau này khi có dịp đi tàu lượn trong các khu vui chơi cũng không thể làm tôi choáng ngợp bằng những cung đèo này.
4h sáng. Đà Lạt chào khách bằng những vườn đèn sáng trưng ven đồi hoặc dưới hẻm đồi xa xa vẫn còn tối âm u. Những khu dân cư còn ngủ yên. Những nếp nhà xinh xinh thoáng chân núi đồi.
Buổi sáng ở Đà Lạt rất lạnh. Mưa bay. Những đợt mưa còn rơi lại sau nhiều ngày ảnh hưởng bão số 4 càng làm cho Đà Lạt lạnh hơn mọi khi. Thật khó tìm ra một quán café hay quán ăn mở cửa sớm, chỉ trừ vài quán cóc nơi có mấy bác xe ôm xúm lại trò chuyện chờ khách đêm. Lang thang dọc phố rồi cũng tìm được một chỗ mở cửa sớm để vào mở hàng.
Ngồi trên gác quán ngắm phố núi mở ảo trong tấm rèm sương tuyệt đẹp. Cái gì cũng ảo mờ gợi trí tưởng tượng cho con người sau những khoảnh đất lòng chảo đầy cây cối cỏ hoa khiến con người chìm đi trong một không gian lãng đãng màu cổ tích.
Những ấn tượng đẹp đẽ đó về Đà Lạt là nguyên nhân chủ yếu khiến tôi nếu có đi du lịch nơi đâu cũng chọn Đà Lạt là nơi đầu tiên trong list.
Một thành phố du lịch sang trọng và độc đáo nhất cả nước với mây cao, núi điệp, cảnh đẹp mê hồn, với sự phong phú về văn hoá, với con người gần gũi thân thiện, với khí hậu ôn đới hiền hòa, với những cung đường tuyệt đẹp… thì không có gì phải bàn cãi về lộ trình nơi này.
Chỉ tiếc… Đà Lạt cũng như nhiều thành phố du lịch sinh thái nổi tiếng khác như Sapa đang dần bị con người hủy hoại vẻ đẹp nguyên sơ của nó, biến nó trở thành nơi đến hiện đại: tình trạng xây dựng tràn lan, phá hết cảnh quan mà thiên nhiên đã ban tặng cho nơi này; văn hoá đời sống sinh hoạt của bà con dân tộc ở đây đã bị mai một; nhà cao tầng lừng lững giữa núi đồi; khách du lịch lố nhố chen chân; rừng thông bị tàn phá để lấy đất sản xuất… Mong rằng những điều ấy sẽ được các nhà quản lí điều chỉnh kịp thời.
Những kỉ niệm chợt ùa về trong sương trắng phố núi. Phố dần hiện ra khi bình minh đang lên. Tôi đã nhìn thấy đỉnh Langbian trầm mặc quấn đầy mây trắng từ xa xa. Dầu sao tôi cũng muốn giữ mãi những hình ảnh kỉ niệm đẹp nơi thành phố này.
mênh mang sương trắng dốc dài
bình minh lạnh
mở ra ngày vấn vương
em chừ ấp ủ vô thường
anh nghe ngọn gió
se hương nhạt nhòa. (thơ MN)

- Đà Lạt đầu tháng 9/ 2019


Không có nhận xét nào: