18/9/19

1.551. TAXMAN - The Beatles



"Taxman" là một bài hát do George Harrison sáng tác và được chọn làm bài hát mở đầu cho album Revolver (1966), của The Beatles.
Taxman là một lời than phiền của George về số tiền thuế quá lớn mà nghệ sĩ phải trả. Đây là chế độ thuế đánh vào nghệ sĩ rất nặng ở Anh - cứ mỗi một bảng Anh, nghệ sĩ phải nộp thuế đến 96 xu. 

Anh cảm thấy mình bị bóc lột công sức lao động qua việc đóng thuế. Trong bài hát George mai mỉa: “Nếu anh đi ra đường người ta sẽ đánh thuế con đưòng,  nếu anh ngồi trên ghế, chỗ ngồi của anh cũng bị đánh thuế, ngay cả nhiệt độ cũng bị đánh thuế.” Thủ tướng Anh Edward Heath và Harold Wilson được nhắc đến trong bài hát và trở thành những chính trị gia đầu tiên xuất hiện trong các bài hát của Beatles. Sau này Lennon rất bực tức khi trong cuốn tự truyện I Me Mine, George đã lờ đi không nhắc tới sự đóng góp của John với “Taxman”. Phần lead guitar rất “ngầu” trong bài này là sản phẩm của Paul chứ không phải George, tác giả bài hát và là tay lead guitar chính của nhóm.

         TAXMAN - George Harrison
1.
One, two, three, four, one, two
Let me tell you how it will be
There's one for you, nineteen for me
'Cause I'm the taxman, yeah, I'm the taxman
Should five per cent appear too small
2.
Be thankful I don't take it all
'Cause I'm the taxman
Yeah, I'm the taxman
If you drive a car, I'll tax the street
If you try to sit, I'll tax your seat
If you get too cold, I'll tax the heat
If you take a walk, I'll tax your feet
'Cause I'm the taxman
Yeah, I'm the taxman
3.
Don't ask me what I want it for, ah Mr. Wilson
If you don't want to pay some more, ah Mr. Heath
'Cause I'm the taxman
Yeah, I'm the taxman
4.
Now my advice for those who die
Declare the pennies on your eyes
'Cause I'm the taxman
Yeah, I'm the taxman
And you're working for no one
But me – taxman

        --------------
      Bản dịch của Mộc Nhân
                 NGƯỜI THU THUẾ
1.
Một, hai, ba, bốn, một, hai
Hãy để tôi nói cho bạn biết nó sẽ như thế nào
Có một cho bạn, mười chín dành cho tôi
Vì tôi là người đóng thuế, ừ, tôi là người đóng thuế
Nên năm phần trăm xuất hiện quá nhỏ
2.
Hãy biết ơn tôi không lấy tất cả
Vì tôi là người thu thuế,
Ừ, tôi là người thu thuế
Nếu bạn lái xe, tôi sẽ đánh thuế con đường
Nếu bạn ngồi, tôi sẽ đánh thuế cái ghế
Nếu bạn quá lạnh, tôi sẽ đánh thuế nhiệt
Nếu bạn đi dạo, tôi sẽ đánh thuế đôi chân
Vì tôi là người thu thuế
Ừ, tôi là người thu thuế
3.
Đừng hỏi tôi muốn gì ông Wilson à
Nếu ông không muốn trả thêm, ông Heath à
Vì tôi là người thu thuế
Ừ, tôi là người thu thuế
4.
Bây giờ lời khuyên của tôi cho những người chết
Khai báo đồng xu trên mắt của họ
Vì tôi là người thu thuế
Ừ, tôi là người thu thuế
Và bạn đang làm việc chẳng vì ai cả
Ngoài tôi ra - người thu thuế

Không có nhận xét nào: